Giày bền bao lâu nếu bạn mang mỗi ngày?

Đội ngũ Extrim | 27.03.2023
Chung quy lại thì bạn nên đổi những đôi giày thông thường sau một năm sử dụng. Với giày chạy bộ thì nên đổi sau khi bạn đã chạy được 500-700 km. Giày bền hay không còn tùy thuộc vào chất lượng của đôi giày. Những đôi giày chất lượng cao cấp và được sản xuất bởi những người thợ lành nghề sẽ bền lâu hơn. Ngay cả khi bạn mang chúng mỗi ngày, trong khi những đôi giày chất lượng thấp sẽ bị hỏng chỉ sau một vài tháng.

Giày sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu cho thấy chúng đã đạt tới cực hạn sau một khoảng thời gian sử dụng. Một dấu hiệu dễ thấy nhất là giày mất độ đàn hồi, độ thoải mái và không giữ được phom dáng. Khi giày trải qua quá trình sờn mòn và rách nát. Bộ đệm của giày bị nén lại và loại vật liệu cung cấp độ nảy và đàn hồi mất khả năng hỗ trợ tối đa của nó.

Giày bền bao lâu nếu bạn mang mỗi ngày? - 1

3 Dấu Hiệu Cho Thấy Giày Bền Không Còn

Câu hỏi ở đầu tiêu đề sẽ có vô số cách trả lời khác nhau với mỗi người. Bởi vì mỗi bàn chân là độc nhất và thói quen di chuyển của mỗi người cũng khác nhau. Vết sờn mòn và lỗ thủng trên giày mỗi người cũng có vị trí không giống ai.

Tuy nhiên, có 3 dấu hiệu chính cảnh báo cho bạn biết tình trạng vết sờn mòn và vết rách của giày. Việc đánh giá các yếu tố này sẽ giúp bạn quyết định xem liệu có nên cất đôi giày vào tủ hay phải vứt bỏ chúng đi. Những dấu hiệu này là:

Vết Sờn Và Rách Ở Phần Thân Trên Và Lớp Lót Phía Trong Giày 

Dò kỹ phần thân trên giày để xem có các vết rách hay lỗ thủng nào hay không. Kiểm tra bên trong giày và xem thử khu vực quanh gót và miếng lót giày có còn đàn hồi hay không. Nếu lớp lót giày bị rách và bộ đệm có dấu hiệu xuống cấp thì đã đến lúc đổi giày rồi đấy, nhất là khi bạn đã mang đôi giày đó liên tục trong vòng 6 tháng.

Độ Đàn Hồi Của Đế Giữa

Đế giữa có bộ đệm được thiết kế để tối ưu tính năng đàn hồi cho giày. Chúng giúp hấp thụ các lực và tác động trong suốt quá trình vận động. Thông thường đế giữa được thiết kế từ nhựa foam EVA. Loại đế này cho phép điều hòa lực nén và hoàn trả năng lượng sau mỗi lần chân chạm đất. 

Nhưng theo thời gian, đế foam bị xuống cấp và có dấu hiệu bị nhăn nheo và hao mòn. Khi giày mất khả năng đàn hồi và không đủ độ nảy hỗ trợ cho chân thì đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn cần vứt đôi giày đó đi.

Đế Ngoài Xuống Cấp

Giày bền bao lâu nếu bạn mang mỗi ngày? - 3

Cuối cùng, chúng ta hãy xem xét đế ngoài của giày. Nếu có các dấu hiệu cho thấy sự xuống cấp. Nhất là phần gót hoặc phần ức bàn chân trên giày thì đã tới lúc bạn cần tiễn chúng đi.

Nếu giày có đinh, bạn hãy đặt chúng trên một mặt phẳng. Nếu đinh giày còn nguyên và vẫn hoạt động tốt, đôi giày của bạn sẽ giữ thăng bằng tốt mà không bị nghiêng về một bên. Tuy nhiên, nếu giày bị mất thăng bằng và đổ về một phía thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần mua một đôi giày mới. 

>> Xem thêm: 10 cách đơn giản giúp bạn dễ dàng chăm sóc giày tại nhà

Giày bền bao lâu nếu bạn mang mỗi ngày?

Nhiều người có xu hướng mang một đôi giày mỗi ngày cho mọi mục đích, từ chạy bộ, đi mua đồ lặt vặt và thậm chí là đi làm. Và quá trình vận động liên tục như vậy sẽ khiến giày xuống cấp nhanh chóng.

Quá trình xuống cấp của giày cũng phụ thuộc vào chất lượng của nó và phương pháp bảo quản mà bạn đang áp dụng. Nếu bạn muốn giữ kỹ giày và bảo dưỡng giày thường xuyên thì chúng có thể được sử dụng hơn một năm. Còn nếu không thì bạn cần xem lại các dấu hiệu ở trên để kiểm tra liệu giày còn sử dụng được không.

Giày chạy bộ sẽ bền bao lâu

Giày bền bao lâu nếu bạn mang mỗi ngày? - 2

Giày chạy bộ đóng vai trò như một chiếc lốp xe, và bạn cần thay lốp xe sau mỗi 60.000 dặm (tương đương 96 560.64 km), cũng giống với việc bạn cần đổi giày sau khi chúng đã đạt tới ngưỡng sử dụng tối đa. Nếu bạn để ý thấy giày có những dấu hiệu được liệt kê phía dưới trong lúc chạy, thì đó là dấu hiệu cho thấy đôi giày của bạn đã mất hiệu năng như lúc ban đầu và cần được thay thế. Những dấu hiệu này là:

  • Tổn thương chân và bị chuột rút khi sử dụng giày.
  • Đế ngoài và đế trong xuống cấp.
  • Mất khả năng đàn hồi và độ nảy giảm.

Nếu các dấu hiệu này xuất hiện trong suốt quá trình tập luyện hoặc chạy bộ thì bạn nên đầu tư cho mình một đôi giày mới.

Làm sao để kéo dài tuổi thọ cho giày?

Bảo quản và chăm sóc đúng cách sẽ giúp giày đi được một quãng đường dài. Bạn có thể làm theo những mẹo đơn giản sau để giúp kéo dài tuổi thọ cho giày lâu hơn:

  • Thay vì phải mang cùng một đôi giày hàng ngày, bạn nên luân phiên thay đổi chúng.
  • Giữ giày thông thoáng để tránh hơi ẩm tích tụ vào.
  • Thay đế trong để giảm phồng chân và chấn thương ở những đôi giày không có khả năng hỗ trợ. 

Kết luận

Giày bền bao lâu còn tùy thuộc vào thói quen, chất lượng giày và cách bạn bảo quản. Nếu bạn thấy dấu hiệu hư hỏng trên giày thì bạn nên đầu tư một đôi giày mới. Tránh ảnh hưởng tới bàn chân và sức khỏe của mình.

Nếu bạn gặp phải các vấn đề về giày và muốn giày bền hơn có thể gửi giày đến Extrim. Tham khảo sử dụng dịch vụ chăm sóc giày của Extrim chúng tôi. Extrim là một trong những cửa hàng hàng đầu về chăm sóc giày sneaker tphcm. Với quy trình bảo dưỡng giày kĩ lưỡng, cam kết sẽ mang lại cho bạn một đôi giày bền chắc. Hãy liên hệ với chúng tôi để đặt dịch vụ và được tư vấn miễn phí. Ngoài ra bạn có thể Xem đầy đủ các hướng dẫn Chăm sóc giày trên Blog Extrim để có thêm nhiều mẹo hay cho giày.

>> Xem thêm: 3 cách làm sạch giày bị mốc bằng các nguyên liệu dễ tìm

>> Xem thêm: 4 mẹo để chăm sóc giày chạy bộ của bạn

>> Xem thêm: 13 Mẹo chăm sóc giày giúp cuộc sống dễ dàng hơn

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay