Làm sao để ngăn giày bị rách thủng lỗ

Đội ngũ Extrim | 25.03.2023
Khu vực mũi giày là một trong những nơi mỏng manh nhất, đặc biệt là với những đôi giày không vừa vặn với bàn chân. Khi mang giày, ngón chân sẽ liên tục ma sát với phần mũi giày và theo thời gian sẽ khiến khu vực đó bị sờn mòn. Không chỉ có thế, ngón chân của bạn còn có nguy cơ gặp tổn thương. Trong bài viết dưới đây, Extrim sẽ hướng dẫn bạn cách ngăn giày bị rách thủng lỗ. Cùng với đó là cách xử lý các vết mòn trên giày, và cách vá bất kỳ lỗ thủng nào đã xuất hiện.

Tại sao giày bị rách thủng lỗ?

Giày bị rách thủng lỗ khi ngón chân liên tục ma sát hoặc đè mạnh với giày. Những lỗ thủng này cũng có thể xuất hiện trên nhiều loại giày khác như boot. Giày của những người có bàn chân lớn thường dễ bị sờn mòn hai bên thân giày hơn. Trong khi giày của những người có chân quá nhỏ thường bị thủng ở vị trí ngón chân cái.

Vì giày được thiết kế để phù hợp với kích thước bàn chân phần đông người sử dụng. Vậy nên khó mà đảm bảo được một đôi giày vừa vặn hoàn hảo với từng người. Như vậy, những người thói quen nhấc ngón cái thường có những đôi giày bị thủng lỗ nhiều hơn so với những người thông thường.

Hãy ngẫm lại thói quen đi đứng của bạn. Bạn có chuyển động gót chân - ngón chân tự nhiên không, hay chân bạn có bị bè hay không? Hai kiểu di chuyển như vậy thường gây ra nhiều vết sờn mòn khác nhau trên một đôi giày. Tương tự, giày của những người chuyên chạy bộ sẽ có các vết mòn khác.

Thay vì bạn nhận thấy các lỗ thủng hay sờn mòn xuất hiện ở mũi giày, bạn sẽ thấy rằng phần mắt cá chân mới là khu vực hay bị mòn nhất. Tuy nhiên, có khả năng là nếu bạn mang giày đủ lâu, bạn sẽ nhận thấy một lỗ thủng ở mũi giày. Những lỗ thủng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, ví dụ như:

  • Giày bạn quá chật.
  • Cách bạn đi bộ hoặc chạy bộ đẩy phần ngón chân lên đầu mũi giày.
  • Bạn có một bàn chân kỳ quặc hoặc chân ma sát nhiều với giày.

Cách ngăn ngừa và cách sửa giày bị rách (thủng lỗ)

Có rất nhiều cách để ngăn giày bị rách thủng lỗ. Thỉnh thoảng, chất liệu của giày góp phần tạo nên một sự khác biệt lớn trong công cuộc sửa giày bị rách. Nhưng chủ yếu là do hình dáng bàn chân của bạn và vết sờn mòn trên giày.

Thông thường, ngón chân cái là thủ phạm chính khiến giày bị thủng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nếu chân bạn bị bè chẳng hạn, giày sẽ bị kéo căng quanh khu vực ngón chân. Khu vực gót chân cũng rất mỏng manh và dễ bị mòn và rách.

Cách hợp lý nhất là mua những đôi giày rộng rãi và ít ma sát với chân hơn một chút. Nếu như giày bạn thường hay bị thủng lỗ ở mũi giày. Hãy thử mua những đôi giày có phần mũi rộng hơn vào lần tới.

Nếu giày bạn vẫn bị sờn mòn, vẫn còn một vài hướng giải quyết mà bạn có thể làm theo:

  • Dịch vụ sửa giày chuyên nghiệp
  • Mang tất có đệm hỗ trợ 
  • Miếng lót chỉnh hình bàn chân
  • Thay đổi kiểu thắt dây giày

Lý do tại sao một số nơi trên giày dễ bị sờn mòn hơn những chỗ khác. Vì 2 nguyên nhân sau: hình dáng bàn chân và cách phân bổ trọng lực lên chân.

Ví dụ, nếu bạn chủ yếu dồn trọng lực vào bàn chân theo chiều dọc. Bạn sẽ nhận thấy vết sờn xuất hiện dọc theo vùng ngón cái và vùng ức bàn chân. Tuy nhiên, nếu bạn dồn trọng lực theo chiều ngang bàn chân, bạn sẽ nhận thấy có nhiều vết sờn (và thậm chí là vết rách) dọc theo bên ngoài giày.

Giải pháp sửa giày giày bị rách tại nhà

Băng dính

Một công cụ sửa chữa tuyệt vời cho hàng trăm mục đích khác nhau. Có thể là một cách độc đáo để sửa giày bị rách và lỗ thủng tạm thời. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn gây mất thẩm mỹ! Thật sự là không có cách nào để khiến một miếng băng dính trông đẹp hơn trên đôi giày yêu thích của bạn cả. Thêm vào đó, băng dính không phải là một giải pháp lâu dài. Băng dính cũng không bám dính tốt trên các bề mặt gồ ghề. Trong trường hợp này, nó sẽ bị mòn như những chất liệu khác.

Tuy nhiên, băng dính lại tỏ ra khá hiệu quả trong việc gắn một đôi giày lại với nhau. Vì bạn có thể quấn băng keo phía bên ngoài giày, nó có một lực bám khá tốt. Tuy nhiên, cách này sẽ không hữu dụng với những lỗ thủng riêng biệt trên giày. Nếu bạn vẫn định dùng băng dính, bạn sẽ cần quấn hết cả đôi giày.

>>> Xem thêm 4 cách sửa giày đẹp như mới | Hướng dẫn chi tiết

Miếng dán giày

Giải pháp thủ công tiếp theo sửa giày bị rách mà có thể bạn sẽ thấy hữu ích là sử dụng miếng dán giày. Mặc dù những người thợ sửa giày biết cách sử dụng miếng dán chuyên nghiệp hơn, bạn cũng có thể thử làm tại nhà.

Một miếng dán giày có cách hoạt động như một miếng băng dính. Nhưng chúng được thiết kế để giữ mép giày tốt hơn. Chúng cũng được thiết kế đẹp mắt hơn một chút. Trong một vài trường hợp, bạn có thể tìm được một miếng dán giày cùng màu với giày của bạn.

Mặc dù các phương pháp trên là những cách nhanh gọn nhất để sửa giày bị rách tạm thời và các lỗ thủng trên giày. Nếu bạn tự tin với khả năng may vá và làm việc với vải vóc thì bạn hoàn toàn có thể tiến hành tự trùng tu cho đôi giày của mình. Cách này đặc biệt hữu ích với những đôi giày không dính các miếng dán giày chặt được, như giày tây hay dép sandal. Trong khi băng dính không có hiệu quả, một miếng dán giày hoặc miếng dán vải khác mang lại những kết quả khả quan cho tuổi thọ của đôi giày. Cộng thêm việc bạn có thể thay miếng dán mới khi miếng dán cũ bị đứt.

Điều duy nhất bạn cần lưu ý khi sử dụng miếng dán giày theo cách này là bạn có thể làm thay đổi mức độ vừa vặn với giày. Nếu các miếng dán dẫn đến việc chân bạn bị phồng rộp hay những tình trạng khó chịu khác cho đôi chân, bạn có lẽ sẽ cần suy nghĩ lại cách này đấy!

Dịch vụ sửa giày bị rách chuyên nghiệp

Nếu bạn không thể rời một đôi giày yêu thích đã sờn mòn của mình. Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho giày là đưa chúng tới một tiệm sửa giày. Mặc dù không có cách nào để kéo dài tuổi thọ một đôi giày mãi mãi. Nhưng người thợ sửa giày sẽ hiểu rõ các vấn đề này hơn ai khác, và sẽ giúp đôi giày của bạn bền lâu thêm một khoảng thời gian dài.

Có rất nhiều lợi ích khi bạn đem giày tới tiệm sửa giày. Mặc dù một vài người sẽ thích ý tưởng tự sửa tại nhà hơn. Một số lợi ích bao gồm:

  • Những đôi giày bền lâu hơn có thể giúp bạn tiết kiệm chút tiền. Thậm chí nếu mang giày đi sửa vẫn tốn tiền. Nhưng ít ra nó sẽ ít hơn số tiền phải bỏ ra để mua một đôi giày mới.
  • Thợ sửa giày có thể điều chỉnh lại một vài vấn đề nhỏ về kích thước giày. Điều mà bạn có thể không xử lý được.
  • Thợ sửa giày giúp đôi giày trở nên thoải mái và vừa vặn với chân bạn hơn.
  • Thợ sửa giày đưa ra nhiều giải pháp để ngăn ngừa các vết sờn mòn và vết rách xuất hiện.
  • Kéo dài tuổi thọ một đôi giày giúp bảo vệ môi trường.

Nếu số tiền bỏ ra để sửa giày tốn ít hơn một nửa so với giá trị mới mua của đôi giày, thì bạn nên đem giày đi sửa. Thêm vào đó, hãy nhớ rằng một đôi giày chất lượng cao có thể đem đi sửa nhiều lần.

>>> Tìm hiểu thêm Dịch vụ Sửa giày bị rách tại Extrim

Tất có đệm hỗ trợ

Dù bạn có tin hay không, sửa giày bị rách không phải là cách duy nhất để xử lý các vết mòn. Nếu bạn có thể phân bổ trọng lực rộng ra khắp bàn chân, giày cũng sẽ trở nên bền lâu hơn. Ví dụ, đôi giày của bạn thường xuất hiện lỗ thủng quanh vùng ngón cái, phân tán trọng lực ra toàn bộ phần mũi giày là một cách hợp lý để làm chậm quá trình hình thành lỗ thủng.

Vậy thì làm sao để thực hiện cách này? Có rất nhiều cách khác nhau, nhưng một trong những cách tốt nhất là mang tất có đệm chuyên dụng. Ngoài việc giúp bảo vệ chân, tất có đệm cũng giúp bảo vệ giày. Mặc dù việc này có thể khiến tất nhanh mòn hơn. Nhưng dù sao đây cũng là cách tốt hơn vì tất dễ mua hơn giày.

Nhiều đôi tất cho người chạy bộ cũng có đệm, và nó thực sự tỏ ra hữu dụng với mục đích này. Tuy nhiên chỉ cần bất kỳ đôi tất nào có đệm đều có tác dụng tương tự. Hãy đảm bảo bạn đã chọn một đôi tất phù hợp và thông thoáng vào các mùa bạn sử dụng. Và chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái khi mang.

Nếu bạn không có bất kỳ đôi tất có đệm nào, mang nhiều đôi tất cùng một lúc có thể là một giải pháp tạm chấp nhận, nhưng chỉ hợp lý vào mùa đông. Mang nhiều đôi tất cùng một lúc vào thời tiết nóng trong năm có thể khiến chân đổ nhiều mồ hôi hơn, gây ra các vấn đề khó chịu khác.

Miếng lót chỉnh hình bàn chân

Miếng lót chỉnh hình sẽ giúp lấy đầy khoảng trống trong giày mà đáng lẽ ra một bàn chân bình thường sẽ vừa vặn. Mặc dù miếng lót chỉnh hình giúp chân bạn cảm thấy thoải mái hơn. Giá trị thực sự của chúng nằm ở việc giúp bạn sửa lại thói quen đi đứng của mình. Vì miếng lót có thể nhét vào trong giày, bạn cũng có thể rút chúng ra và nhét vào đôi giày khác. Cho bạn sử dụng với nhiều đôi giày khác nhau. Theo thời gian khi bạn dần làm quen với miếng lót chỉnh hình. Bạn sẽ thay đổi được thói quen đi bộ (hoặc chạy bộ) của mình theo hướng tốt hơn.

>>> Xem thêm Cách sửa giày bị bung keo, hở đế

Các loại lót giày khác cũng có khả năng trợ giúp người bình thường được. Mặc dù chúng không cung cấp một cảm giác vừa vặn như các miếng lót chỉnh hình. Nhưng chúng cũng mang lại một số lợi ích sau:

  • Giúp ngăn đau chân.
  • Cải thiện khả năng giữ thăng bằng.
  • Cải thiện thói quen đi bộ.
  • Bảo vệ chân khỏi các chấn thương.
  • Hấp thụ động lực.

Khi sử dụng miếng lót giày chỉnh hình. Bạn cần ghi nhớ một điều là khi bạn nhét bất kỳ một miếng đệm hay miếng vải nào trong giày. Nó sẽ thay đổi kích thước vừa vặn của giày với chân bạn. Nếu bạn thêm một lớp gel lót vào bốt, nó sẽ chiếm một chút không gian mà trước đó chân bạn đặt trong giày. Điều này có thể khiến chân bạn bị đẩy về phía trước, gây ra một số vết sờn mòn xuất hiện ở những khu vực khác.

Thay đổi kiểu thắt dây giày

Trong khi việc thay đổi kiểu thắt dây giày chỉ là một trong những phương pháp mà đại đa số mọi người dùng để thay đổi diện mạo cho đôi giày. Nhưng chỉ những vận động viên chuyên nghiệp mới hiểu rõ rằng buộc chặt dây giày là một phần quan trọng để duy trì tính ổn định và vừa vặn trong suốt quá trình tập luyện thể chất. Nếu bạn không biết cách buộc dây đủ chặt. Bạn có thể khiến bản thân nhận chấn thương. Các hoạt động thể chất như thể thao và chạy bộ có thể trở nên nguy hiểm nếu bạn buộc dây giày lỏng lẻo.

Một vài trường hợp mà cạn có thể dính chấn thương nếu buộc lỏng dây giày là:

  • Vết chai, mô sẹo, và vết phồng rộp hình thành do ma sát.
  • Móng chân mọc ngược vì chân va chạm liên tục với giày.
  • Tật ngón búa hay tật móng vồ do động tác gập ngón chân liên tục.
  • Tổn thương mắt cá chân hoặc bong gân do giày không được buộc chặt.

Tuy nhiên, thắt dây giày đúng cách là một cách tuyệt vời để ngăn các vấn đề do dây giày lỏng gây ra. Tương tự, bạn cũng có thể thắt dây giày theo nhiều cách khác nhau để chúng vừa vặn với giày. Miễn là bạn có một tâm hồn sáng tạo thì ngoài kia vẫn còn rất nhiều cách để xử lý các lỗ thủng ở mũi giày và ở những phần khác nữa.

>>> Xem thêm 4 cách sửa giày bị gãy mũi hiệu quả 100%

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY


SẢN PHẨM LIÊN QUAN


BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay