Mối quan hệ 'dây mơ rễ má' của Onitsuka Tiger và Asics là gì?

Đội ngũ Extrim | 23.11.2023
Extrim
Onitsuka Tiger là một thương hiệu giày thể thao nổi tiếng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Chỉ sau 5 thập kỷ thành lập, Onitsuka Tiger đã vươn mình lên hàng ngũ các hãng thể thao lớn quốc tế. Dẫn đầu xu hướng thời trang. Thế nhưng, ít ai biết rằng thương hiệu này chính là “cha đẻ” của Nike. Bên cạnh đó, Asics lại chính là Onitsuka Tiger phiên bản hiện đại.
1. Lịch sử thương hiệu Onitsuka Tiger

Vào năm 1949, Kihachiro Onitsuka sáng lập nên Onitsuka Tiger. Bắt đầu sản xuất giày bóng rổ tại Kobe, Nhật Bản. Và đó là khoảng thời gian trước khi Phil Knight đến Nhật Bản. Thương hiệu từng bước làm nên tên tuổi của mình với các dòng giày gồm: OK Baseball Shoes (1951), Marathons (1953) và Magic Runner (1959).

Chiến tranh Thế giới Thứ II vừa kết thúc. Nhật Bản chịu tổn thất nặng nề với hai quả bom của Mỹ. Đứa con tinh thần của Kikachiro được thành lập với mục tiêu giúp đỡ thành niên Nhật Bản xây dựng một tương lai tốt đẹp bằng việc chơi thể thao. Vì vậy, Kihachiro đã liên tục cải tiến những đôi giày của mình và những đôi giày của Onitsuka đã xuất hiện tại các thế vận hội.

moi-quan-he-day-mo-re-ma-cua-onitsuka-tiger-va-asics-la-gi-5.jpg

Năm 1971, sau khi “chia tay” với RBS và hoạt động được 6 năm. Năm 1977, Onitsuka, GTO và JELENK sáp nhập thành tập đoàn Asics. Đây cũng là khoảng thời gian Onitsuka Tiger ngừng hoạt động.

Với nhiều người Onitsuka Tiger và Asics là một, cùng một nhà sáng lập, cùng một logo,… Nhưng vẫn có điểm khác biệt giữa hai cái tên này. Onitsuka phổ biến hướng đến việc dùng trong cuộc sống hàng ngày. Trong khi đó, Asics được thiết kế chú trọng vào sự vận dụng trong thể thao, hướng đến các vận động viên.

Mãi đến năm 2002, những đôi giày mang tên Onitsuka Tiger trở lại và một lần nữa phổ biến. Không lâu sau đó đã có 23 cửa hàng Onitsuka Tiger độc lập. Đó cũng là lúc Kihachiro Onitsuka qua đời (2007). Về sau, Asics đã lập ra một dòng giày mang tên ASICSTIGER kết hợp yếu tố cổ điển của Onitsuka Tiger và yếu tố hiện đại của Asics.

moi-quan-he-day-mo-re-ma-cua-onitsuka-tiger-va-asics-la-gi-1.jpg

2. Bước tiến quan trọng

Một bước quan trọng trong lịch sử của Onitsuka Tiger là khi thương hiệu này đã ra mắt mẫu giày bóng rổ Onitsuka Tiger “Limber Up” vào năm 1952. Đôi giày này đã giúp nâng tầm thương hiệu lên một tầm cao mới và được coi là biểu tượng của bóng rổ Nhật Bản. Chất lượng và sự phát triển liên tục của sản phẩm đã đưa thương hiệu này tiến xa hơn. Thúc đẩy sự sáng tạo và thiết kế trong ngành thể thao.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng thực sự của Onitsuka Tiger bắt đầu từ năm 1966. Khi tập đoàn ASICS – viết tắt của “Anima Sana In Corpore Sano,” có nghĩa là “Tâm hồn khỏe mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh” – được thành lập. Onitsuka Tiger sau đó đã sáp nhập với ASICS, tạo nên một phần quan trọng của thương hiệu ASICS. Điều này là bước đột phá mang lại cơ hội lớn hơn cho sự phát triển và mở rộng của Onitsuka Tiger trên thị trường toàn cầu.

moi-quan-he-day-mo-re-ma-cua-onitsuka-tiger-va-asics-la-gi-2.jpg

Mẫu giày Onitsuka Tiger Mexico 66, được ra mắt vào năm 1966, đã trở thành biểu tượng của thương hiệu. Với thiết kế thấp, vỏ da tông màu đỏ và trắng và dải da vuông ở phía bên. Mexico 66 thể hiện phong cách tinh tế và độc đáo của Nhật Bản. Mẫu giày này đã trở thành một biểu tượng trong thế giới thời trang và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

3. Sự phát triển của Onitsuka

Onitsuka Tiger không chỉ là một thương hiệu giày thể thao, mà còn là biểu tượng của phong cách và sự sáng tạo Nhật Bản. Các thiết kế của thương hiệu này thường mang tính biểu tượng và dựa trên sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Điều này đã tạo ra một sự thu hút lớn đối với người hâm mộ thời trang và làm cho thương hiệu trở thành một thương hiệu được săn đón trên toàn thế giới.

Xuyên suốt thập niên 1950 và 1960, Onitsuka Inc. tiếp tục mở rộng sang các dòng giày khác. Ví dụ như giày chơi tennis, bóng chuyền và chạy bộ. Những dòng giày thể thao làm nên tên tuổi của thương hiệu, như Fabre và Mexico 66. Đã ra đời vào giai đoạn này.

moi-quan-he-day-mo-re-ma-cua-onitsuka-tiger-va-asics-la-gi-3.jpg

4. Thông điệp của thương hiệu Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và công bằng xã hội. Thương hiệu này đã áp dụng các tiêu chuẩn cao về chất lượng và bền vững trong sản xuất giày thể thao. Điều này bao gồm việc sử dụng nguyên liệu tái chế và quá trình sản xuất tiết kiệm năng lượng. Onitsuka cũng đã hợp tác với các tổ chức xã hội. Hỗ trợ các dự án tạo việc làm và cải thiện điều kiện sống cho cộng đồng địa phương.

Trong những năm gần đây, Onitsuka Tiger đã trở thành một thương hiệu phổ biến trên thị trường thế giới. Sự pha trộn giữa thiết kế độc đáo, chất lượng cao và tôn chỉ về bền vững đã khiến thương hiệu này được nhiều người yêu thích. Sự sáng tạo liên tục và việc tạo ra các mẫu giày mới đã giúp thương hiệu duy trì sự hấp dẫn trong thế giới thời trang và thể thao.

moi-quan-he-day-mo-re-ma-cua-onitsuka-tiger-va-asics-la-gi-4.jpg

Onitsuka Tiger là một thương hiệu giày thể thao Nhật Bản nổi tiếng với lịch sử dài và sự phát triển liên tục. Để tóm tắt về mối quan hệ giữa Onitsuka Tiger và Asics có thể nói như sau. Asics chính là Onitsuka Tiger sau khi sáp nhập với GTO và JELENK. Đó chính là lời giải thích cho mối quan hệ của hai cái tên thương hiệu nổi tiếng trong ngành thời trang giày thể thao này.

Xem thêm:

Đừng dại giặt giày chạy bộ khi chưa biết những điều sau

Bodega và những màn hợp tác đi vào lịch sử

Câu chuyện lịch sử đằng sau kiệt tác Converse All-Star

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay