Những “căn bệnh” thường gặp và cách phục hồi giày

Đội ngũ Extrim | 23.03.2023
Extrim
Chắc chắn không thể phủ nhận tầm quan trọng và tính thời trang của mỗi đôi giày. Thậm chí có rất nhiều người chi hàng triệu, trăm triệu thậm chí vài tỉ chỉ để sở hữu một đôi giày thì đủ để biết sức hút mãnh liệt của chúng như thế nào. Giày chẳng những bảo vệ đôi chân tránh va đập khi di chuyển mà còn thể hiện đẳng cấp của người mang nó. Cho nên đã mang giày thì không thể thiếu bước chăm sóc giày, làm sạch bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ cũng như nâng niu chúng. Và lúc đấy bạn sẽ gặp ti tỉ vấn đề rất thường gặp ở giày mà không biết đâu là nguyên nhân. Cách phục hồi giày như thế nào thì hãy đọc bài viết dưới đây.

1. Phục hồi giày có đế ố vàng

Một số loại giày thường gặp tình trạng ố vàng ở đế có thể kể đến như: Nike Air Force 1, Nike Air Jordan, Adidas dòng đế boost, Adidas Stan Smith, Adidas Superstar...

Nguyên nhân

  • Sử dụng bàn chải cứng, chất tẩy rửa mạnh trong quá trình vệ sinh giày. Làm mất đi lớp sơn phủ của nhà sản xuất tạo điều kiện cho chất bẩn dễ bám vào đế giày gây hiện ố vàng ở đế.
  • Phơi giày dưới ánh nắng trực tiếp.
  • Tần suất sử dụng một đôi giày quá nhiều và không vệ sinh giày thường xuyên để các vết bẩn bám sâu trên đế giày. Một khi đế đã ố vàng thì vệ sinh chắc chắn sẽ không ra nữa.
  •  Để giày ở nơi ẩm ướt, chồng đè lên nhau…

Các phục hồi giày

Sử dụng dịch vụ repaint đế

Repaint đế là cách phục hồi giày có đế bị ố vàng được khôi phục về trạng thái ban đầu. Repaint có thể hiểu đơn giản là cách dùng màu Angelus (hoặc màu chuyên dụng dành để vẽ trên giày) phủ từng lớp lên bề mặt đế ố vàng. Có thể từ 2-3 lớp hoặc nhiều hơn để che lấp đi màu ố vàng. Kết thúc quá trình reapint sẽ phủ một lớp finisher để bảo vệ màu khỏi trầy xước, bong tróc. Thông thường đế giày sau khi phục hồi có thể giữ màu tầm 3-5 tháng tùy vào mức độ sử dụng và cách chăm sóc giày.

Ngoài ra đây cũng là cách phục hồi giày cũ trở nên như mới bằng cách repaint cho cả đế và thân giày.

Phục hồi đế giày tại Extrim

>>> Tìm hiểu thêm Các dịch vụ Phục hồi giày, chăm sóc bảo dưỡng tại Extrim

2. Phục hồi giày có thân bị ố vàng (vải)

Giày làm bằng chất liệu vải đặc biệt là giày màu trắng thường xuất hiện tình trạng ố vàng ở thân. Một số cái tên có thể kể đến như: Vans, Converse, Zara Mickey…

Nguyên nhân

  • Khi ra ngoài đường bụi bẩn sẽ bám vào giày nếu tích tụ trong một thời gian dài. Nó sẽ gây ra tình trạng cũ và có những vết ố khó vệ sinh. 
  • Giày tiếp xúc các vết bẩn như dầu ăn, tương ớt, nước mưa,… không được xử lý ngay lập tức thì nó sẽ dần biến thành những vết ố khó phai và mất nhiều thời gian để xử lý.
  • Giày sau khi vệ sinh, phơi ngoài nắng, phơi không đúng cách đều xuất hiện tình trạng ố vàng.

Cách phục hồi giày

Tại Extrim có dịch vụ tẩy ố thân giày, đảm bảo vết ố trên giày có thể sạch vết ố lên đến 99% (tùy thuộc vào mức độ ố mà giày có thể phục hồi về trạng thái ban đầu)

Phục hồi thân giày tại Extrim

3. Phục hồi giày có thân bị bạc màu

Nguyên nhân

  • Dùng các chất tẩy rửa mạnh để giặt giày khiến cho giày nhanh bạc màu hơn so với tuổi thọ thông thường.
  • Để giày tiếp xúc với các chất hóa học, các chất tẩy lâu ngày.
  • Bảo quản giày không đúng cách: để giày ở nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp khiến giày bạc màu nhanh chóng.
Phục hồi thân giày bạc màu tại Extrim

Các phục hồi giày bạc màu

Tùy thuộc vào chất liệu giày để lựa chọn cách nhuộm hoặc repaint cho thân giày khôi phục về màu sắc như mong muốn.

Các phục hồi giày bạc màu

4. Giày bung keo, hở đế

Nguyên nhân

  • Khi giày tiếp xúc với các chất tẩy rửa quá nhiều sẽ xuất hiện các phản ứng oxi hóa – khử. Gây dãn nở lớp keo ở đế giày, dần dần chúng sẽ bị bung ra và hư hỏng.
  • Ngâm giày trong nước quá lâu hoặc để giày bị ẩm ướt tạo điều kiện cho nhiều loại vi sinh vật hoạt động. Gây ảnh hưởng xấu tới chất liệu của giày và có khả năng phá hủy lớp dính của keo dán ở dưới đế giày. 
  • Đế giày ẩm càng lâu thì các vết keo dán giày sẽ càng dễ bị bung ra. 

Cách khắc phục 

Dán

  • Đối tượng áp dụng: Dùng cho các trường hợp giày bị hở keo phần mép và đế nhẹ (hở mũi giày, mép hở khoảng 1 lòng tay,..), đế bị rớt các chi tiết nhỏ,....
  • Phương pháp: Có thể dùng keo dán cố định lại. Tuy nhiên hãy sử dụng loại keo chuyên dụng dành riêng cho việc dán giày để gia tăng độ bền.

Khâu may đế giày tại Extrim

  • Đối tượng áp dụng: giày có đế làm bằng chất liệu nhựa dẻo cò thể đâm kim khâu may. Giày bị bung hai bên hông mép đế hoặc dưới mặt đế tùy vào tình trạng của giày.
  • Về độ thẩm mỹ: khâu may sẽ để lộ đường chỉ nên không thẩm mỹ bằng dán.
  • Về độ bền: khâu may chắc chắn sẽ bền hơn dán. Vì khi ta sử dụng giày, di chuyển nhiều, các lớp keo mới dán sẽ chịu tác động mạnh trong một thời ngắn cũng sẽ bung keo trở lại.
  • Phương pháp: khâu may viền đế hoặc khâu may mặt đế. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào kết cấu của đôi giày để lựa chọn cách khâu may sao cho phù hợp. Sau khi hoàn thành dịch vụ, đế giày sẽ được cố định chắn chắn hoàn toàn như ban đầu. 
Khâu may đế giày tại Extrim

Trường hợp đế giày hỏng nặng, đế không còn tái sử dụng được nữa. Thì ta nên thay luôn mặt đế hoặc bộ đế mới để đảm bảo sự an toàn. Ngoài ra để hạn chế tình trạng bị mài mòn, gây trơn trượt, da tăng tuổi thọ giày có thể dán sole/vibram/topy…để bảo vệ mặt đế giày 

5. Giày trầy da, bong tróc, giày da bị nứt

Nguyên nhân

  • Không có thói quen vệ sinh giày thường xuyên. Tạo cơ hội cho bụi bẩn và mồ hôi, nấm phát triển khiến logo, da giày dễ bong tróc hơn.
  • Xếp giày giày lộn xộn sẽ khiến bề mặt giày dễ bị thay đổi cấu trúc, dễ nhăn nheo, ẩm mốc.
  • Để giày dưới ánh nắng trực tiếp với tác động của nhiệt độ cao. Giày nhanh chóng bị bong tróc.
  • Thời tiết ẩm ướt hoặc nắng nóng gay gắt khiến da dễ bị trầy xước hơn.
  • Hoạt động mạnh, di chuyển nhiều. Va vấp vào vật cứng cũng là tác nhân khiến tình trạng giày bị xước, bị trầy.
  • Chăm sóc và bảo quản giày chưa đúng cách.
Phục hồi giày boots bị trầy tại Extrim

Cách phục hồi giày 

Sử dụng các đắp filler sơn phủ lên vết bong tróc trên giày. Đối với logo bị tróc có thể dùng cọ nhúng vào màu sơn Angelus để vẽ lại. Ngoài ra cách tốt nhất nên đem đến các cửa hàng chăm sóc giày để họ phục hồi cho bạn. Vì khi làm tự nhà, bạn không có đủ dụng cụ. Không biết cách sẽ càng làm giày hư và mất thẩm mỹ hơn.

Cách phục hồi giày

>>> Xem thêm Hướng dẫn cách phục hồi giày bị mốc chi tiết ngay tại nhà

>>> Xem thêm Mẹo làm sạch và chăm sóc giày da dành cho cánh mài râu

>>> Xem thêm Cách phục hồi giày da bị xước hiệu quả ngay tại nhà

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay