Bật mí cách làm sạch dây giày đơn giản

Đội ngũ Extrim | 07.04.2023
Dây giày đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên một đôi giày hoàn chỉnh. Vậy nên, khi dây giày trông sạch sẽ thì đôi giày của bạn sẽ đẹp và mới hơn. Nhưng khi làm sạch giày, mọi người thường quên đi dây giày cũng cần được làm sạch. Việc làm sạch dây giày cũng được thực hiện theo quá trình thì mới giúp dây sạch và không bị xù lông. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm sạch dây giày đơn giản, hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian.

1. Làm sạch dây giày trắng

Dây giày trắng rất dễ bị bẩn và khó làm sạch, nhất là khó lấy lại màu trắng như lúc ban đầu. Nên cách làm sạch dây giày có màu trắng cũng phải theo một quy trình thích hợp để giữ được độ mới của dây giày.

Bạn có thể thực hiện vệ sinh dây giày theo từng bước sau:

  • Bước 1: Lấy dây giày ra khỏi đôi giày
  • Bước 2: Dùng tay hoặc bàn chải để gỡ hết bùn đất, bụi bẩn khô bám trên dây giày. Gỡ càng sạch càng thuận tiện cho quá trình làm sạch về sau. 
  • Bước 3: Pha dung dịch gồm 3 thìa thuốc tẩy với khoảng 2 lít nước trong bồn rửa hoặc chậu. Bạn cũng có thể thêm một ít xà phòng hoặc bột giặt vào nước để hỗ trợ giặt tẩy  thêm cho việc làm sạch dây giày.
  • Bước 4: Cho dây giày vào túi lưới nhỏ và ngâm trong dung dịch vừa pha khoảng vài phút. Dùng thìa hoặc cây trộn bột để khuấy dây giày. Bạn có thể dùng một vật nặng sạch đặt lên dây giày để chúng không nổi trên nước, cho chất tẩy đánh bay bụi bẩn trong giày. 
  • Bước 5: Giặt dây giày trong máy giặt. Cho dây giày vẫn còn để trong túi lưới vào máy giặt với bột giặt cùng 1/2 cốc thuốc tẩy và giặt ở chế độ nước nóng. Hoặc bạn có thể lấy ra khỏi túi và giặt tay với xà phòng như giặt quần áo bình thường. 
  • Bước 6: Treo dây giày lên bồn rửa tay hoặc sào phơi khăn và hong khô tự nhiên. Để tránh làm hư đầu dây giày và dây bị co lại, bạn không nên cho dây giày vào máy sấy. Việc này sẽ làm hỏng sợi co giãn hoặc cấu trúc giúp dây giày được bền. Sẽ mất vài tiếng để dây giày khô hoàn toàn. Bạn cũng có thể phơi dây giày trước quạt gió hoặc mang ra phơi nơi thoáng mát bằng móc như phơi đồ bình thường. 
Dây giày màu trắng được nhiều người sử dụng khi mang giày

Cách làm sạch dây giày trắng tuy qua nhiều công đoạn nhưng mang đến cho bạn một kết quả vô cùng ưng ý. Những cọng dây giày sạch và trắng sẽ giúp đôi giày của bạn mới hơn so với lúc ban đầu. Cách này chỉ áp dụng được cho dây giày trắng vì có dùng thuốc tẩy. Nếu dùng cho dây màu thì sẽ bị bay màu. Bạn muốn giặt dây giày có màu hoặc màu đen có thể xem cách dưới đây. 

2. Làm sạch dây giày màu

Đối với dây giày màu bạn nên để giặt riêng và không được giặt chung với dây giày trắng. Vì đôi khi dây giày màu sẽ bị đổ màu khi gặp nữa và lan qua các vật bên cạnh. Cách làm sạch dây giày màu không quá khó nhưng cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Tháo dây giày và loại bỏ bụi bẩn khô.
  • Bước 2: Đổ nước ấm vào bồn rửa hoặc chậu và thêm một ít xà phòng hoặc bột giặt, khuấy lên để có bọt. Dùng nước làm ướt dây giày cho vào ngâm trong xà phòng. Bột giặt sẽ làm bong các bụi bẩn trên dây giày của bạn, giúp bạn làm sạch dây dễ dàng hơn ở các bước sau. 
  • Bước 3: Để dây giày ngâm trong nước xà phòng khoảng vài phút để dây giày được thấm ướt hoàn toàn và chất bẩn mềm dễ lấy đi. Lúc này, dây giày sẽ hơi phồng lên, các thớ vải nở ra và bụi bẩn cũng theo đó mà rơi ra được phần nào (bạn có thể thấy trong đáy chậu hoặc thau). Khuấy dây giày trong nước nếu bạn muốn đẩy nhanh việc làm sạch (cần khuấy mạnh).
  • Bước 4: Dùng bàn chải nhỏ (hoặc bàn chải đánh răng cũ) lông mềm để chải dây giày, tránh xù lông. Lưu ý hai đầu dây giày vì chúng có thể nứt hoặc bong ra vì nó đang ngấm nước cộng thêm bạn dùng lực mạnh sẽ khiến nó bị bong ra. 
  • Bước 5: Đổ nước sạch vào bồn rửa hoặc chậu để xả sạch dây giày. Nếu vẫn còn bụi bẩn, bạn có thể lặp lại từ bước 2 đến bước 5 đến khi dây giày sạch hoàn toàn.
  • Bước 6: Phơi khô dây bằng hơi quạt hoặc để dây khô tự nhiên. 
Dây giày nhiều màu sắc thể hiện được sự đa dạng trong phong cách của người dùng

Dây giày với các màu sắc khác nhau được sự yêu thích của nhiều bạn trẻ. Vì dây giày màu càng sặc sỡ sẽ càng làm đôi giày thêm nổi bật, cá tính. Vậy nên bạn cần làm sạch dây giày vì chỉ cần có chút bẩn cũng sẽ làm mất đi phong cách và phong thái của bạn. Xà phòng cần là loại dịu nhẹ, không chất tẩy rửa mạnh tránh bị bay màu. Bạn có thể dùng dầu gội đầu hoặc sữa tắm để thay thế xà phòng. 

3. Cách làm sạch dây giày chất liệu bằng da

Dây giày có chất liệu da thường được sử dụng cho các mẫu giày da, giày dr martens,...Cách làm sạch dây giày da khác với dây giày trắng và dây giày màu, vì đặc tính của da thường khiến người dùng phải cẩn trọng hơn rất nhiều khi làm sạch. Nếu không cẩn thận sẽ làm da bong tróc, hư hỏng. 

  • Bước 1: Làm sạch bụi bẩn hoặc các mảnh vụn trên dây giày bằng bàn chải đánh răng hoặc cọ nhỏ. Nếu bạn cẩn thận hơn, có thể dùng khăn giấy ướt không chứa cồn hoặc khăn bông thấm nước ấm lau sơ qua vết bẩn. 
  • Bước 2: Dùng saddle soap (xà phòng dành riêng cho da thuộc) pha vào nước ấm để vệ sinh dây giày chất liệu da.
  • Bước 3: Dùng khăn khô lau khô dây giày lại lần nữa hoặc hong khô dây giày trên vải lót hoặc giấy báo cũ.
  • Bước 4: Bôi dầu tự nhiên, chẳng hạn như dầu ô liu hoặc dầu dừa để giữ cho da luôn bóng, đẹp và bảo quản dây tránh khỏi các tác động gây hại bên ngoài môi trường.
  • Bước 5: Phơi dây giày trước quạt gió hoặc nơi thoáng mát để dây khô. Bạn không nên sấy dây bằng  máy sấy vì sẽ làm da co lại, không dùng được nữa. 
Sự đa dạng về màu sắc của dây giày chất liệu da

Cách làm sạch dây giày da sẽ không khó nếu bạn biết cách thực hiện đúng. Những chiếc dây giày da sẽ giúp bạn cá tính hơn trong phong cách. Chất liệu da sáng bóng khi được làm sạch đúng cách sẽ có tuổi thọ lâu hơn trong quá trình sử dụng.

Có lẽ qua những hướng dẫn cách làm sạch dây giày theo từng loại khác nhau như trên, bạn đã có thêm cho mình cách làm sạch dây giày thích hợp. Bạn cũng có thể liên hệ với hệ thống cửa hàng chăm sóc giày tiện lợi Extrim để được tư vấn nhiều hơn về cách làm sạch giày và dây giày hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi giày của mình đến Extrim để được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp làm sạch sâu từ trong ra ngoài, cho bạn đôi giày như ngày mới mua. Thường xuyên mang giày đến tiệm làm sạch cũng là cách chăm sóc và bảo quản giày của những người “cuồng” và “yêu” giày. 

Bạn chỉ tốn khoảng 5 - 10 phút là đã có thể hoàn thành các bước trong cách làm sạch dây giày và có được dây giày sạch tinh như mới sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng phơi khô. Vậy nên, giày có thể lâu lâu làm sạch một lần, nhưng dây giày thì cần làm sạch thường xuyên để không chỉ dây giày mà trông giày cũng luôn sạch mới. 

Extrim.vn – Hệ thống chăm sóc giày TIỆN LỢI HÀNG ĐẦU TP.HCM, bạn có thể liên hệ với Extrim để được tư vấn về dịch vụ qua những cách thức sau:

Địa chỉ: 

  • 127B - A2 Lê Văn Duyệt, phường 3, quận Bình Thạnh
  •  33 đường số 4, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh (Ngay cầu Him Lam)

Văn phòng: 110 Phan Văn Trị, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM, Việt Nam

Hotline: 1900 633  916

>>> Xem thêm

Cách thắt nơ dây giày vừa đẹp vừa dễ ai cũng làm được

Vệ sinh giày thể thao đúng cách từ A-Z

Quy trình vệ sinh giày thể thao tại nhà chuẩn 3 bước

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay