Những điều các runner nên biết về tất chạy bộ chuyên dụng

Đội ngũ Extrim | 15.02.2024
Extrim
Một khái niệm khá phổ biến trong bộ môn chạy bộ đó là tất chạy bộ chuyên dụng. Đây được xem là món phụ kiện không thể thiếu được của mỗi runner. Tuy nhiên nhiều người mới chạy bộ thường ít để ý đến các loại tất chuyên dụng. Cùng Extrim khám phá công dụng tất chạy bộ để xem loại phụ kiện này mang đến lợi ích như thế nào cho các runner nhé!

1. Tất chạy bộ chuyên dụng là gì?


Tất chạy bộ chuyên dụng là những loại tất được thiết kế nhằm hỗ trợ tối đa cho việc chạy bộ. Từ chất liệu, kích thước, hình dạng,… đều có những khác biệt so với các loại tất thông thường. Tất chuyên dụng được dùng khá phổ biến trong chạy bộ bởi rất nhiều lợi ích mà nó đem lại.

Những điều các runner nên biết về tất chạy bộ chuyên dụng-1.jpg


2. Những điểm khác biệt của tất chạy bộ chuyên dụng so với tất thông thường

2.1. Chất liệu


Tất chạy bộ chuyên dụng được làm từ các chất liệu polyester, coolmax, drymax,… hoặc các sợi nylon, plastic,… Khác với các loại tất thông thường ở chỗ là nó nói không với chất liệu cotton - một chất liệu thoát mồ hôi cực kém. Đây chính là tác nhân khiến bạn cảm thấy khó chịu khi chạy và cũng là lý do khiến đôi giày của bạn bốc mùi.

Những điều các runner nên biết về tất chạy bộ chuyên dụng-4.jpg


2.2. Tính năng bảo vệ


Khác với các loại tất thông thường, tất chuyên dụng sẽ bảo vệ đôi chân của bạn một cách tối đa. Cụ thể:
+ Một số loại tất 2 lớp hoặc tất xỏ ngón sẽ giúp bạn tránh bị phồng rộp bàn chân và ngón chân khi chạy.
+ Các đường may liền mạch giúp bạn thoải mái và ít bị cọ sát hơn.

+ Bố trí các lớp đệm tại mắt cá, gót chân, ngón chân để giảm sốc và tránh cọ sát.

Ngoài ra còn một số loại tất cổ cao cũng giúp bảo vệ chân của bạn đỡ bị xây xước bởi những tác động bên ngoài.


2.3. Thiết kế chân trái và chân phải khác nhau


Đây là một điểm làm nên khác biệt so với các loại tất thông thường. Tuy nhiên không phải tất chuyên dụng nào cũng thiết kế khác biệt giữa 2 bên đâu nhé. Việc thiết kế kiểu này sẽ giúp bàn chân của bạn được ôm một cách vừa vặn. Đặc biệt sẽ tránh tình trạng bị thủng tất nếu bạn có ngón chân cái quá to và dài.


2.4. Độ nén


Một số loại tất bó cơ có độ nén tốt sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn chạy bộ. Các loại tất bó cơ thường có chiều dài đến sát đầu gối hoặc ngang bắp chân. Tuỳ từng mức độ mà sẽ có những độ nén khác nhau.
Đây chính là một điểm khác biệt mà ở các loại tất thông thường không có. Nhờ sức nén mà chân bạn được hỗ trợ tối đa, hạn chế chấn thương và dễ dàng phục hồi hơn.

3. Vì sao runner cần tất chạy bộ?


3.1. Nâng đỡ bàn chân, cải thiện hiệu suất chạy bộ

Việc chọn tất chạy bộ cũng quan trọng như chọn giày chạy bộ. Một đôi tất phù hợp sẽ mang đến cho runner cảm giác thoải mái, êm ái trong từng bước chạy. Tất chạy bộ chất lượng sẽ cần có độ thấm hút tốt, độ dày vừa phải, có thiết kế chống trơn trượt và có độ thoát ẩm, thoát hơi nước cao.

Bên cạnh đó, những đôi tất có mật độ dệt cao sẽ cung cấp độ êm để nâng đỡ bàn chân trên mọi cung đường. Nếu mua được một đôi tất hội tụ đầy đủ các yếu tố trên, runner sẽ an tâm chinh phục mọi thử thách.

Những điều các runner nên biết về tất chạy bộ chuyên dụng-2.jpg

 

3.2. Giảm trầy xước, phồng rộp 

 

Blister (rộp da) là một hiện tượng thường gặp ở người chạy bộ khi bàn chân phải ma sát quá nhiều với giày. Rộp, xước và lên mụn nước sẽ gây đau đớn và bất tiện rất nhiều cho các runner. Và vai trò của tất chạy bộ chính là giúp bạn hạn chế bị blister.

Khi được bảo vệ bởi một lớp tất mềm, êm ái. Bàn chân sẽ ít bị cọ xát với giày, từ đó hạn chế tình trạng phồng rộp hay trầy xước. Bên cạnh đó, nếu bàn chân bạn đang có vết thương, đi tất chạy bộ cũng sẽ hạn chế tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn và bụi bẩn.

3.3. Hạn chế mùi hôi chân khó chịu

Bàn chân là nơi tập trung nhiều tuyến mồ hôi nhất trên cơ thể. Vì thế, chọn một đôi tất chạy bộ thông thoáng sẽ giúp chân không bị nóng, ẩm ướt khi vận động mạnh và giảm mùi hôi chân. Hiện nay, bên cạnh cotton, tất chạy bộ chủ yếu được làm từ các chất liệu chuyên dụng như polyester, len merino và các loại sợi tổng hợp khác. Đây đều là các chất liệu có khả năng kiểm soát mồ hôi, thoát ẩm nhanh, ngăn ngừa hôi chân và phù hợp với mọi điều kiện thời tiết.

4. Một số tiêu chí khi chọn tất chạy bộ

Để chọn được một đôi tất đáp ứng công năng tập luyện. Dưới đây là một số tiêu chí bạn nên ghi nhớ:

  • Kích thước: Tất chạy bộ vừa chân sẽ mang đến cảm giác thoải mái, chắc chắn. Không nên chọn tất quá rộng dễ làm tuột giày; cũng không nên chọn tất quá chật khiến chân bị côm, bó sát gây khó chịu.

  • Chất liệu: nên chọn các chất liệu tổng hợp như nylon, polyester, coolmax,.. Đây đều là các chất liệu hút ẩm nhanh, mang đến cảm giác thông thoáng khi sử dụng. 

  • Loại giày: giày rộng nên chọn tất dày và ngược lại. Nếu giày có form bé nên chọn tất mỏng. Nếu thường xuyên bị đau ngón chân khi chạy bộ, nên chọn tất dày để giảm ma sát giữa giày và chân. 

Những điều các runner nên biết về tất chạy bộ chuyên dụng-3.jpg

  • Cự ly chạy: tất mỏng thích hợp dùng để chạy hàng ngày. Tất dày thích hợp để dùng khi chạy marathon, chạy đường trường. 

  • Địa hình: tất mỏng phù hợp để chạy trên địa hình bằng phẳng. Ngược lại, tất dày thích hợp để đi khi chạy trên các địa hình gồ ghê, lồi lõm như đường núi, chạy trail,...

  • Thời tiết: nên chọn tất dày vào mùa đông để giữ ấm chân; mùa hề nên đi tất mỏng để chân thoáng và nhẹ hơn. 

Qua bài viết trên, chắc rằng các runner đã nắm được các kiến thức cơ bản liên quan tới tất chạy bộ. Ngoài ra đừng quên giày chạy bộ cũng đóng vai trò rất quan trọng. Liên hệ Extrim để được tư vấn chăm sóc vệ sinh giày chạy bộ nhé!

(Biên tập: Thanh Tuyền)

Xem thêm: 

Chọn tất nam cần lưu ý điều gì - Cách chọn tất và phối đồ lịch lãm

Phối tất với giày Sneaker như thế nào để không bị lạc quẻ

Mẹo chọn tất đi giày tây: Phối tất với giày tây sao cho đúng?

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay