Giặt giày và dây giày hiệu quả | Mẹo đơn giản đừng bỏ lỡ (P1)

Đội ngũ Extrim | 04.04.2023
Làm sạch giày thực sự rất quan trọng, vệ sinh chúng càng sớm càng tốt. Việc giặt giày sẽ ngăn vi khuẩn phát triển và giảm bớt sự lây lan của chúng. Bởi lẽ bạn mang giày đi hằng ngày, bụi bẩn đất đá bám vào giày nếu càng để lâu thì vết bẩn bám càng sâu và việc vệ sinh sẽ vô cùng khó khăn. Bài viết này sẽ giúp bạn biết cách vệ sinh giày và dây giày mà vẫn giữ được hình dạng, độ bền và sự thoải khi mang chúng.

Cách giặt dây giày

Dây giày thường là phần bẩn nhất trên đôi giày của bạn. Khi chúng bị bám bẩn, vi khuẩn vi trùng sẽ bám vào tay khi chúng ta buộc chúng. Đôi khi chỉ cần mua một đôi dây buộc mới (chúng khá rẻ). Hoặc tháo dây buộc và giặt chúng cũng giúp đôi giày của bạn trở nên tươi tắn hơn.

Giặt dây giày bằng máy giặt

Nếu dây giày làm bằng chất liệu cotton hoặc một số chất liệu khác có thể giặt được như nylon hoặc polyester. Cách nhanh nhất là cho chúng vào máy giặt

  • Đầu tiên, chải sạch bụi bẩn bám trên dây buộc bằng bàn chải đánh giày hoặc bàn chải đánh răng. 
  • Đặt chúng bên trong túi lưới hoặc thậm chí là một chiếc áo gối được buộc bằng dây hoặc thắt nút để giữ kín.
  • Giặt dây giày một chu kỳ giặt thông thường và làm khô chúng trong không khí. Đừng cho chúng vào máy sấy, vì điều này có thể làm hỏng các khuyên nhựa hoặc làm co dây buộc. 

Giặt dây giày bằng tay

Giặt giày và dây giày hiệu quả | Mẹo đơn giản đừng bỏ lỡ (P1)-3

Nếu bạn không có máy giặt, hãy thử cách này: 

  • Cho một lượng nhỏ nước nóng khoảng một cốc vào trong bát/chậu.
  • Sử dụng tay cầm của bàn chải đánh răng để xoáy các sợi dây xung quanh trong nước và hoạt động như một máy khuấy để giúp loại bỏ một số chất bẩn nhẹ. Nếu dây buộc màu trắng, hãy thêm một lượng nhỏ thuốc tẩy và dùng bàn chải đánh răng xoáy chúng trong nước. 
  • Để dây giày ngâm trong vài phút, hoặc lâu hơn đối với những vết bẩn thực sự bám chặt hoặc vết bẩn khó tẩy. (Không chạm tay vào dung dịch thuốc tẩy vì nó có thể gây kích ứng da của bạn).
  • Thêm vài giọt vào nước rửa chén hoặc xà phòng và khuấy bằng bàn chải và ngâm trong khoảng 10 đến 12 phút.

Khi bạn đã tẩy xong dây giày và chúng trông đã sạch sẽ. Hãy rửa kỹ chúng để loại bỏ hết xà phòng và thuốc tẩy. Sau đó phơi khô trên giá hoặc trên thanh khăn. Nếu vết bẩn vẫn chưa biến mất hoàn toàn, có lặp lại quy trình trên một lần nữa.

Lưu ý: Thuốc tẩy có thể làm sợi trong dây giày yếu đi. Vì vậy nếu có dung dịch làm sạch giày, hãy thử giặt dây giày trong dung dịch nước ấm và nước lau giày để thay thế.

Bây giờ chúng ta hãy nói về việc làm sạch những đôi giày bẩn, bốc mùi.

Cách giặt giày thể thao

Giặt giày và dây giày hiệu quả | Mẹo đơn giản đừng bỏ lỡ (P1)

Hầu hết các loại giày thể thao đều có lót giày có thể tháo ra. Hãy lấy chúng ra trước khi bạn bắt đầu làm sạch để chúng thoát khí. Nếu chúng có mùi, hãy rắc một ít baking soda lên để hút mùi và độ ẩm. Bạn có thể giặt tay riêng hoặc bỏ chúng vào túi lưới có dây buộc.

Dùng miếng lau chùi Mr. Clean Magic Erasers để loại bỏ các vết xước và vết sọc xung quanh viền cao su và các ngón chân. Bạn cũng có thể dùng miếng bọt biển, nước ấm và xà phòng để chà sạch bụi bẩn, sau đó laulại bằng khăn ẩm.

Cách tốt nhất để giặt giày là bằng tay vì nó an toàn nhất cho vải và không làm hỏng phần viền giày. Cách làm sạch hiệu quả nhất là bằng dung dịch chuyên dùng để giặt giày. Một số thượng hiệu nổi tiếng hiện nay như Jason Markk, Reshoevn8r, Crept Protect...hoặc xà phòng chống dầu mỡ. Dùng bàn chải hoặc miếng bọt biển ướt thoa dung dịch lên giày và chà toàn bộ bề mặt bên ngoài của phần trên giày. Sử dụng một miếng vải ướt để lau sạch chúng và sau đó để chúng khô trong không khí.

Nếu lo lắng về vi khuẩn hoặc nấm bạn sẽ cần sử dụng chất khử trùng. Chất khử trùng bằng dầu thông rất an toàn để sử dụng trên giày thể thao mà không làm hỏng vải. 

Cách giặt giày vải

Vệ sinh bằng dung dịch 

Giặt giày và dây giày hiệu quả | Mẹo đơn giản đừng bỏ lỡ (P1)-1

Một điều quan trọng cần lưu ý là nếu giày của bạn màu trắng. Khó để đôi giày của bạn sẽ trắng như ngày bạn mua. Nhiều khả năng sẽ bị ố vàng. Nhưng nếu bạn bảo vệ chúng trước bằng bình xịt bảo vệ và làm sạch chúng ngay khi vết bẩn bắt đầu xuất hiện. Bạn có thể ngăn chặn phần sự ố vàng đó. Ngoài ra còn có điều này: Không giặt giày vải trong máy giặt. Nó có thể làm hỏng cấu trúc và vải của giày.

  • Để giặt giày vải, hãy tháo dây buộc (làm sạch theo hướng dẫn ở trên) và đập hai chiếc giày lại với nhau để loại bỏ mọi bụi bẩn hoặc cỏ bám trên giày. Sử dụng bàn chải để loại bỏ đất đá cát ra khỏi giày
  • Dùng Magic Eraser làm sạch các bộ phận cao su của giày thường là đế - bằng một miếng bọt biển ướt, có xà phòng, sau đó rửa sạch.
  • Đổ đầy nước ấm, xà phòng vào bồn rửa hoặc bát (nước giặt giày hoặc xà phòng chống dầu mỡ). Chuẩn bị một miếng vải sạch, khăn tắm, miếng bọt biển hoặc bàn chải. 
  • Dùng bàn chải nhúng vào hỗn hợp nước xà phòng. Nhẹ nhàng xoa xung quanh phần vải của giày theo chuyển động tròn. Tiếp tục chà cho đến khi loại bỏ vết bẩn. Sau đó rửa lại bằng nước thường cho đến khi hết xà phòng.

Để giặt giày trắng hơn một chút. Hãy thử trộn bột giặt với baking soda và sử dụng nó thay cho xà phòng chống dầu mỡ. Chà và xả lại bằng nước sạch. Đây cũng là cách giặt giày converse trắng mà bạn có thể áp dụng, nó rất hiệu quả.

Làm sạch giày bằng dung dịch DIY 

Giặt giày và dây giày hiệu quả | Mẹo đơn giản đừng bỏ lỡ (P1)-2

Bạn không có xà phòng hoặc muốn thử một loại nước rửa giày DIY không chứa hóa chất? Trộn ba phần nước ấm với một phần nước chanh mới vắt và nước cốt chanh. Dùng khăn ướt, miếng bọt biển hoặc bàn chải để chà giày, sau đó rửa sạch.

Đối với giày thể thao, hãy vò khăn, khăn giấy hoặc giấy báo và nhét đầy giày để giúp chúng duy trì hình dạng khi chúng khô trong không khí. Thay  giấy khi chúng bị ướt để tăng tốc độ khô và ngăn mực in vào giày. Không phơi giày dưới ánh nắng trực tiếp hoặc trên bất kỳ nguồn nhiệt trực tiếp nào. Và nhớ đừng bao giờ vứt giày vải vào máy sấy.

Xem thêm:

Mẹo giặt giày và dây giày hiệu quả (P2)

Cách giặt dây giày (trắng, màu, da) | Hướng dẫn chi tiết 

Cách giặt dây giày trắng mà không cần thuốc tẩy | Tự giặt giày tại nhà 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay