Nhuộm giày da lộn tại nhà đúng cách vô cùng hiệu quả

Đội ngũ Extrim | 06.04.2023
Da lộn trong những năm gần đây trở nên khá thịnh hành trong lĩnh vực thời trang. Nó được dùng để may quần, áo nhất là các loại áo khoác, áo vest. Không chỉ trong may mặc mà trong lĩnh vực giày dép và túi xách da lộn cũng được dùng rất nhiều trong các thiết kế. Sau một thời gian sử dụng giày sẽ bị cũ hoặc vết bẩn sẽ làm giày mất đi thẩm mỹ ban đầu. Trong trường hợp này phải làm thế nào? Cách đơn giản nhất nhiều người vẫn lựa chọn đó là nhuộm giày da lộn. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách nhuộm giày đơn giản bạn có thể tự làm tại nhà.

1. Lưu ý khi nhuộm giày da lộn

Nghe tên “da lộn” có lẽ bạn cũng đã đoán được phần nào về chất liệu da. Bởi lẽ, cái tên đã nói lên tất cả. Da lộn thực chất là mặt trái của da động vật, chủ yếu là da trâu, da bò, da cừu, da dê,...  Dòng da này có tên tiếng anh là Suede Leather. Nghe đến đây, nhiều người sẽ thắc mắc tại sao da lộn mà lại nhám. Thực chất, da lộn sau khi xử lý đã được chà nhám và đánh bóng giúp bằng phẳng và đủ mềm mại để ứng dụng vào các thiết kế thời trang.

Nhuộm giày da lộn tại nhà đúng cách vô cùng hiệu quả-3
Nhuộm giày da lộn giúp cho bạn có đôi giày mới thẩm mỹ và hợp phong cách

Da lộn được làm ra bằng hai phương pháp thông dụng:

  • Một là, lộn trực tiếp lại bề mặt da của động vật
  • Hai là, loại bỏ lớp biểu bì da bao bọc bên ngoài để thấy lớp bề mặt bên dưới của da. Cách làm này cầu kỳ và phức tạp hơn so với cách đầu tiên. Nhưng bù lại, nó sẽ cho ra lớp da lộn ở cả hai mặt trên và dưới. Đồng thời, da cũng mềm mại và mịn màng và dẻo hơn so với phương  pháp số 1. Chính vì thế, giá thành của loại da được tách từ phương pháp thứ 2 này cũng đắt hơn nhiều so với cách đầu tiên.

Vì thế, khi quyết định nhuộm giày da lộn bạn cần nắm được các yếu tố, thuộc tính về da lộn để có thể chọn được màu nhuộm cho phù hợp. Không phải loại da lộn nào cũng có thể nhuộm và khi nhuộm có thể lên màu như ý muốn. Với một số loại da lộn khá đắt đỏ (được sản xuất theo phương pháp thứ 2) chỉ cần bạn làm không đúng quy trình cũng có thể làm hỏng da giày không thể khắc phục. Chưa kể, có một số loại da lộn vì tính chất và thiết kế, nếu bạn nhuộm có thể sẽ làm biến đổi màu nhuộm, không cho ra màu như ý muốn. Vậy nên, trước khi quyết định nhuộm giày bạn cần cân nhắc thật kỹ, xem xét về chất liệu da và xem có được nhuộm hay không. Cách tốt nhất là bạn mang giày ra các cửa hàng chuyên dụng để được nhân viên tư vấn và biết cách nhuộm giày sao cho đẹp và đúng chuẩn nhất. 

2. Cách nhuộm giày da lộn tại nhà

Bạn có thể tự nhuộm giày da lộn tại nhà theo các bước hướng dẫn bên dưới đây:

Chọn thuốc nhuộm giày

Thế nên, chọn thuốc nhuộm giày cũng là quá trình được chú ý. Màu nhuộm là màu bạn mong muốn nhuộm cho giày có thể trùng lại với màu cũ (sẵn có của giày) cũng có thể là một màu mới hoàn toàn. Bạn còn cần chọn thương hiệu màu nhuộm chất lượng, bám tốt, lâu phai và lên màu được chuẩn nhất. Bạn có thể chọn thuốc nhuộm của các thương hiệu như Fiebing’s, Angelus, Lincoln, Kiwi,... 

Màu nhuộm da lộn của thương hiệu Fiebing’s đa dạng về màu sắc. Khi mua hàng, bạn sẽ thấy sản phẩm có bảng màu để bạn có thể check và lựa chọn mua. Sản phẩm là hàng nhập khẩu chính hãng từ Mỹ. Mỗi chai có dung tích 4oz tương đương 118ml. 

Bạn nên chọn những loại màu nhuộm chính hãng, thương hiệu rõ ràng. Vì những màu nhuộm thường sẽ làm cứng da, khiến sợi lông của da lộn bị sần, không mượt, bóng,... Đó là lý do hiện nay khách hàng ưa chuộng loại màu nhuộm Angelus. 

Thương hiệu Angelus có thể nói là thương hiệu có loại màu nhuộm da lộn thịnh hành và nổi tiếng đối với những ai “sành” giày và thích nhuộm, làm mới lại giày. Màu nhuộm của Angelus có rất nhiều dạng, dễ sử dụng: dạng bút, dạng nước (thịnh hành). Màu lên đẹp, chuẩn, bền màu là những yếu tố khiến khách hàng thích thú với dòng màu này. Hàng real đã được kiểm định nên khách hàng hoàn toàn có thể an tâm sử dụng. Hầu như bất kỳ ai đã dùng qua màu nhuộm Angles đều dành nhiều lời khen cho sản phẩm và chắc chắn sẽ nếu cần đến vẫn sẽ tiếp tục chọn Angles.

Chuẩn bị trước khi nhuộm

Những gì bạn cần làm chuẩn bị các vật liệu cần thiết để nhuộm giày. Các vật cần chuẩn bị bao gồm:

  • Bàn chải lông mềm (vì chất liệu da dễ trầy xước nên chỉ có thể sử dụng các vật dụng có tính chất mềm mại thay vì cứng cáp sẽ làm trầy bề mặt da).
  • Cọ vẽ
  • Khăn mềm
Nhuộm giày da lộn tại nhà đúng cách vô cùng hiệu quả-1
Nhuộm giày da lộn tưởng khó mà lại dễ vô cùng ai cũng làm được

Làm sạch giày trước khi nhuộm

Bước làm sạch giày này giúp bạn phần nào lấy đi bụi bẩn bám trên bề mặt giày, giúp cho màu lên chuẩn và bám lâu hơn trên giày. 

Bắt tay vào nhuộm giày da lộn

Đặc tính của da lộn là khi bạn chải xuôi sẽ mềm mịn nhưng khi chải ngược sẽ thấy da “lộn” ngược lên rõ ràng. Sau quá trình làm sạch giày, chắc chắn giày không vào “nếp”. Thế nên bạn cần dùng bàn chải lông mềm, chải đều lớp da lộn để phần “lông” xuôi theo một chiều. Tiếp theo, bạn nhúng cọ vẽ vào dung dịch nhuộm (dung dịch có thể được pha hoặc không tùy vào loại màu bạn chọn và sở thích của bạn). Bạn cần tô thật tỉ mỉ lên da giày. Đồng thời, bạn cần kiểm tra kỹ, đảm bảo màu nhuộm lên giày được đều màu, không bị loang lổ, chỗ đậm, chỗ nhạt. 

Để khô giày

Tốt nhất là nên để giày nơi khô thoáng để giày tự khô. Bạn không nên dùng máy sấy để sấy khô màu nhuộm trên giày hoặc phơi giày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Bởi vì, nhiệt độ quá cao không chỉ làm chảy màu nhuộm, gây lem trông mất thẩm mỹ mà nó còn làm cho chất liệu da làm giày bị hư hỏng nặng nề.

Nhuộm giày da lộn tại nhà đúng cách vô cùng hiệu quả
Dịch vụ nhuộm giày da lộn có mặt tại nhiều cửa hàng chuyên về giày da

Đánh bóng giày sau khi màu nhuộm khô

Bạn có thể dùng khăn bông để lau lại giày cho giày sáng bóng hơn. Cách làm này sẽ giúp giày của bạn trông như mới.

Xịt chống thấm cho giày

Để hoàn tất, bạn cần xịt chất chống thấm silicone hoặc arcylic lên giày. Nó sẽ giúp cho giày của bạn dù đi mưa hoặc gặp nước cũng không lo lem, trôi màu nhuộm. Bạn có thể mua loại xịt chống thấm này tại các cửa hàng giày chuyên dụng. Bước này có thể có hoặc không. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên dùng xịt chống thấm cho giày sau khi nhuộm để có thể bảo quản màu giày cũng như giày được lâu hơn. 

Nhuộm giày da lộn tại nhà có thể nói là đơn giản và hầu như ai cũng có thể tự làm được. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều thời gian cũng như không mấy khéo tay và sợ làm hỏng đôi giày xịn sò yêu thích của mình thì bạn nên mang chúng ra các cửa hàng chuyên về giày để nhuộm lại. Hiện nay, hầu như các cửa hàng chuyên về giày ngoài dịch vụ giặt và sửa giày còn có cả dịch vụ nhuộm, vẽ giày được rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ “mê” giày và muốn biến tấu giày yêu thích.

Extrim là một hệ thống chăm sóc giày được nhiều người biết đến. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Extrim để được tư vấn về thuốc nhuộm và màu nhuộm phù hợp với loại giày của bạn. Đăng ký sử dụng dịch vụ nhuộm giày tại Extrim bạn sẽ được thỏa ý nhuộm theo cầu, được sử dụng màu nhuộm của thương hiệu Angelus. Không chỉ vậy, bạn còn nhận được ưu đãi Freeship và bảo hành 1 tháng khi sử dụng dịch vụ của Extrim.

Xem thêm: Nhuộm giày da như thế nào là đúng cách?

Cách chống thấm hiệu quả khi bảo quản giày da và da lộn 

Mẹo clean giày da lộn đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà cùng Extrim 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay