Những loại da thuần chay cho tương lai ngành thời trang

Đội ngũ Extrim | 01.04.2024
Extrim
Ngày càng có nhiều loại da thuần chay, bền vững được giới thiệu đến công chúng. Nấm, dứa và nhiều chất liệu tự nhiên khác đều đã được khai thác để sử dụng trong ngành thời trang.

Trong những năm gần đây, đã có một cuộc tranh luận gay gắt trong ngành thời trang giữa việc sử dụng chất liệu từ động vật (tức là da và lông thú) và chất liệu thuần chay tổng hợp. 

Một số người nói rằng, mặc dù việc sử dụng các bộ phận của động vật để làm quần áo là không phù hợp đạo đức cũng như không thân thiện với môi trường, nhưng việc thay thế bằng nhựa vẫn được ưa chuộng hơn so với những vật liệu bền vững. Nhưng không phải ai cũng đồng tình với quan điểm này! Đây vẫn là một cuộc tranh luận chưa có hồi kết. 

Những loại da thuần chay cho tương lai ngành thời trang_02.jpeg

Cuộc tranh luận này đưa ra những vấn đề phức tạp và không dễ giải quyết, tuy nhiên, sự phát triển của những loại da thực vật đang khiến lập luận này trở nên lỗi thời. Ngày càng có nhiều loại da thuần chay, bền vững được giới thiệu đến công chúng. 

Nấm, dứa và nhiều chất liệu tự nhiên khác đều đã được khai thác để tạo ra một tương lai bền vững hơn cho thời trang. Chúng ta đã từng cảm thấy khó tin khi nghĩ rằng những nguyên liệu này có thể được sử dụng để tạo ra những món đồ sang trọng và phong cách, nhưng chúng đang dần trở thành hiện thực!


1. Da nấm


Loại da làm từ nấm này không phải sản xuất từ loại nấm bạn có thể ăn được.
Tên gọi da MusKin là một chất liệu giống như da được làm từ một loại nấm có tên là Phellinus ellipsoideus. Loại nấm này, sau khi được chiết xuất có thể được sử dụng và xử lý giống như da động vật. 

Grado Zero - người sáng lập MusKin đảm bảo sử dụng các kỹ thuật hoàn toàn tự nhiên trong quá trình sản xuất loại da này. Theo ấn phẩm trực tuyến Lifegate,  nhà sản xuất sử dụng 'sáp sinh thái' và các sản phẩm thân thiện với môi trường khác để tạo ra các đặc tính đặc biệt cho da, tạo cảm giác giống như da lộn.

Loại da nấm này không chỉ được thiết kế theo hướng thân thiện với môi trường mà việc sử dụng riêng Phellinus ellipsoideus cũng có lợi cho môi trường. Loại nấm đặc biệt này có nguồn gốc từ các khu rừng cận nhiệt đới và là loại ăn thân cây khiến thực vật bị thối rữa. Da nấm là một cách để tránh việc nấm làm hại đến các thảm thực vật và đồng thời giúp giữ cho môi trường tự nhiên của chúng ta khỏe mạnh. Ngoài độ bền cực kỳ cao, da nấm còn có khả năng chống thấm nước, không độc hại và đủ bền để tạo ra những món đồ thời trang vốn thường được làm từ da thật.

Những loại da thuần chay cho tương lai ngành thời trang_03.jpg

Hiện tại, mỗi tháng chỉ có khoảng 430 đến 530 feet vuông da thực vật này được sản xuất, chỉ đủ cho một bộ sưu tập nhỏ. Tuy nhiên, đã có những công ty nối bước MusKin, mong muốn cạnh tranh thị phần của loại vật liệu mới trong tương lai. Thương hiệu nat-2™ của Đức đã tự sản xuất da nấm và cho ra đời dòng giày thể thao làm từ nấm trông giống đến mức gây sốc cho các thương hiệu phổ thông bán chạy nhất như Nike hay Vans. nat-2™ cũng sử dụng một loại nấm ký sinh có trong tự nhiên, mặc dù thương hiệu này kết hợp nó với bông sinh thái và rác thải là chai nước tái chế để sản xuất những đôi giày độc đáo của họ. Công ty cam kết đổi mới và không ngừng cho ra đời những sản phẩm được làm từ những vật liệu mới lạ.

2. Da dứa


Có thể cho rằng loại da thay thế nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi nhất trong nhóm là da của Piñatex được làm từ lá của cây dứa. Loại da thực vật này được phát minh bởi Ananas Anam Ltd, một công ty có trụ sở tại London chuyên nghiên cứu và đổi mới vật liệu. 

Da Piñatex® được sản xuất bằng cách sử dụng nguyên liệu thô là sản phẩm phụ của vụ thu hoạch dứa, hay còn gọi là rác thải thực phẩm, thường bị vứt bỏ hoặc đốt cháy. 

Những loại da thuần chay cho tương lai ngành thời trang_01.jpg

UniGuide đã tuyên bố, cùng với việc sản xuất sản phẩm một cách chu đáo, Piñatex® còn mang đến 'cơ hội kinh doanh thương mại có thể mở rộng cho các cộng đồng nông dân nông thôn', chủ yếu ở Philippines. Da dứa vẫn đang trong giai đoạn đầu được ứng dụng thử nghiệm nhưng đã thu hút sự chú ý của nhiều người vì nó phá vỡ mọi quy tắc sản xuất truyền thống.

3. Da chế tạo sinh học (Biofabricated Leather)


Trong số cả ba ví dụ, da chế tạo sinh học là loại da ít được thảo luận công khai nhất nhưng lại không kém phần hấp dẫn. Modern Meadow là công ty đứng đằng sau loại vật liệu mới này. Loại da giả này được làm từ thứ mà công ty gọi là “protein thiết yếu của tự nhiên”, hay còn gọi là collagen. Da được nuôi trong phòng thí nghiệm, được sản xuất mà không có bất kỳ sản phẩm động vật hoặc hóa chất độc hại nào. Zoa's Leather thực sự là một sản phẩm có một không hai đang thay đổi cách chúng ta nghĩ về cách sản xuất quần áo. Thương hiệu đã tự hào tuyên bố: “Zoa có thể tạo thành bất kỳ sản phẩm gì. Ở mọi hình thù khuôn dáng. Độ dày mỏng tùy chỉnh.” Hiện tại, những phát minh của Modern Meadow vẫn chưa thể tiếp cận được, mặc dù tầm nhìn của họ về tương lai rất cao cả và tươi sáng.

Những loại da thuần chay cho tương lai ngành thời trang_04.jpg

Mặc dù cả ba vật liệu cải tiến này đều thú vị nhưng thách thức là khả năng tiếp cận và khả năng mở rộng của các sản phẩm này. Hầu hết các công ty này đều nhỏ và sản xuất một lượng da giả quá ít so với nhu cầu của thị trường. Những vật liệu này thường không có sẵn cho thương hiệu bình thường và chưa thể ứng dụng đại trà. Tuy nhiên, đi kèm với sự đổi mới là những thách thức—thế giới thời trang bền vững đã chinh phục nhiều ngọn núi khác trước những ngọn núi này. Vật liệu được tạo ra trong phòng thí nghiệm có thể là tương lai, nhưng chỉ khi chúng ta cho chúng cơ hội xứng đáng.
 

Xem thêm:
>> DA SÁP NGỰA ĐIÊN LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA DA SÁP NGỰA ĐIÊN TRONG THỜI TRANG
>> DA MỘC LÀ GÌ VÀ CÁC ĐẶC TÍNH CỦA LOẠI DA NÀY
>> TÚI DA BỊ BẠC MÀU, LOANG MÀU? HƯỚNG DẪN CÁCH SƠN LẠI TÚI DA CHỈ 5 BƯỚC

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay