Công dụng thật sự của sáp đánh giày không màu neutral wax

Đội ngũ Extrim | 15.01.2024
Extrim
Neutral shoe wax, hay sáp đánh giày không màu, là một loại chất liệu thường được sử dụng để làm bóng bề mặt da giày và khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có hiểu lầm về tính chất và công dụng thực sự của nó. Điều này không có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó một cách tùy tiện. Xin hãy loại bỏ những suy nghĩ sai lầm này và đọc bài viết sau để biết cách sử dụng neutral wax một cách chính xác!

Đầu tiên, cần hiểu, neutral wax là một loại xi đánh giày không màu. Sáp có màu trắng ngà và gần như trong suốt khi đánh lên bề mặt da. Nhưng công dụng chính của nó là một chất đánh bóng, tạo điểm nhấn. Vì vậy, đừng bao giờ sử dụng neutral wax cho toàn bộ bề mặt da của đôi giày. Dưới đây là 3 lý do

1. Neutral wax đôi khi đóng vai trò như chất tẩy trắng

Trong một số trường hợp, sáp đánh giày không màu, còn được gọi là neutral wax, có thể có tác động tương tự như một chất tẩy trắng. Điều này có thể dẫn đến việc lớp phủ bóng hoặc lớp màu nhuộm bị mất đi, khiến cho bề mặt da không chỉ trở nên kém đẹp mà còn mất đi lớp phủ bảo vệ, giảm khả năng ngăn chặn các tác hại từ môi trường bên ngoài tác động vào da. Tình trạng này thường xảy ra đặc biệt trên các loại da được xử lý qua quá trình ngâm giặt (washed leather), da mộc (crust leather), museum calf, và đặc biệt thường xảy ra trên những đôi giày mới, chưa qua sử dụng. Đối với những đôi giày cũ hoặc những đôi giày có chất liệu box calf, bề mặt da sẽ ít bị tổn thương hơn.Trong một số trường hợp, neutral wax hoạt động tương tự như một chất tẩy trắng sẽ làm cho lớp phủ bóng hoặc lớp màu nhuộm bị trôi mất đi, làm da không chỉ trông xấu đi mà còn mất đi lớp phủ bảo vệ, ngăn những tác hại khác tác động vào da. Tình trạng này đặc biệt thường thấy ở những chất liệu washed leather (loại da thuộc được xử lý qua quá trình ngâm giặt), da mộc (crust leather), museum calf,... Nhất là với đôi giày mới chưa qua sử dụng, khả năng “tàn phá” của sáp đánh giày không màu còn rõ rệt hơn bao giờ hết. Đối với những đôi giày cũ và những đôi có chất liệu box calf,... bề mặt da sẽ ít bị tổn thương hơn. 

sáp đánh giày không màu neutral wax.webp2. Sáp đánh giày không màu gây mất thẩm mỹ

Đối với những đôi giày được làm từ các dòng da cao cấp và đã được sử dụng trong một thời gian dài, việc sử dụng neutral wax có thể không gây hại cho da bằng mức độ lớn, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ của đôi giày. Mặc dù được miêu tả là màu sắc gần như trong suốt, nhưng khi bạn đánh lên bề mặt da, đặc biệt tại những nếp gấp, các đường nối giữa các mảnh da, sáp đánh giày không màu có thể để lại những vết sáp trắng đục làm cho đôi giày trở nên kém đẹp và dễ bám bụi bẩn. Trong trường hợp này, nếu bạn cố gắng loại bỏ lớp sáp này bằng các chất tẩy rửa, tình hình có thể trở nên tệ hơn nếu không được xử lý đúng cách.

sáp đánh giày không màu neutral wax 1.webp

3. Không có tác dụng làm mới màu da

Loại sáp này chỉ có tác dụng làm bóng da, không giúp cho màu da của giày trở nên đậm hơn, nhạt hơn hay mới lại như cũ. Nếu bạn muốn có sự tác động từ sáp đánh giày lên màu da, bạn cần nghiên cứu. Lựa chọn những loại sáp có màu khác nhau để không chỉ làm bóng mà lớp phủ này còn bổ trợ cho màu da giày. Ví dụ, hãy dùng sáp màu nâu nhạt cho những đôi giày màu xanh lá, sáp xanh navy cho những đôi giày màu xám và nếu muốn màu giày trông sẫm hơn, hãy sử dụng sáp đánh bóng màu đen.

Tuy vậy, cũng cần sử dụng một lượng sáp lớn, nhiều lần trong thời gian giày mới có thể làm thay đổi màu sắc của bề mặt da. Hãy luôn nhớ rằng kết cấu của những loại neutral wax đa phần đềm đậm đặc, “sai một ly, đi một dặm”, nếu lấy lượng sáp quá lớn để đánh giày, chúng sẽ gây tác động rõ rệt lên màu da giày.

Tuy vậy, từ lâu, chúng ta đã có đa dạng những loại màu sáp đánh giày tương đồng với màu da để thoải mái chọn lựa và không cần lăn tăn sáp có làm thay đổi màu da không. Trước đây, có lẽ người ta chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là sáp đánh bóng giày không màu, nhưng hiện nay đã khác, hãy lưu ý và lựa chọn màu sáp bóng phù hợp nhé!

sáp đánh giày không màu neutral wax

Vậy, sáp đánh bóng giày không màu dùng để làm gì?

Có lẽ từ những nhược điểm trên, cùng với sự đa dạng trong bảng màu của các loại sáp đánh bóng, bạn sẽ tự hỏi: Neutral wax bây giờ còn tồn tại để làm gì? Câu trả lời là neutral wax - sáp đánh bóng giày không màu vẫn hữu dụng nếu được sử dụng đúng.

Sau khi đã đánh giày kỹ càng với một lượng sáp màu phù hợp, hãy để giày nghỉ một chút thời gian để cho sáp màu thẩm thấu vào da. Sau đó, bạn có thể sử dụng một lượng neutral wax vừa đủ, và nhẹ nhàng đánh đều khắp đôi giày để tạo ra một bề mặt bóng loáng như gương, tạo nên một diện mạo thời trang cho cả đôi giày. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng neutral wax để tạo điểm nhấn, đánh lên một số vị trí cụ thể trên thân giày để làm cho chúng trở nên sáng bóng hơn.

Nhớ: hãy đầu tư sáp đánh bóng có màu phù hợp và nghiên cứu kỹ trước khi dùng neutral wax để giữ cho những đôi giày da của mình luôn đẹp bền theo thời gian. 

Xem thêm:

Cách xử lí khi đồ da bị ướt - Đồ da bị ướt có hỏng không?

Hướng dẫn tẩy màu sơn acrylic ra khỏi da: Khi sơn khô và ướt

Top 7 cách vệ sinh túi xách da lộn bạn không thể bỏ qua
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay