Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc giày hiệu đắt tiền (Phần 2)

Đội ngũ Extrim | 27.03.2023
Vậy làm thế nào để chăm sóc giày hiệu? Tiếp tục đến với các mẹo chăm sóc giày hiệu ở phần 2 cùng Extrim nhé!

Tiếp tục đến với các mẹo chăm sóc giày hiệu ở phần 2 cùng Extrim nhé!

Vệ Sinh Giày

Thậm chí ngay cả khi bạn đã gom đủ các vật dụng cần thiết, việc chăm sóc đúng cách cho những đôi giày hiệu vẫn trở nên khó khăn bởi vì mỗi loại giày yêu cầu một cách thức chăm sóc khác nhau. Trong khi hầu hết mọi người nghĩ rằng chỉ có giày da mới cần được chăm sóc và bảo quản, sự thật là mọi đôi giày hiệu làm từ mọi loại vật liệu đều xứng đáng nhận được sự chăm sóc cẩn thận.

Giày da

Giống với hầu hết các mặt hàng bằng da khác, giày da có thể tồn tại mãi mãi nếu được bảo quản đúng cách. Có một vài điều mà bạn cần lưu ý khi vệ sinh và dưỡng ẩm cho giày da.

  • Vệ sinh - Đảm bảo rằng bạn đã vệ sinh đôi giày da của mình sau mỗi lần sử dụng với một cây bàn chải lông ngựa.
  • Dưỡng ẩm – Thoa nước dưỡng cho giày da khoảng một lần mỗi tháng để tránh giày bị nứt gãy. Một khi da giày đã bị nứt thì không có cách nào để sửa chữa.
  • Xi bóng – Thoa xi bóng theo chuyển động tròn một cách nhẹ nhàng cho tới khi bạn đã nhìn thấy được ảnh phản chiếu của mình trên giày! 

Khi sử dụng xi bóng, bạn cần cố gắng thoa xi lên từng rãnh nhỏ trên giày. Việc này có thể tốn một chút thời gian tùy thuộc vào lượng chi tiết trên giày, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp duy trì vẻ ngoài bóng bẩy của giày lâu hơn.

Lưu ý

Nếu giày của bạn đã có sẵn một lớp sơn bóng, bạn chỉ cần lau giày với một miếng khăn ẩm và xà phòng nhẹ. Bạn không nên sử dụng bọt biển bởi vì nó có thể chứa một số hóa chất gây hại tới da giày.

Nếu giày của bạn không có sẵn lớp sơn bóng, cách tốt nhất là bạn hãy sử dụng xà phòng chuyên dụng saddle soap để vệ sinh giày. Bạn sẽ cần tạo bọt xà phòng và chà nhẹ nhàng lên da giày. Sau đó bạn cần chùi sạch các phần xà phòng thừa và để xà phòng tự khô vì nó đóng vai trò như một lớp chống thấm cho giày.

Giày da tạo nên những đôi giày tuyệt vời và có thể đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ cuộc hẹn nào của bạn, vì vậy bạn sẽ muốn tạo một thói quen bảo dưỡng để giữ những đôi giày của mình trông đẹp mắt vào mọi thời điểm đấy!

Giày Vải

Những đôi giày vải đắt tiền thường khó để giữ sạch hơn vì chất liệu bằng vải. Khi vệ sinh giày vải, bạn có thể sẽ muốn tống chúng vào máy giặt theo bản năng. Tuy nhiên, đây là điều tệ nhất mà bạn sẽ muốn làm vì giặt máy có thể khiến vải bị co lại và làm nứt giày. 

Cách tốt nhất để vệ sinh cho những đôi giày này là thoa nước giặt lên những khu vực giày bị ố bẩn. Sử dụng một bàn chải đánh răng để chà vết bẩn mà không làm hỏng giày.

Khi làm khô giày vải, điều tương tự cũng xảy ra với máy sấy khô. Nếu bạn để giày trong máy, chúng sẽ bị cong vênh và biến dạng. Lời khuyên là bạn nên phơi khô giày tự nhiên và tránh sử dụng nhiệt.

Chăm sóc Giày Da Lộn

Chăm sóc giày hiệu đắt tiền - 1

Cách bảo quản giày da lộn hiệu quả nhất là xịt chống thấm chuyên dụng cho giày da lộn và tránh để giày dính nước. Bạn nên xịt chống thấm cho giày một lần mỗi tháng vì da lộn có thể dễ dàng bị hư hại nếu chúng bị dính nước.

Da lộn cũng dễ bị dính vết ố, vì vậy bạn cần lau sạch bất kỳ vết bẩn nào ngay lập tức trước khi chúng thấm sâu vào giày. Cách tốt nhất để làm sạch da lộn là sử dụng bàn chải da lộn được làm từ sợi nylon. Những sợi nylon này rất mềm mại và nhẹ hơn so với vật liệu của giày nên bạn dễ dàng loại bỏ được mọi loại dầu hay vết bẩn.

Xử lí vết bản do dầu mỡ

Những vết bẩn do dầu mỡ là điều tồi tệ nhất mà bạn có thể tưởng tượng được. Bạn sẽ cần xử lý vết bẩn ngay lập tức bằng cách dùng khăn giấy và baking soda thấm vào vết bẩn. 

Bạn cũng có thể dùng phấn rôm để xử lý các vết bẩn do dầu mỡ. Bạn cần rắc bột lên khu vực bị bẩn và để yên qua đêm, vào ngày hôm sau bạn dùng giấy và phủi sạch phần bột.

Đối với các vết ố đã thấm vào sâu, sử dụng dung dịch gồm 2 phần nước và 1 phần giấm. Dung dịch này sẽ giúp đẩy hết các vết bẩn hay vết ố ra ngoài.

Nếu vết bẩn vẫn còn bám cứng trên giày, hãy đun sôi một ấm nước và duy trì mức nhiệt. Hơi nước sẽ giúp làm sạch da lộn. Sau đó nhẹ nhàng chải giày với một bàn chải da lộn và lau lại bằng khăn sạch để hút ẩm.

Giày Cao Su

Mặc dù có khá hiếm đôi giày được làm hoàn toàn bằng cao su, nhưng đế cao su, giày rẻ tiền và giày thể thao thì lại rất phổ biến. Nếu phần đế và mặt cao su của giày bị dính bẩn, bạn chỉ bần sử dụng kem đánh và bàn chải để giúp đánh bay vết bẩn.

Một cách hữu ích khác khi vệ sinh cao su là sử dụng Miếng Lau Chùi Đa Năng của Mr.Clean. Những sản phẩm này được làm từ xốp bọt biển, một loại vật liệu có công dụng cực kỳ hiệu quả trong việc loại bỏ các vết ố bẩn.

Giày Vải Mesh

Hầu hết các đôi giày thể thao được làm từ vải mesh và dễ bị bám bẩn do cường độ tập luyện thể dục và thể thao nhiều. Để vệ sinh vải mesh, bạn cần ngâm giày vào trong nước ấm với một ít nước rửa chén. Bạn có thể sử dụng một bàn chải lông mềm hoặc một miếng vải để chà khu vực bị bẩn sau khi ngâm giày. Công việc cuối cần làm là để giày tự khô trong khu vực râm mát, tránh xa ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Giày Vải Satin

Các vết bẩn trên vải satin có lẽ là những vết bẩn cứng đầu nhất. Cách xử lý được khuyến khích nhiều nhất là sử dụng một túi vải microfiber khô. Bạn cần xử lý vết bẩn ngay khi có thể, nếu không thì vết ố sẽ bám cứng vào lớp vải satin.

Giày Da Bóng

Sử dụng mỡ khoáng là cách tốt nhất để xóa mờ các vết nứt và xước trên da bóng. Bạn cần thoa mỡ lên giày nhẹ nhàng bằng một cây tăm bông. Nếu giày bạn cần được đánh bóng một chút nữa, mẹo là bạn hãy sử dụng nước rửa kính.

Bốt Da Cừu

Chúng ta thường mang bốt da cừu vào những mùa lạnh như trời mưa hoặc có tuyết vì chúng giữ ấm cho đôi chân của mình. Để giữ vệ sinh cho những đôi bốt da cừu này, bạn có thể dùng móng tay hoặc bàn chà để chải sạch đất bẩn và bụi bặm. Nếu có nhiều vết bẩn cứng đầu, bạn có thể sử dụng một cục tẩy trắng để chà. Sau đó, bạn nên lau lại toàn bộ bên ngoài giày bằng một miếng khăn ẩm. Đảm bảo miếng khăn không quá ướt, nếu không thì nó sẽ ảnh hưởng tới giày.

Nếu các cách trên vẫn chưa có tác dụng, bạn có thể sử dụng hỗn hợp gồm 1 phần nước và 1 phần giấm chưng cất. Lau sạch giày lại bằng một miếng khăn ẩm sạch và tôi mong là nó mang lại kết quả khả quan cho bạn!.

Cách tốt nhất để phơi khô bốt da cừu là là nhét giấy báo vào giày và để chúng tự khô, và nhờ vậy mà giày cũng giữ được dáng.

Cách Bảo Vệ Giày Hiệu

Khi nhắc tới việc bảo quản và bảo vệ đôi giày hiệu của bạn, điều quan trọng là bạn phải ở trong tâm thế chủ động và ghi nhớ 3 bước chăm sóc giày quan trọng sau:

  1.       Chống nước
  2.       Dưỡng ẩm
  3.       Đánh bóng

Nhưng thậm chí nếu bạn đã làm theo 3 quy tắc trên, vẫn còn vô số cách để bảo vệ giày khác. 

Sử Dụng Miếng Lót Giày hoặc Miếng Mút Giày

Bằng cách độn thêm một lớp lót giày hoặc mút giày, phần bên trong giày sẽ được bảo vệ trong khoảng thời gian dài. Thêm vào đó, bạn có thể dễ dàng thay thế chúng khi mòn.

Độn Đế Cao Su Và Độn Mũi Giày Cao Gót

Nhiều đôi giày cao gót đắt tiền có đế bằng da rất mỏng. Thậm chí sau một lần sử dụng, lớp da da sẽ bắt đầu bị bào mòn. Bằng cách độn thêm đế cao su, bạn sẽ đảm bảo được tuổi thọ của đôi giày cao gót hàng hiệu yêu thích của mình được kéo dài lâu hơn trước.

Nếu đôi giày của bạn khá mỏng, tôi khuyên bạn nên nhờ một người thợ sửa giày gắn thêm một miếng độn mũi giày. Điều này sẽ ngăn đôi giày không bị gãy mũi hay bị sờn mòn nhanh.

Giữ Bên Trong Giày Sạch Sẽ

Với những đôi giày hiệu, việc vệ sinh phần bên trong cũng đóng một vai trò quan trọng tới tuổi thọ của giày.

Nếu vấn đề là mùi hôi, bạn có thể nhỏ một vài giọt cồn hoặc tinh dầu trà. Tinh dầu trà là một thành phần kháng nấm và giúp diệt khuẩn trong giày. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận khi sử dụng vì chúng có thể dễ dàng để lại vết ố.

Chăm sóc giày hiệu đắt tiền

Hút Ẩm Ngay Khi Có Thể

Nếu đôi giày của bạn bị dính nước, dùng một miếng vải khô để lau và để giày khô tự nhiên. Cố gắng tránh các nguồn nhiệt vì chúng có thể khiến giày bị biến dạng.

Để hút ẩm đúng cách, hãy nhét giấy báo vào giày để hút hết ẩm. Sau đó, để giày khô tự nhiên trong khu vực thoáng khí trước khi cất giày vào tủ.

Sử Dụng Tất Chân Hoặc Miếng Lót Giày

Mang quần tất hoặc sử dụng miếng lót giày sẽ giúp bảo vệ giày trước mồ hôi và giữ giày bền lâu hơn.

Bảo Quản Giày Cẩn Thận

Sau một ngày dài đi bộ và làm việc. theo bản năng có thể bạn sẽ để giày trên sàn hoặc cho vào tủ ngay. Mặc dù lúc đấy bạn sẽ có được cảm giác thảnh thơi, nhưng điều này có thể gây ra ảnh hưởng lâu dài cho đôi giày hiệu của bạn. 

Khi chăm sóc giày, điều quan trọng bạn cần lưu ý là việc bảo quản giày hợp lý cũng quan trọng không kém việc vệ sinh chúng.

  • Để giày cách xa mặt đất - Khi bạn để giày trên sàn, chúng phải tiếp xúc với đất bẩn, bụi bặm, và các vết ố.
  • Cất giày trong túi chống bụi - Khi để giày lên trên kệ, bụi bặm vẫn có thể bám vào giày bất kể tủ giày của bạn có sạch cỡ nào. Bằng cách cho giày vào các túi chống bụi, bạn có thể giữ giày sạch sẽ và ngăn giày bị phai màu. 
  • Đầu tư tủ giày - Nếu bạn không có đủ không gian trong phòng, đầu tư một vài tủ đựng giày là một ý kiến hay, như kệ hay hộp đựng giày. Bạn nên tránh sử dụng kệ dây và kệ kim loại bởi vì chúng không được thiết kế để hỗ trợ phần đế giày. 

Tránh ánh nắng trực tiếp - Nếu bạn thích màu sắc đôi giày hiệu của mình và muốn duy trì vẻ ngoài của chúng, bạn nên giữ chúng tránh xa ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Tự Chế Sản Phẩm Vệ Sinh Và Chăm Sóc Giày Hiệu Bằng Các Vật Liệu Tại Nhà

Nếu bạn đã chi hết tiền cho đôi giày hiệu mới mua của mình, và bạn không biết liệu mình có biết cách chăm sóc chúng hay không, đừng lo lắng! Có rất nhiều cách mà bạn có thể chăm sóc giày hiệu chỉ với những đồ vật có sẵn trong nhà.

Mỡ Khoáng

Nếu bạn cần đi ra ngoài và không có bất kỳ lọ xi bóng nào, bạn có thể tận dụng Vaseline hoặc bất kỳ sản phẩm mỡ khoáng nào để giúp giày đạt được độ bóng mong muốn. Bạn chỉ cần thoa một ít là đủ để làm mềm da và giúp bảo vệ giày không bị nứt nẻ.

Dầu

Bất kỳ loại dầu nào mà bạn có thể tìm được, dầu thực vật hay dầu olive, chúng đều có thể cấp ẩm và mang lại độ bóng cho giày. Bạn chỉ cần một lượng dầu nhỏ, tán đều khắp giày và để yên một vài phút. Sau đó, bạn cần dùng một miếng vải mềm để đánh bóng giày và các “bé cưng” của bạn sẽ tỏa sáng!

Trong trường hợp bạn đang tìm cách để màu giày trông tối hơn, dầu thực vật và động vật rất phù hợp với mục đích này. Mặc dù dầu động vật đắt hơn dầu thực vật, nhưng nó sẽ giúp chống thấm cũng như dưỡng ẩm cho giày.

Nếu bạn đang lên kế hoạch thoa bất kỳ loại dầu nào trên giày, điều quan trọng bạn cần ghi nhớ là sử dụng quá mức có thể gây tổn hại lên đôi giày của bạn. Da giày thấm dầu cực kỳ nhanh. Bạn sẽ không thể thấy bất kỳ biểu hiện kỳ lạ gì khi dầu thấm vào lúc đầu. Nhưng một lúc sau, dầu sẽ tràn ra khắp vật liệu và bề mặt giày. Điều này sẽ gây ra các vết ố dầu mãi mãi cho đôi giày của bạn.

Hãy nhớ bạn chỉ cần sử dụng một lượng dầu nhỏ và thoa một lớp mới khi lớp cũ đã khô.

Vỏ Chuối

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng mặt trong của vỏ chuối là một công cụ hiệu quả để đánh bóng giày. Việc bạn cần làm là chà mặt trong vỏ chuối lên giày và dùng một miếng vải mềm để lau sạch phần chuối thừa. Khi giày sạch, dùng một miếng khăn khác và đánh bóng giày như thường lệ.

Rubbing Alcohol

Sau khi đã vệ sinh giày sạch sẽ, bạn nên thấm bông với rubbing alcohol và thoa đều lên bề mặt giày theo chuyển động tròn. Sau đó, sử dụng một miếng khăn sạch để đánh bóng giày.

Sáp Ong

Bạn chỉ cần đun nóng một ít sáp ong và thoa nó lên giày bằng một miếng vải mềm. Thứ này không chỉ giúp đánh bóng giày mà còn dưỡng ẩm và ngăn nứt nẻ cho da.

Gel Vuốt Tóc

Nếu bạn có bất kỳ lọ keo vuốt tóc nào ở gần đấy, bạn có thể thoa một ít lên giày và sau đó đánh bóng giày với một miếng khăn mềm.

Son Dưỡng Môi

Nếu bạn là một trong những người tận dụng lọ son dưỡng môi tới phần cuối cùng thì bạn có thể để dành một chút để đánh bóng giày.

Kem Đánh Răng

Kem đánh răng là một công cụ hoàn hảo để vệ sinh giày da trắng và đế cao su.

Bổ Sung

Có rất nhiều mẹo vặt và thủ thuật khác giúp đôi giày của bạn trông luôn hoàn hảo và sẵn sàng để bước xuống đường bất kỳ lúc nào. Sau đây là thêm một số mẹo hữu ích trong việc chăm sóc giày hiệu:

  • Tránh bảo quản giày trong các hộp nhựa; việc này có thể khiến da bị nấm mốc.
  • Bạn có thể sử dụng cây dũa móng tay để loại bỏ các vết bẩn trên da lộn. 
  • Đảm bảo giày đã khô ráo trước khi thoa bất kỳ loại xi bóng nào.
  • Tránh sử dụng dung dịch đánh bóng; thứ này có thể gây hại cho da và tạo ra lớp sơn mài khó tẩy.
  • Không nên mang giày da lộn vào những ngày mưa.

Kết Luận

Chăm sóc giày hiệu

Một đôi giày hàng hiệu tốt là một món đầu tư lớn, cũng như nhà cửa hay xe hơi. Nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ cho chúng, điều quan trọng là bạn cần chủ động chăm sóc cho những đôi giày của mình. Một đôi giày hiệu sẽ đồng hành qua những nốt thăng trầm của cuộc đời bạn, vì vậy việc bảo vệ và nâng niu chúng là mấu chốt để đảm bảo bạn có thể đồng hành cùng với đôi giày yêu thích của mình trong một khoảng thời gian dài.

Xem ngay Dịch vụ Chăm sóc giày - Bảo dưỡng giày hiệu uy tín

>> Xem thêm: Cách chăm sóc giày hiệu đắt tiền (Phần 1)

>> Xem thêm: Tổng hợp những mẹo chăm sóc giày hiệu quả nhất

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay