Bật mí cách chăm sóc giày đúng cách không thể bỏ qua

Đội ngũ Extrim | 12.04.2023
Chăm sóc giày không đúng cách có thể là nguyên nhân khiến giày nhanh xuống cấp: Mất form, ố màu và thậm chí ảnh hưởng đến dáng đi, sức khỏe của bạn. Đâu là cách chăm sóc giày đúng, tiết kiệm thời gian mà vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của giày? Cùng Extrim tham khảo một số mẹo chăm sóc giày dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân khiến giày hư hỏng

Sai lầm khi sử dụng giày

Thực tế cho thấy, nguyên nhân chính khiến giày nhanh hỏng, mất thẩm mỹ nằm ở chính thói quen của người sử dụng. Điển hình như:

Đi giày dưới mưa, không tránh nước cho giày trong quá trình sử dụng: Hầu hết chất liệu của giày đều “không ưa” nước, ẩm chính là nguyên nhân khiến keo bị oxy hóa, lớp da bị mục. Khi bị thấm nước, giày cũng khó cố định form dáng, nếu không được chăm sóc đúng cách giày có thể không giữ được form dáng như ban đầu.

Đi vào vùng có chất bẩn khó tẩy rửa như bùn đất, bã cao su, vùng nước bẩn…: Những chất bẩn này đều cần chất tẩy rửa chuyên dụng, dùng lực mạnh để tẩy rửa hoàn toàn và cũng rất khó để làm sạch như ban đầu.

Không sử dụng giày chuyên dụng: Không phải ngẫu nhiên mà các hãng giày lớn trên thế giới đều phải nghiên cứu và cho ra đời những loại giày chuyên dụng cho từng môn thể thao. Việc lựa chọn giày theo từng mục đích được xem là nguyên tắc đầu tiên cần nhớ để đảm bảo sự thoải mái cho bàn chân cũng như độ bền cho giày.

cham_soc_giay_3_jpg_ccdb561f73.jpg (350×236)
Đi giày dưới mưa, tiếp xúc trực tiếp với bùn đất là sai lầm phổ biến mà nhiều bạn mắc phải ảnh hưởng rất lớn đến độ bền cho giày.

Bảo quản giày sai cách hoặc cách bảo quản không phù hợp

Bảo quản giày sai là những nguyên nhân khiến giày bị mốc, ố, bong keo và mất màu nguyên bản (bạc màu). Điển hình như:

  • Sau khi đi mưa về, giày bị ướt không xử lý ngay hoặc xử lý sai cách bằng cách ngâm trong chất tẩy, dùng máy sấy để sấy giày…
  • Không sử dụng khung giữ giày (shoe tree) khi phơi, bảo quản, đóng hộp, vận chuyển …
  • Để giày dưới sàn nhà khiến ẩm và bụi bám dính và chất liệu giày.
  • Để giày tại nơi có ánh nắng trực tiếp khiến chất liệu bị cứng, bạc màu.
cham_soc_giay_4_jpg_ed3fe0353d.jpg (350×228)
Bảo quản giày không đúng cách là nguyên nhân khiến giày hư hỏng nhanh chóng.

Vệ sinh giày không đúng cách

Khá nhiều bạn trẻ cho rằng: Giày bẩn thì giặt thôi, ngâm chút chất tẩy là sạch lại ngay! Nhưng sự thật không phải như vậy, bạn càng dùng chất tẩy, nguy cơ bạc màu, phai màu và mục đế giày càng cao. Việc dùng bàn chải cứng, chà mạnh tay cũng khiến giày “đau” và nhanh xuống cấp!

Đó là chưa kể chất liệu giày khác nhau lại yêu cần cách vệ sinh khác nhau, để vừa làm sạch mà vẫn an toàn cho chất liệu giày, đặc biệt là những đôi giày được làm từ chất liệu nhung, da lộn…

Mỗi chất liệu giày có cách vệ sinh khác nhau

Tâm lý chung của hầu hết mọi người là khi đã thích đôi nào thường chọn đi thường xuyên. Nếu tần suất dùng càng cao, sai lầm khi chăm sóc giày càng nhiều thì tuổi thọ của giày càng ngắn. Nếu bạn không muốn sớm chia tay đôi giày yêu thích thì hãy tham khảo một số mẹo chăm sóc giày đúng cách bên dưới nha.

2. Hướng dẫn cách chăm sóc giày đúng cách

Bảo vệ giày

Để bảo vệ đôi giày yêu thích khỏi nguy cơ “xuống cấp” nhanh chóng, bước đầu tiên trong cách chăm sóc giày đúng cách mà các bạn cần ghi nhớ:

  • Sử dụng shoe tree: Sau khi sử dụng giày hãy để giày thật thoáng bằng cách mở phần lưỡi gà, sử dụng shoe tree (cốt giày) và cất giày trong hộp đựng chuyên dụng.
  • Để giày ở những nơi khô thoáng tránh ánh nắng trực tiếp, ví dụ như để trên giá hoặc tủ giày, vừa gọn nhà lại giúp giày được bảo quản tốt nhất.
  • Nên tránh mang giày những ngày trời mưa hoặc sử dụng túi bọc giày để tránh bị ướt: Nếu không may bị ướt giày, bạn nên vệ sinh đúng cách. Khi khẩn cấp nên sấy khô (nhưng đừng lạm dụng vì dễ gây ố keo – loại ố này thì không thể làm sạch được).
cham_soc_giay_5_jpg_519ae8c366.jpg (350×197)
Trong trường hợp phải sấy khô khẩn cấp, bạn nhớ lưu ý: Khoảng cách an toàn: 20 – 30cm từ máy sấy tới giày. Dùng máy sấy tóc cả trong lòng giày và bên ngoài.
  • Phủ bên ngoài giày một lớp xịt chống thấm để bảo vệ giày khỏi nước, chất bẩn, vừa tiện lợi, tiết kiệm thời gian mà còn giúp bảo vệ giày rất tốt.
  • Sử dụng tất chân làm từ chất liệu cotton, không chỉ giúp bạn thoải mái khi đi giày mà còn thấm nước và mồ hôi chân hiệu quả, giúp giày khô thoáng, tránh ẩm mốc.

Vệ sinh giày

Quy trình vệ sinh giày đúng cần đảm bảo 3 nguyên tắc: Hóa chất đúng – Dụng cụ vệ sinh đúng và Cách vệ sinh phù hợp. Đầu tiên, bạn cần phân loại được chất bẩn, lựa chọn hóa chất làm sạch phù hợp và sử dụng kỹ thuật làm sạch đúng để đảm bảo an toàn cho bề mặt chất liệu. Việc vệ sinh giày đôi khi cần kinh nghiệm và sự am hiểu về giày một chút nhé!

Nếu như bạn lo sợ việc tự vệ sinh có thể làm hỏng giày hoặc quá bận rộn, các bạn có thể lựa chọn dịch vụ chăm sóc giày chuyên nghiệp tại Extrim để đôi giày của bạn được chăm sóc, làm sạch và bảo vệ đúng cách.  Thêm nữa, vì hiểu được chủ nhân của những đôi giày khá bận rộn nên Extrim cũng rất chu đáo: Lấy giày tại nhà, trả giày tận tay rất tiện lợi.

cham_soc_giay_1_png_8b34de02ee.png (350×263)
Tùy từng loại giày với chất liệu khác nhau sẽ được vệ sinh bằng khăn, bàn chải và hóa chất phù hợp
cham_soc_giay_2_7619379e09.png (350×350)
Dịch vụ vệ sinh giày của Extrim trả lại bạn một đôi giày tinh tươm như mới

Dịch vụ Vệ sinh giày tại Extrim cam kết sẽ giúp mọi đôi giày của bạn luôn trong tình trạng “chất lừ” như lúc ban đầu. Quy trình chăm sóc được thực hiện tỉ mỉ với độ am hiểu cao cho từng loại giày như giày tây, cao gót, sneaker, giày thể thao, giày búp bê, giày boot... Tham khảo thông tin chi tiết dịch vụ tại đây.

>> Xem thêm: 

Các bước bảo quản giày đúng cách để tăng tuổi thọ cho giày

Cách chăm sóc giày nam công sở giúp giày luôn sạch đẹp bền lâu

Cách chăm sóc giày leo núi hiệu quả

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay