Cách xử lí khi đồ da bị ướt - Đồ da bị ướt có hỏng không?

Đội ngũ Extrim | 03.10.2023
Extrim
Có sao không nếu đồ da bị ướt? Cùng xem thử liệu nước có làm hư đồ da, cũng như cách xử lí khi đồ da bị ướt ngay bên dưới.

Nước có làm hư đồ da?

Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng không nên để các sản phẩm làm từ da bị ướt.

Nguyên nhân là bởi trong da có chứa những dầu tự nhiên. Nếu da bị ướt, các phân tử dầu này sẽ liên kết với các phân tử nước. Do đó, khi nước bay hơi khỏi bề mặt da, nó sẽ mang theo các phân tử dầu rời khỏi vật liệu. Khi điều này xảy ra, bề mặt da sẽ bị khô và giòn.

Ngoài ra, sau khi bị ướt, trên bề mặt da có thể xuất hiện các vệt nước. Các vết nước này có thể làm cho da bị sậm đen và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Trong một số trường hợp, nếu da bị ướt quá nhiều và không kịp khô, da sẽ bị mục nát. Vì vậy, bạn nên cố gắng giữ cho món đồ da của mình luôn khô ráo, đồng thời hãy nhanh chóng xử lí trong trường hợp da đã bị ướt.

Cách xử lí đồ da bị ướt-3.jpg

Cách làm khô đồ da bị ướt

Các bước để làm khô một chiếc áo khoác da, đôi giày da hoặc chiếc túi xách da ướt là khác nhau tùy thuộc vào loại da. Extrim đã tổng hợp hướng dẫn dưới đây để bạn dễ dàng tìm hiểu cách xử lý tốt nhất với từng loại da khác nhau.
Thứ nhất, bất kể món đồ của bạn được chế tạo từ loại da nào, thì điều đầu tiên cần nhớ là luôn tránh sử dụng nhiệt độ cao để làm khô. Hãy để da khô một cách tự nhiên. Sử dụng máy sấy tóc có thể làm cho da co lại hoặc bị biến dạng.

Da mịn

Cách xử lí đồ da bị ướt-2.png

Loại da mịn, được thuộc bằng phương pháp thuộc da thảo mộc thường là da full-grain. Vì loại da này được làm bằng lớp da bên ngoài của động vật, nó có khả năng hấp thụ nước và nhanh xuất hiện các vết bẩn hơn so với một số loại da khác.

  • Rửa sạch tay trước khi bắt đầu. Da người có rất nhiều dầu tự nhiên và đồ da có thể hấp thụ những loại dầu này, khiến bề mặt da bị đổi màu.

  • Sử dụng một miếng vải khô, mềm để nhẹ nhàng lau sạch nước thừa trên da. Chỉ cần nhẹ nhàng xoa vải trên bề mặt và để nước tự thấm hút vào miếng vải

  • Thấm bớt nước thừa và để da khô tự nhiên.

  • Sau khi da đã khô hoàn toàn, hãy phủ một lớp dưỡng da chất lượng tốt để giúp giữ ẩm cho da. Để qua đêm và tiếp tục thực hiện công đoạn đánh bóng bề mặt da vào hôm sau.

Da hạt (Grain)

Da hạt hay còn gọi là grain leather thường được phủ một lớp như dầu hoặc polymer để chống thấm nước và bám bụi. Do đó, khả năng chống nước của chúng cao hơn một chút so với da full-grain.

Để làm khô các sản phẩm da full-grain hoặc da top grain, hãy dùng một tấm vải khô lau khắp bề mặt bị ẩm. Tương tự như da mịn, bạn nên để da khô tự nhiên qua đêm.

Sau khi khô, bôi một lớp mỏng Kem Dưỡng Da để dưỡng ẩm và cấp lại lượng dầu tự nhiên đã bị mất cho đồ da.

Cách xử lí đồ da bị ướt.jpg

Da lộn

Cách thức làm khô da lộn cũng tương tự như làm khô da hạt và da mịn. Bắt đầu bằng cách sử dụng một mảnh vải mềm, nhẹ nhàng lau khô lượng nước dư thừa trên bề mặt da. Sau đó, sử dụng một bàn chải có lông mềm hoặc bán mềm để chải da lộn trong vài phút.

Bạn có thể sử dụng máy sấy tóc trong một thời gian ngắn để làm tơi các sợi lông nhung trên bề mặt da lộn. Sau đó, để da lộn khô hoàn toàn tự nhiên.

Cách xử lý vết nước trên bề mặt da

Nếu bạn đang xử lý món đồ bị hỏng do ngấm nước và muốn làm sạch vết nước khỏi bề mặt da, hãy chọn sản phẩm làm sạch đồ da có thương hiệu, chất lượng tốt. Đừng quên dùng thử chất làm sạch da trên một khu vực nhỏ, khó nhìn thấy trên món đồ để đảm bảo chất làm sạch này không để lại vết bẩn mới trên da.

Sau đó, dùng khăn mềm lau nhẹ chất làm sạch da lên vết nước. Sau khi khu vực này đã khô hoàn toàn, hãy thoa kem dưỡng da để cung cấp độ ẩm cho da.

Bảo vệ da khỏi dính nước

Da có chống nước không? Không, da không phải là vật liệu chống nước hoặc chống thấm nước tự nhiên. Tuy nhiên, ngày nay, các nhà sản xuất có thể phủ lên trên bề mặt da các lớp phủ bảo vệ khác nhau để giúp bảo vệ sản phẩm.

Xịt Nano phủ chống nước và sáp ong là hai lựa chọn bạn có thể cân nhắc để ngăn ngừa da bị hư hỏng do bị ướt. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng ngay cả khi có chất phủ chống nước và chống vết bẩn, món đồ da của bạn vẫn có thể bị hư hỏng. Tốt hơn hết, hãy chăm sóc tốt các sản phẩm của mình và cố gắng hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nước.

>> Xem thêm:

Nguyên nhân giày da bị mốc - Cách ngăn chặn và loại bỏ hiệu quả 

Cách đánh xi túi da sáng bóng đẹp như mới tại nhà 

Bật mí 5 cách cực sáng tạo giúp làm mềm túi da đơn giản nhưng hiệu quả 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay