Nguyên nhân và cách xử lý giày da bị nứt và bạc màu

Đội ngũ Extrim | 20.03.2023
Extrim
Phục hồi giày da bị nứt và bạc màu chỉ trong 1 nốt nhạc. Học ngay cách chăm sóc giày da tại nhà cùng Extrim

1. Tại sao da lại bị nứt?

Kết cấu tự nhiên độc đáo của da giúp chúng tạo sự thoải mái và giữ form theo bàn chân. Thế nhưng, da động vật và lớp da ẩn của chúng không phải lúc nào cũng đồng nhất hoặc không có khuyết điểm.

1.1. Kết cấu bề mặt xốp

Có thể thấy rằng, các loại da động vật đều gặp phải một lỗi chung: lỗ chân lông.

Nguyên nhân chính xảy ra hiện tượng nứt da và xỉn màu là vì kết cấu cấu bề mặt xốp dễ tích tụ các chất bẩn và dầu. Các chất gây kích ứng này sẽ phá hủy màu nhuộm cũng nhưng kết cấu bề mặt giày, dẫn tới các vết nứt và bạc màu. Các loại có bề mặt nhung như da lộn hay nubuck đặc biệt rất xốp. Chúng có nguy cơ xảy ra hư hỏng cao nhất. 

Ngoài ra, da nhẵn sẽ được bảo vệ nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, chúng vẫn được coi là bán xốp và vẫn có thể tạo ra các vết nứt nên cần chăm sóc giày da thường xuyên.

Cuối cùng, một số loại da thật sẽ có một lớp bảo vệ tương tự như da tổng hợp. Lớp bổ sung bên ngoài này giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu tốt hơn các kiểu da khác đồng thời cũng không làm giảm đi chất lượng da.

>>> Xem thêm HỎI VÀ ĐÁP VỀ CHĂM SÓC GIÀY DA LỘN MÀ BẠN KHÔNG NÊN BỎ LỠ

1.2. Thiếu độ ẩm

Bụi bẩn và dầu sẽ ảnh hưởng xấu tới vẻ ngoài của da. Tuy nhiên, thiếu độ ẩm cũng là thủ phạm nguy hiểm khác gây ra các vết nứt trên da.

Da sẽ dễ bị khô khi tiếp xúc với môi trường khô hoặc bảo quản ở các nơi không đáp ứng đủ yêu cầu về độ ẩm thích hợp. Tốt nhất bạn nên bảo quản giày da ở nơi có độ ẩm ít nhất là 40% để tránh bị nứt. Nếu khó có thể duy trì mức ẩm này một cách tự nhiên. Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm. 

Khi để giày da trong môi trường khô quá lâu, các chất ẩm sẽ bị bay hơi ra khỏi phần da, nhanh chóng hình thành các nếp nhăn. Sau đó, chuyển dần thành các vết nứt.

Ngoài việc khiến bạn không thoải mái, nó còn có thể gây tổn thương cho chân bạn. Đối với giày tây, điều này có nghĩa là giảm khả năng bảo vệ chân khỏi những vật vô tình rơi trúng. Trong khi đó, các đôi sandal da hỏng sẽ gây nứt gót chân. 

>>> Tìm hiểu thêm Dịch vụ Chăm sóc giày da bảo dưỡng tại Extrim

Extrim

2. Sửa, chăm sóc giày da và bảo dưỡng như thế nào?

Vậy chúng ta đã trả lời xong câu hỏi “Tại sao da lại bị nứt và xỉn màu?”, việc quan trọng bây giờ là phải biết cách khắc phục và phòng tránh chúng. Với các kết cấu khác nhau, các kiểu da khác nhau cần có những quy trình và cách chăm sóc giày da riêng biệt.

2.1. Chăm sóc giày da nhẵn 

Khi nhắc tới việc chăm sóc giày da nhẵn, sở hữu một loại xi đánh giày tốt là điều quan trọng. Nó sẽ giúp đôi giày của bạn trở nên sáng bóng trở lại từ những vết trầy xước và vết nứt.

Để có kết quả tốt nhất, hãy chải trước nhằm loại bỏ các chất có thể gây kích ứng trước khi bắt đầu bảo dưỡng. Sau đó, đánh bóng giày bằng khăn microfiber.

Ngoài việc tác động một cách dịu nhẹ lên da, microfiber sẽ bám vào bất kì các chất kích ứng còn sót lại hoặc khó nhìn thấy nhằm đảm bảo bạn sẽ đạt được độ ẩm và sạch nhất từ quá trình.

>>> Xem thêm 15 MẸO TUYỆT VỜI ĐỂ BẢO QUẢN GIÀY BOOTS VÀ GIÀY TÂY

2.2. Da lộn và nubuck

Khác với da nhẵn, các loại da mềm như da lộn và nubuck không hoạt động tốt với dầu dưỡng. Vì thế cần có cách chăm sóc giày da lộn, da nubuck riêng.

Kết cấu mềm mại sẽ thấm đi rất nhiều xi đánh giày. Nhưng khi sử dụng sai loại sẽ gây ra các vết nứt và hư hỏng.

Để giảm thiểu các sợi vải cũng như các khuyết điểm trên da lộn. Hãy thử sử dụng các dụng cụ có lông cứng làm từ nylon hoặc gôm tẩy thay vì bàn chải lông ngựa. 

Mặc dù không chắc chắn bằng, nhưng các dụng cụ này sẽ giúp làm sạch da lộn và nubluck. Chúng sẽ làm mất đi các vết nứt mà không làm hỏng bề mặt của  chúng.

>>> Xem thêm TẠI SAO DỊCH VỤ CHĂM SÓC GIÀY NGÀY CÀNG HOT TRONG GIỚI YÊU GIÀY

Lời cuối 

Dù da thường dễ bị xước và nứt. Nhưng việc khôi phục lại độ sáng bóng của chúng lại rất dễ. Chỉ cần bạn sử dụng các mẹo và công cụ phù hợp. Bây giờ, khi bạn đã hiểu tại sao da lại bị nứt và cách khắc phục nó. Giày da sẽ trở thành một mảnh ghép hoàn hảo. Không thể thiếu trong trang phục của bạn trong ít nhất vài năm tới. Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều cửa hàng chăm sóc giày da. Nếu không có thời gian bạn hãy mang đôi giày của mình đến đó để họ chăm sóc. 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay