Cách vệ sinh giày nhanh chóng trên mọi chất liệu

Đội ngũ Extrim | 04.04.2023
Giày là món phụ kiện không thể thiếu của các tín đồ thời trang, cũng là vật dụng thiết yếu trong đời sống con người. Ngày nay các thiết kế của giày đã đa dạng và phong phú vô cùng theo thời gian, văn hoá và mục đích sử dụng. Từ kiểu dáng, màn sắc, cho đế chất liệu làm nên giày. Thời của giày mọi màu đen hoặc da nâu đã không còn nữa. Nhưng làm thế nào để giữ cho chúng trông đẹp và kéo dài tuổi thọ hơn? Chỉ với một số vật dụng và một vài bước đơn giản, bạn đã có thể vệ sinh giày tại nhà một cách nhanh chóng. Bài viết dưới đây EXTRIM sẽ chia sẻ cho các bạn những cách làm sạch mọi loại giày trên mọi chất liệu.

1. Giày vải

Giày vải có thể là giày thể thao, giày sneakers hoặc giày bệt. Nhưng cho dù là kiểu dáng, chất liệu nào đi nữa thì cuối cùng sau một ngày dài sử dụng thì vải cũng sẽ bị bám bẩn.
Bạn có thể tìm thấy các thông tin hướng dẫn vệ sinh giày sneaker, vệ sinh giày thể thao, vệ sinh giày converse... bằng cách bỏ vào máy giặt. Nhưng đây là một sai lầm vì khi giày ngâm lâu trong nước sẽ dễ dàng bị úng, giòn hóa. Ngoài ra với tốc độ quay của máy giặt sẽ làm cho giày bạn bị hư form, xuống dáng. 

Thay vào đó, hãy vệ sinh giày vải bằng tay chỉ với một ít nước rửa bát, nước ấm, bàn chải đánh răng và khăn giấy. Đây là cách vệ sinh giày tại nhà rất đơn giản bạn có thực hiện một cách dễ dàng.

 Vệ sinh giày vải đơn giản bằng nước rửa bát, nước ấm, bàn chải đánh răng

Cách làm như sau:

  • Lau sạch vải bằng khăn giấy khô để loại bỏ đất bám trên bề mặt.
  • Trộn một thìa cà phê nước rửa bát với hai cốc nước ấm vào một bát nhỏ.
  • Nhúng bàn chải đánh răng vào dung dịch trên và chà nhẹ lên vải. Chà xung quanh giày bao gồm cả phần đế.
  • Loại bỏ xà phòng bẳng nước ấm sạch. Sau đó sử dụng khăn để thấm nước thừa từ giày.
  • Để giày nơi khô thoáng tránh ánh nắng trực tiếp mặt trời. Để giúp một số đôi giày giữ dáng, hãy nhét khăn giấy khô vào bên trong giày cho đến khi giày khô hoàn toàn.

Không sử dụng cách làm sạch bằng nước trên giày làm bằng vải nhung. Thay vào đó, hãy dùng bàn chải lông mềm để chải và loại các vết bẩn bằng dung dịch vệ sinh khô.

2. Giày da, giày da bóng và giày giả da

  • Đối với các dòng giày da, da bóng, giày giả da khi vệ sinh giày bạn cần pha hỗn hợp gồm nước và giấm ăn. Sau đó dùng khăn mềm nhúng vào dung dịch trên rồi lau nhẹ nhàng trên đôi giày. Cuối cùng dùng khăn khô sạch lại một lần nữa. Lưu ý phơi giày nơi khô thoáng, tránh ẩm mốc.
  • Đối với những vết xước trên giày da: sử dụng kem dưỡng thoa lên chỗ bị xước. Sau khi kem dưỡng khô đánh xi lại cho giày. Dùng xi kem không màu hay có trùng màu với giày da rồi thoa lên bề mặt chỗ bị xước một lớp mỏng. Trong vòng 10 phút sau, khi giày da đã khô hẳn, sử dụng một chiếc bàn chải lông mềm và đánh bóng giày cho đến khi đạt được độ sáng mong muốn.
Sử dụng kem dưỡng để thoa chỗ bị xước
  • Đối với vết xước trên giày da bóng và giày giả da: chấm vaseline lên vết xước và đánh bóng bằng vải mềm. Thành phần chính của vaseline là petroleum jelly đây là chất có tác dụng làm đẹp, làm mềm, dưỡng ẩm cho da và khóa ẩm. Nên dùng vaseline sẽ khôi phục độ sáng bóng và vết xước trên giày sẽ không còn nữa.

3. Vệ sinh giày da lộn

Chìa khóa để giữ cho da lộn hay bất kì loại giày nào luôn được tốt nhất là chăm sóc thường xuyên. Các bề mặt phải được giữ khô ráo nhất có thể và làm sạch bằng bàn chải lông mềm sau mỗi lần mang để loại bỏ bụi bẩn và đất. Xử lý vết bẩn càng nhanh càng tốt. Cách clean giày da lộn đơn giản tại nhà như sau:

  • Dùng bàn chải dành cho da lộn để loại bỏ những vết bẩn bám trên bề mặt của giày. Chà thật nhẹ nhàng tránh tạo vết xước và làm hỏng giày. Chải theo chiều thuận của chất liệu.
  • Dùng bàn chải nhúng ít nước và chải lên toàn bộ giày, cọ kĩ ở những nơi có vết bẩn.
  • Dùng khăn khô thấm hết nước cho đôi giày.
  • Sau đó nhét giấy vào bên trong nhằm giữ dáng cho giày. Đem phơi ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh phơi ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Trường hợp giày da lộn bị mốc có thể vệ sinh bằng gôm tẩy. Gôm tẩy có tác dụng làm sạch các vết mốc, loại bỏ bụi bẩn và làm mờ các vết xước nhẹ trên giày.

  • Dùng gôm tẩy chè nhẹ lên vùng da lộn bị mốc.
  • Thực hiện thao tác này lặp đi lặp lại cho đến khi các vết mốc được loại bỏ hoàn toàn.
Loại bỏ vết mốc trên giày da lộn bằng gôm tẩy

Khi vệ sinh giày da lộn tuyệt đối không ngâm giày trực tiếp trong nước. Cách giặt giày da lộn tốt nhất là dùng bàn chải để vệ sinh khô giày. Hoặc có thể sử dụng khăn ẩm để làm sạch bề mặt giày.

4. Vệ sinh giày da nubuck

Các loại giày làm bằng da nubuck có lớp lông mịn trên bề mặt nên các chất bẩn khó bám. Nhưng một khi đã bám thì rất khó làm sạch. Vì vậy bạn cần phải thường xuyên lau chùi, vệ sinh giày da nubuck để tránh gây tổn thương và hại cho da giày.

  • Đối với các vết bẩn thông thường: lau bề mặt của giày bằng khăn lau chuyên dụng dành riêng cho da nubuck. Sử dụng chuyển động tròn để lau từ nhiều hướng sao cho mỗi bên lông tơ đều được cọ xát. Thường xuyên lau giày da nubuck để loại bỏ bụi bẩn và ngăn ngừa sự tích tụ bụi bẩn.
Vệ sinh giày da nubuck
  • Đối với các vết bẩn khó xử lý: dùng chất tẩy nhờn và chất tẩy rửa da để loại bỏ vết dầu. Xịt chất tẩy nhờn lên vết bẩn và đợi một giờ hoặc lâu hơn. Lúc này chất tẩy rửa sẽ chuyển thành dạng bột đọng lại và thấm hút vết dầu trên da. Sau đó dùng bọt biển và chất tẩy rửa đồ da để lau sạch các vết bột còn sót lại. Lặp lại quy trình trên khi các vết bẩn biến mất.
  • Đối với các vết bẩn đặc biệt: sử dụng giấy nhám da lộn chà lên mặt da nubuck để loại bỏ vết bẩn cứng đầu. Sau đó sử dụng bàn chải chuyên dụng để loại bỏ những vết bẩn còn sót lại.

Khi vệ sinh giày da nubuck không dùng nước để làm sạch da nubuck. Cẩn thận khi sử dụng bàn chải đặc biệt dành cho da nubuck. Nếu chải quá mạnh hoặc chải ở một vị trí quá lâu sợi mi sẽ bị hỏng.

Bạn có thể xem thêm các mẹo chăm sóc giày nhé

Xem thêm 8 cách vệ sinh giày Converse tại nhà đơn giản

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay