Cách phục hồi giày và loại bỏ vết trầy xước trên giày

Đội ngũ Extrim | 16.03.2023
Extrim
Hãy thử tưởng tượng vào một ngày đẹp trời và bạn muốn đi dạo phố, nhưng đáng buồn là đôi giày yêu thích của bạn lại xuất hiện một vài vết xước. Bạn cần làm gì để phục hồi giày? Giày thường bị trầy xước khi chúng va phải các bề mặt cứng. Các dấu vết để lại sẽ làm mất thẩm mỹ của đôi giày.

Để tránh trầy xước cho giày, bạn cần dưỡng ẩm cho chúng, phủi sạch các loại đất bẩn và những thứ khác có khả năng gây ra vết xước. Trong lúc đi bộ, bạn cần để ý những vật xung quanh. Có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ xử lý các vết trầy xước cho giày.

Tôi thường bị phân tâm trong lúc đi bộ và có thể vô tình đá trúng vào nhiều đồ vật, và chúng thỉnh thoảng để lại một vài vết xước. Khi tôi bắt đầu chú ý hơn những thứ xung quanh, đôi giày của tôi thực sự trông bền hơn hẳn. Tôi đánh bóng và dưỡng ẩm cho giày để hồi phục giày và ngăn các vết nứt hình thành.

Tại Sao Lại Hình Thành Vết Trầy Xước?

Khi đi bộ, giày chúng ta thường va phải các đồ vật và thỉnh thoảng các đồ vật rơi trúng chân ta. Một vết trầy xước có thể là một mảng giày bị mất màu vì ma sát, chúng có thể xuất hiện ở phần cao su, da hay các bộ phận bằng nhựa của giày. Những chất liệu này thường có xu hướng dễ bị trầy xước hơn so với những phần còn lại.

Các vết trầy xước còn có thể xuất hiện khi giày chúng ta ma sát với bề mặt phẳng, ví dụ như đế giày cao su bị mòn một chút khi chúng ta đi trên mặt sàn. 

Bạn cũng có thể phải nhận một vết lõm nếu một vật cứng rớt xuống bề mặt giày. Những thứ này có thể sẽ để lại một vết sẹo mãi mãi cho giày, nhưng bạn có thể cứu vãn chúng tại một tiệm sửa giày.

Trong một lần chen chúc trong đám đông, giày tôi đã phải nhận về vài vết xước, đây là một hoàn cảnh không thể tránh khỏi. Vào những dịp khác, tôi chỉ hơi lơ là một chút hoặc tôi không cần phải bận tâm nhiều lắm nếu đó là một đôi giày cũ.

Nếu chúng ta có ý thức nỗ lực giữ giày không bị trầy xước, những đôi giày chắc chắn sẽ trông phong độ hơn trong tương lai.

tại sao giày da hình thành vết xước

Làm Sao Để Ngăn Các Vết Trầy Xước?

Một vài đôi giày cần được chăm sóc hàng tuần để đảm bảo chúng không xuất hiện các vết xước. Với giày da và giày Vinyl, bạn cần dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm cho giày, vì thế nếu giày có bị trầy thì vết trầy cũng sẽ mờ nhạt hoặc không để lại dấu vết gì.

Những đôi giày mềm và có lớp sơn bảo vệ có thể chống ma sát tốt, vì vậy khi va chạm với các đồ vật khó để lại dấu vết hơn. Giống như bạn đang đeo một chiếc găng tay vậy, giày được bảo vệ tốt hơn nên các dấu vết trầy xước để lại sẽ dễ dàng được loại bỏ hơn. 

Một cách khác để tránh các vết trầy xước là mang những đôi giày yêu thích của bạn. Bạn sẽ phải cảnh giác hơn trong cách đi đứng của mình. Điều đó giúp nâng cao ý thức một chút và giúp bạn tránh các vật cản đường và chú ý trong các bước chân của mình cẩn thận hơn.

Một ưu điểm của cách này là bạn sẽ trở nên tự tin hơn vì bạn chỉ cần đi từ điểm A tới điểm B. Khi bạn chú ý trong từng bước chân của mình, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy an tâm hơn phần nào.

Lên kế hoạch mang giày cũng giúp bạn tránh các vết trầy xước. Khi tôi còn là một giáo viên, tôi đã hy vọng giày tôi sẽ không bị trầy xước và tôi sẽ thường mang những đôi giày dễ xử lý các vết xước hơn, như giày da chẳng hạn.

Những đôi giày này rất dễ dưỡng ẩm và những vết trầy xước sẽ dễ biến mất hơn.

Nên Làm Gì Khi Giày Bị Trầy Xước?

Dưỡng ẩm là một cách hiệu quả để che mờ các vết trầy xước. Mua một vài sản phẩm có sẵn đề phòng khi bạn cần tới chúng để xử lý các vết trầy xước.

Gợi Ý Một Số Sản Phẩm Và Phương Pháp Xử Lý

phục hồi giày da bị trầy xước

Thỉnh thoảng bạn chỉ cần dùng một chiếc giẻ lau hoặc giấy vệ sinh và nước để lau sạch vết xước. Tôi sẽ dùng cách này trong trường hợp vết trầy gây ra do các vật liệu khác cọ xát với giày.

Sử dụng miếng tẩy đa năng để xử lý các vết cứng đầu. Nó hoạt động như một miếng giấy nhám và giúp loại bỏ vết bẩn mà không làm hỏng giày. Cách này cũng tỏ ra có công dụng với hầu hết các chi tiết bằng nhựa và cao su trên giày.

Điều tiếp theo mà tôi muốn làm, đặc biệt khi giày bắt đầu trông hơi khô là dưỡng ẩm. Nó hoạt động tốt trên giày da và giúp đôi giày của bạn trông như mới.

Bạn sẽ muốn thử dùng mỡ khoáng hoặc dầu khoáng với giày da bóng. Hoặc đơn giản hơn bạn có thể dùng nước và một miếng khăn để thay thế.

Nếu giày bạn được làm từ da tổng hợp thì bạn cần sử dụng thêm một chút xà phòng để mang lại hiệu quả tốt hơn. Hãy thử sử dụng dầu trẻ em để giúp dưỡng ẩm và loại bỏ một vài vết xước.

Phương Pháp Xử Lí

Với giày da lộn và da nubuck, bạn có thể dùng một bàn chải và một miếng tẩy trắng để loại bỏ bất kỳ vết trầy nào.

Ở giày vải, các vết trầy thường nằm ở phần cao su bên hông giày và ở đầu mũi giày.

Một miếng tẩy đa năng là một công cụ tuyệt vời hoặc một bàn chải cũ cùng xà phòng và nước có thể giúp bạn tẩy đi các vết trầy. Bạn cũng có thể thử rubbing alcohol nếu vết trầy trông như một vết bẩn.

Nếu những cách này đều không có tác dụng, hãy thử sử dụng bàn chải và baking soda với nước xem chúng có hiệu quả không. Nếu tất cả đều không thành công, bạn hãy thử mua một sản phẩm vệ sinh giày

Một cách khác để xử lý các vết trầy là che mờ chúng. Hầu hết các vết xước nhẹ có thể dễ dàng được che phủ bằng xi bóng hoặc sơn phủ.

Những phương pháp này đều đơn giản và dễ thực hiện, bạn chỉ cần nhớ lót một tấm khăn hoặc một vài tờ báo phía dưới giày để tránh các vết bẩn ở dưới. 

Tôi đã làm áp dụng cách này với đôi giày tây của mình trong suốt nhiều năm và chúng thực sự có hiệu quả tốt. Nếu bạn không mang giày mỗi ngày, đây sẽ là điều mà bạn cần tới trong một khoảng thời gian dài.

Giày có thể bị trầy xước bởi nhiều lý do khác nhau và sử dụng đúng công cụ có thể giúp bạn loại bỏ những vết trầy cứng đầu này.

Cách Phòng Tránh Các Vết Trầy Xước

Trong khi loại bỏ các vết trầy xước có thể giúp giày bạn trông bảnh bao hơn, các vết xước vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện. Cách bảo vệ giày khỏi các vết xước tốt nhất là hãy thường xuyên dưỡng ẩm và chăm sóc cho đôi giày của bạn.

Hãy dành thời gian sắp xếp giày ngăn nắp, giúp giày tránh rơi rớt hoặc va đập. Một tủ giày hoặc kệ giày rất hữu ích cho việc sắp xếp giày và giúp giày trông đẹp mắt. 

Vết trầy xước cũng có thể xuất hiện khi bạn cởi giày ra. Hãy thử sử dụng tay, cây đón gót giày, hoặc dụng cụ kẹp giày để nới lỏng giày ra mà không làm xước giày. Việc bạn đè một chiếc giày xuống bằng chiếc giày còn lại để cởi giày sẽ gây ra các vấn đề về sau cho giày.

Chăm sóc giày thường xuyên sẽ giúp bạn để tâm hơn một chút tới tình trạng của đôi giày. Lên lịch chăm sóc giày hàng tuần hoặc hàng tháng sẽ giúp giày trông đẹp mắt trong một khoảng thời gian dài hơn, và giúp bạn nâng cao nhận thức về những điều xung quanh khi bạn đi bộ.

Cách Xử Lý Các Vết Trầy Nghiêm Trọng

Đôi khi một vết rách sẽ xuất hiện trên giày bạn. Cho dù giày được làm từ da hay da nhân tạo thì vẫn có cách để cứu vãn chúng.

Hãy thử sử dụng một bộ sửa chữa giày da và vinyl để giúp hồi phục hư tổn cho giày sau khi bị trầy xước. Bạn sẽ cần một chút cố gắng và kiên nhẫn để phục hồi hư tổn cho giày.

Sau đây là một sự lựa chọn khác. Video này sẽ minh họa cách phục hồi giày da với giấy nhám và sơn.

Nếu đôi giày của bạn khá mắc tiền thì bạn nên xem xét các cách khác để tự mình sửa chữa. Hy vọng là bạn sẽ tìm được một hướng giải quyết tốt cho đôi giày của mình.

Kết Luận

Khi bạn chăm sóc giày và sử dụng các sản phẩm xử lý vết trầy xước, bạn sẽ không thất vọng khi thấy những đôi giày tỏa sáng thêm một lần nữa. Khi bạn lên lịch chăm sóc giày, bạn sẽ có xu hướng tập trung hơn vào việc giữ cho chúng trông bảnh bao nhất.

Khi bạn đã tìm ra cách phù hợp với mình nhất, giày của bạn sẽ trông tuyệt vời trong một khoảng thời gian dài. Chúc bạn may mắn trên con đường tìm kiếm cách xử lý các vết trầy xước hiệu quả.

Xem ngay Dịch vụ Phục hồi giày uy tín, bảo hành 1 tháng tại Extrim

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách phục hồi giày bị mốc chi tiết ngay tại nhà

>> Xem thêm: Phục hồi giày da bị nhăn ngay tại nhà | Hướng dẫn chi tiết

>>> Xem thêm: Hướng dẫn ngăn ngừa và loại bỏ nấm mốc ở giày

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay