Cách vệ sinh làm sạch giày da và da lộn

Đội ngũ Extrim | 04.04.2023
Extrim
Giày da thường được những người làm công sở sử dụng hoặc những bạn trẻ yêu thích phong cách cổ điển, truyền thống nhưng vẫn chứa cá tính riêng ưa chuộng. Việc sử dụng thường xuyên sẽ làm cho những đôi giày da của bạn bị bám bụi và những vết bẩn của môi trường xung quanh làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của giày. Vậy nên, cách vệ sinh giày da sẽ rất cần thiết cho bạn khi bạn phải thường xuyên sử dụng giày để giày luôn mới và được bảo quản đúng cách.

1. Những gì bạn cần

1.1. Đối với vệ sinh giày da

  • Da cừu hoặc vải đánh bóng : Thật ra mà nói, bạn cũng có thể sử dụng một chiếc áo phông hoặc váy sơ mi cũ bằng cotton trắng.
  • Bàn chải lông ngựa : Bàn chải càng lớn càng tốt. Vì bàn chải lớn hơn dễ tạo ra nhiều ma sát hơn khi bạn đánh giày. Các chuyên gia có thể khuyên bạn nên trang bị hai bàn chải, một bàn chải để quét bụi và một bàn chải để đánh bóng. Bạn có thể chỉ dùng một thứ miễn là bạn dùng khăn lau sạch giày trước khi bắt đầu đánh bóng.
  • Dầu dưỡng da giày : Một loại dầu dưỡng da tốt sẽ làm sạch và mang lại độ sáng bóng cao. Nếu có bất cứ điều gì bạn tiết kiệm một chút, nó phải là cái này. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Saphir Renovateur in neutral.
  • Bình xịt nước lạnh : Bình xịt dạng du lịch nhỏ giúp bạn thoa đều một lớp nước nhẹ trong bước đầu tiên của quy trình làm sạch.
  • Xi đánh giày : giúp làm bóng lại giày của bạn bằng cách thêm bột màu và lấp đầy các vết xước nhỏ. Loại kem này có tác dụng tạo màu tạm thời, mỏng chứ không phải làm giày đổi màu vĩnh viễn, vì vậy sơn kem của bạn không nhất thiết phải trùng khớp chính xác với màu giày. 
  • Bạn có thể sử dụng màu sáng hơn để duy trì màu hiện tại của mình hoặc màu tối hơn để thêm lớp gỉ — và giống như kiểu tóc xấu, cuối cùng thì màu đó sẽ biến mất. Nếu mọi thứ thực sự nghiêm trọng, bạn có thể lột bỏ vết bẩn bằng cách lau nhẹ bằng vải và cồn isopropyl.
  • Shoetree hoặc giấy báo: Những miếng này giữ cho giày của bạn giữ được hình dạng trong khi bạn làm sạch nó. Shoetree bằng gỗ, nếu bạn có thể mua được một đôi, thật tuyệt vời và sẽ giúp giữ cho giày của bạn luôn mới giữa những lần mang.
Extrim
 

1.2. Đối với giày da lộn

  • Bàn chải da lộn : Bàn chải có lông cứng cho phép bạn nâng lớp lông tơ (các sợi trên da lộn) để loại bỏ các mảnh vụn và chải lại lông tơ sau đó.
  • Tẩy da lộn / nubuck (hay nghĩa đen là bất kỳ cục tẩy nào từ phía sau ngăn kéo): Một cục tẩy có thể chà xát những vết xước nhỏ và vết bẩn nhẹ trên da lộn. Cũng như giúp khôi phục lại kết cấu ban đầu của nó.
  • Dầu gội dành cho da lộn , nước và một chiếc bát nhỏ: Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho da lộn hoặc một hỗn hợp nhỏ xà phòng và nước.
  • Bàn chải đánh giày hoặc bàn chải đánh răng: Bàn chải nhẹ nhàng hơn có thể hữu ích trong khi bạn thoa chất tẩy rửa da lộn.
  • Giấy báo: Nhét giấy vào giày giúp chúng giữ được hình dạng tự nhiên và có khả năng cản sáng trong khi bạn làm sạch các vết bẩn cứng đầu hơn.
  • Xịt chống thấm : Được sử dụng sau khi làm sạch, xịt này giúp giữ cho đồ da luôn khô và sạch.

2. Mất bao lâu để vệ sinh giày?

Chỉ cần 20 phút để làm sạch nhanh đôi giày của bạn và 45 phút để làm sạch kỹ lưỡng hơn. Thật nhanh chóng đúng không nào?

3. Cách vệ sinh giày da

Extrim
 

Nếu đây là lần đầu tiên bạn vệ sinh đôi giày da của mình sau một thời gian sử dụng. Hãy tháo dây giày và làm sạch chúng bằng xà phòng (làm theo hướng dẫn trên hộp thiếc). Nhưng hầu hết thời gian, bạn không cần phải làm như vậy — chỉ cần chèn shoetree hoặc nhét giày của bạn bằng giấy báo để chúng giữ nguyên hình dạng của chúng.

Extrim
 
  • Chải mạnh giày của bạn bằng bàn chải lông ngựa để làm sạch bụi, bẩn và mảnh vụn. Đừng quên chải dây, kẽ hở nơi giày tiếp xúc với đế. Sau đó, lau giày bằng khăn hơi ẩm hoặc dùng bình xịt phun sương nhẹ lên giày và dùng khăn khô lau sạch.
  • Để giày khô trong khoảng năm phút, sau đó thoa một lớp mỏng chất dưỡng giày bằng cách xoa từng miếng nhỏ vào da theo chuyển động tròn, nhỏ. Dùng lực nhẹ đến vừa phải trên toàn bộ giày. Bạn có thể thực hiện việc này bằng một miếng vải quấn quanh ngón trỏ và ngón giữa, khăn quấn đầu hoặc ngón trỏ và ngón giữa để trần. Dù bạn sử dụng phương pháp nào, hãy nhớ lấy được lưỡi giày. Chờ khoảng năm phút cho dầu dưỡng khô và để da hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Đánh bóng nhanh cho từng đôi giày bằng bàn chải lông ngựa của bạn, sử dụng lực ấn vừa phải. Ma sát từ bàn chải làm nóng các thành phần của dầu xả và mang lại độ bóng đẹp.
  • Thoa một lượng nhỏ kem đánh giày và dùng ngón tay xoa bóp lên toàn bộ giày theo chuyển động tròn. Ít hơn là nhiều hơn ở đây: Bôi một lớp đủ mỏng để bao phủ toàn bộ bề mặt của giày nhưng không quá nhiều đến mức làm bong bóng.
  • Để kem khô từ 5 đến 10 phút, sau đó chải bằng bàn chải lông ngựa với lực ấn mạnh. Bước này trộn đều kem, loại bỏ lớp sơn bóng thừa và nâng nhiệt độ của chất đánh bóng lên mức độ bóng cao. Bạn có thể lặp lại quy trình và thoa một lớp xi đánh giày khác nếu muốn che đi phần đế của mình.
  • Dùng khăn lau nhẹ giày xuống một lần nữa; Điều này sẽ loại bỏ bất kỳ lượng kem dư thừa nào mà da không hấp thụ.
  • Thói quen chăm sóc cơ bản cho giày da này là tất cả những gì một người bình thường cần. Giày da của bạn bây giờ đã được làm sạch, bù nước và đổi màu mới. Dán một số cây giày vào đó, cho giày của bạn 24 giờ giữa các lần mang, và bạn đã kéo dài đáng kể tuổi thọ của đôi giày da của mình.

4. Cách vệ sinh giày da lộn

Extrim
 
  1. Bạn có thể xử lý ngay hầu hết các vết bẩn trên da lộn bằng bàn chải và tẩy da lộn. Nhưng những vết bẩn nghiêm trọng hơn cần phải có dầu gội dành cho da lộn tốt hoặc hỗn hợp xà phòng và nước để thực sự thấm vào các khu vực bị bẩn.
  2. Để loại bỏ các mảnh vụn, hãy dùng bàn chải da lộn, bàn chải đánh răng cũ hoặc khăn bông xù nhẹ lên da lộn.
  3. Cho một ít dầu gội dành cho da lộn vào một bát nước nhỏ (khoảng 2:1 tỷ lệ nước với dầu gội đầu) và trộn với bàn chải đánh giày hoặc bàn chải đánh răng cũ. Dùng bàn chải xoa đều dầu gội lên giày theo chuyển động tròn và ấn mạnh. Da lộn sẽ chuyển sang màu sẫm hơn khi nó bão hòa, điều này hoàn toàn ổn và bình thường.
  4. Xả sạch hết dầu gội bằng nước sạch và chải lại giày cho đến khi không còn vết bẩn. Sau đó lắc giày để loại bỏ nước thừa.
  5. Dùng một chiếc khăn sạch thấm nước vào giày để hút ẩm nhiều nhất có thể.
  6. Nhét giấy vào giày da lộn và để khô trong ít nhất 24 giờ.
  7. Dùng bàn chải da lộn chải qua từng chiếc giày — qua lại trên thớ — để làm mịn lại da lộn.
  8. Cuối cùng, thoa một lớp xịt chống thấm lên đôi giày da lộn của bạn và để chúng khô trong một giờ.

5. Các mẹo bảo dưỡng giày khác

Ngoài việc vệ sinh giày đúng cách. Đừng đi cùng một đôi giày da liên tiếp hai ngày, và cố gắng thay phiên nhau giữa chúng đồng đều nếu bạn có thể. Giày da cần thời gian để khô khỏi độ ẩm mà chúng hấp thụ. Cho chúng ‘hít thở’ một ngày, với một đôi shoe tree được chèn vào, sẽ giúp kéo dài tuổi thọ đôi giày của bạn một cách đáng kể.

Bạn nên chải giày nhẹ nhàng và nhanh chóng bằng bàn chải lông ngựa sau khi mang giày. Khi nói đến tần suất làm sạch chúng bằng dầu xả, nó thực sự phụ thuộc vào tần suất bạn mặc chúng và điều kiện bạn trải qua. Quy tắc an toàn là mỗi tháng một lần.

Extrim
 

Nếu không có thời gian để chăm sóc vệ sinh giày da tại nhà, hãy tham khảo các dịch vụ Chăm sóc Bảo dưỡng giày tâyChăm sóc bảo dưỡng giày da lộn tại Extrim nhé 

Xem thêm: 

Cách dán đế giày da tại nhà 

Cách làm mới giày da bị xước, đừng tự làm nếu bạn chưa biết điều này 

Hướng dẫn vệ sinh giày boots da tại nhà 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay