Hướng dẫn dán đế giày thể thao tại nhà bền chắc

Đội ngũ Extrim | 16.03.2023
Extrim
Bạn không nhất thiết phải vứt giày ra ngoài, miễn là bạn biết cách sửa lỗi tách rời đế giày. Đây là một trong những kiểu sửa giày dễ dàng hơn, và học cách sửa một đôi giày có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền, cũng như giảm phát sinh chất thải cá nhân. Chúng tôi đã tổng hợp một hướng dẫn đầy đủ để sửa lỗi tách đế giày bằng keo, từ các lựa chọn keo dán giày tốt nhất đến hướng dẫn sửa giày tự làm chi tiết và cách đảm bảo rằng đôi giày đã sửa của bạn không thấm nước khi dán chúng lại với nhau. Đọc tiếp phần dưới đây để tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về toàn bộ quy trình sửa chữa đế giày bị tách.

Các mẹo hàng đầu để sửa chữa giày bung đế

Có một số cách khác nhau để bạn có thể sửa chữa giày khi đế bị lỏng, từ keo dán giày được sản xuất riêng cho đế giày như Shoe Goo, đến thay mới toàn bộ đế hoặc lấp đầy các lỗ trên giày. Chúng ta hãy xem xét một số phương án tốt nhất bạn có thể sử dụng để dán giày của bạn lại với nhau khi nó cần sửa chữa.

Dùng keo dán đế giày

Một trong những kiểu tách đế phổ biến nhất là loại đế rời đơn giản, trong đó đế cao su bị lỏng ra khỏi da hoặc các vật liệu khác tạo nên phần trên của ủng hoặc giày dép khác của bạn. Điều này thường xảy ra xung quanh mũi giày, nhưng không khó để sửa chữa nếu bạn có đúng vật liệu và một vài giờ để mọi thứ sửa chữa đúng cách.

Bước 1: Vệ sinh

Bạn sẽ sử dụng keo ở đây, vì vậy điều quan trọng là cả giày và đế đều phải sạch để keo có các bề mặt hoàn toàn sạch để dính vào để hoạt động như một chất kết dính hiệu quả. Trước khi mở keo, hãy dùng một miếng giẻ sạch nhúng vào hỗn hợp nước và cồn isopropyl để lau bề mặt giày. Cố gắng che tất cả các khu vực xung quanh bộ phận bị lỏng, bao gồm cả mặt trong, nhưng chỉ khi mọi thứ đủ linh hoạt để bạn có thể đạt được điều đó mà không cần kéo cao su ra khỏi da.

Bước 2: Dán keo

Ở bước này, bạn sẽ bôi keo dán giày vào đế giày cũng như phần trên. Dùng tăm bông hoặc tăm bôi một lớp keo dày vào bên trong khe hở đế giày của bạn. Hãy hào phóng ở đây, vì bôi quá nhiều keo còn hơn không đủ.

Kiểm tra hướng dẫn về loại keo dán giày bạn đã chọn trước khi thực hiện thao tác này, vì một số loại keo dán giày cần để lưu lại trong vài phút sau khi bôi keo trước khi bạn có thể cố định đế giày đúng cách.

Bước 3: Ép giày

Cẩn thận để tránh dính thêm keo vào tay, hãy ấn phần đế và phần trên của đôi giày vào nhau, ấn đều khắp vùng tách để cố định chúng đúng vị trí. Đừng quá lo lắng nếu một số chất kết dính bị rò rỉ ra hai bên - điều này có thể dễ dàng được chà nhám khỏi da sau khi keo đã khô đúng cách.

Dùng keo dán đế giày

Bước 4: Lấp đầy lỗ

Sử dụng một thứ gì đó như dây thun, băng dính, hoặc vật nặng chẳng hạn như một miếng gỗ nặng, giữ các vết keo mới dán của bạn lại với nhau trong suốt thời gian keo khô. Bạn nên ép đế vào mặt trên một cách chắc chắn cho đến khi keo kết dính hoàn toàn, quá trình này có thể mất đến 24 giờ. Bất kỳ loại kẹp nào cũng được, miễn là nó tạo áp lực lên các bề mặt được phủ bằng keo cho đến khi chúng dính đúng vị trí. Đảm bảo rằng mọi thứ đều có hình dạng phù hợp cho điều này, vì bạn không muốn đợi nó sắp đặt, chỉ để thấy rằng bạn đã gắn mọi thứ lại với nhau theo hình dạng sai.

Bước 5: Để keo khô hoàn toàn

Đặt giày của bạn ở một nơi nào đó để bạn không thể đi qua nó hoặc quên việc sửa chữa của bạn và cố gắng mang nó. Tốt nhất, bạn nên để nơi thoáng mát và khô ráo cho keo đông kết hoàn toàn. Bạn nên để giày trong vòng 24 giờ trước khi mang, vì giày rất dễ bị hỏng nếu bạn thử đi giày quá sớm, đặc biệt là trong thời tiết ẩm ướt. Sau 24 giờ, bạn có thể cẩn thận loại bỏ phần keo thừa bằng dao sắc hoặc dũa nhỏ.

Các giải pháp thay thế

Nếu đế giày của bạn đã mòn hoàn toàn và cần phải thay thế, thì bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn một chút để khắc phục kiểu gãy này. Nó không phải là không thể!

Bước 1: Cắt giày

Cách tốt nhất để xử lý đế bị hỏng hoàn toàn là bắt đầu bằng cách xé nó ra. Tuy nhiên, bạn không thể làm điều này bằng tay, đặc biệt nếu giày của bạn có chất lượng cao. Bạn sẽ cần phải áp dụn

Cắt giày.jpg

g loại áp lực mà bạn chỉ có thể có được với kìm ở đây.

Để thực hiện bước này dễ dàng hơn, bạn có thể dùng máy sấy tóc hoặc súng bắn nhiệt để làm nóng keo giày một chút (trừ khi là keo chịu nhiệt), làm keo yếu đi và dễ tháo đế hơn. Khi bạn đã làm xong, chỉ cần dùng kìm kẹp mép đế và kéo nó ra khỏi giày.

 

Bước 2: Làm sạch giày

Có thể có một số dấu vết của keo dán giày cũ còn sót lại ở đáy giày, nơi có đế cũ. Để làm sạch lớp keo cũ này trước khi bạn thêm đế mới, hãy dùng giẻ nhúng axeton để chà sạch vết keo giày cũ đã khô. Sau đó, sử dụng giấy nhám để làm nhám bề mặt giày của bạn một chút. Việc gắn lại đế sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có bề mặt nhám hơn, vì keo sẽ dính tốt hơn, giúp quá trình cố định tốt hơn.

Bước 3: Thoa keo dán đế giày

Sử dụng bông gòn hoặc bàn chải, bôi keo dán giày mới vào đế mới. Tuy nhiên, hãy kiểm tra hướng dẫn trên ống để biết chất kết dính bạn đã chọn trước khi thực hiện việc này, vì một số loại keo cần để lưu lại trong vài phút trước khi gắn lại đế. Sau đó, ấn chặt phần đế mới vào trong giày. Bắt đầu từ phía trước, và làm việc phía sau, cẩn thận vì vật liệu mềm. Đảm bảo các cạnh được xếp thẳng hàng đúng cách, để không bị dính một lớp keo dày làm bề mặt không bằng phẳng, làm hỏng chất lượng giày và giảm tuổi thọ của giày.

Bước 4: Kẹp 2 phần tách rời

Dùng tạ, dây thun hoặc băng dính (tốt nhất là dây thun, miễn là dây dày chứ không phải dây mỏng), buộc chặt hai phần của giày lại với nhau. Bạn có thể nhét giấy vào giày trước để giúp giày luôn đúng hình dạng.

Bước 5: Để keo kết dính

Để keo dính chắc trong 24 giờ trước khi bạn thử mang giày lần sau. Để giày khô hoàn toàn là điều cần thiết, vì nếu không giày có thể bị bung ra và hỏng một lần nữa, đặc biệt nếu bạn cố gắng mang giày trong thời tiết xấu. Điều này áp dụng ngay cả khi bạn đang sử dụng keo chống nước!

extrim dan de.jpg

Lấp đầy lỗ trên giày của bạn

Một vấn đề phổ biến thứ ba với những đôi giày có thể dễ dàng cố định bằng keo là các lỗ trên đế giày. Đây là một phương pháp đơn giản và chỉ mất một vài bước.

Bước 1: Làm sạch giày

Như thường lệ khi sửa giày, bạn nên bắt đầu bằng cách lau phần bị ảnh hưởng của giày bằng hỗn hợp nước và cồn isopropyl và một miếng giẻ. Làm sạch tất cả bụi bẩn khỏi các lỗ trên giày của bạn, sau đó để yên trong vài phút trước khi tiếp tục sửa chữa giày của bạn. Khi giày của bạn đã khô, hãy dùng giấy nhám thô ráp các mép lỗ để giúp keo dính chặt.

Bước 2: Dán bên trong

Để tránh keo rò rỉ vào giày, bạn cần bịt lỗ lại. Tháo đế giày của bạn và dùng một miếng băng keo bịt lỗ thủng lại. 

Bước 3: Làm đầy lỗ 

Lấp đầy lỗ bằng keo bạn đã chọn. Bóp nhẹ nó vào lỗ và đảm bảo bạn đã lấp đầy toàn bộ lỗ. Thà thừa một chút còn hơn để lại những khoảng trống! Sau đó, làm phẳng bề mặt bằng một cục nước đá hoặc thìa phủ dầu hỏa để ngăn không bị dính.

Bước 4: Để khô

Để giày ở nơi khô ráo, thoáng mát để giày khô hoàn toàn. Đặt nó xuống với đế hướng lên trên để nó có thể khô đúng cách và an toàn, và để nó ở đó trong 24 giờ trước khi bạn thử đeo lại!

Kết luận

Sửa giày có đế tách rời dễ dàng hơn bạn nghĩ và hướng dẫn của chúng tôi ở trên sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức cơ bản về cách tiếp cận loại sửa chữa này. Nếu bạn chưa bao giờ làm điều này trước đây, hãy thực hiện nó một cách chậm rãi và bình tĩnh, và đừng cố gắng vội vàng!

Xem ngay Dịch vụ sửa chữa giày tại Extrim

>> Xem thêmTất tần tật những điều cần biết trước khi dùng keo dán đế giày Jordan

>> Xem thêm: Top 10 địa chỉ sửa chữa giày được ưa chuộng tại TP.HCM (Phần 1)

>> Xem thêm: Keo dán đế giày thể thao tốt nhất: Shoe Goo hay Gorilla?

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay