Cách giặt giày thể thao đúng cách cho tín đồ yêu giày

Đội ngũ Extrim | 25.03.2023
Giày thể thao là một trong những loại giày được rất nhiều người ở mọi lứa tuổi yêu thích. Giày thể thao rất thoải mái và có tính ứng dụng cao nên chúng được sử dụng một cách thường xuyên trong nhiều trường hợp nên dễ bị bám bẩn. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, Extrim.vn xin chia sẻ đến bạn cách vệ sinh, cách giặt giày thể thao đúng cách. Các bạn tham khảo nhé!

1. Cách giặt giày thể thao đúng cách

Xác định chất liệu của đôi giày

Giặt giày thể thao sai cách có thể khiến đôi giày của bạn bị ố và hỏng. Để giặt giày thể thao đúng cách thì trước tiên bạn cần phải biết rõ chất liệu của giày, từ đó có thể lựa chọn được phương pháp làm sạch giày phù hợp nhất. Các chất liệu giày thể thao phổ biến nhất hiện nay là canvas, vải lưới, cao su, da và da lộn. Khi đã xác định được chất liệu giày rồi thì bạn có thể bắt đầu bắt tay vào việc vệ sinh giày thể thao được rồi.

2. Hướng dẫn cách giặt vệ sinh giày thể thao

Giày thể thao không khó vệ sinh nhưng nếu bạn không làm sạch chúng đúng cách thì những vết bẩn vẫn sẽ còn lưu lại trên giày. Sau đây, Extrim sẽ hướng dẫn bạn một số bước giặt giày thể thao hiệu quả nhất, vừa giúp làm sạch các vết ố đồng thời vẫn giữ được độ bền của đôi giày. Các bạn tham khảo nhé!

Bước 1: Trước tiên, tháo dây giày rồi cho dây giày vào túi giặt và bỏ vào trong máy giặt để giặt sạch chúng, hoặc giặt chúng bằng tay cũng được.

Bước 2: Tiếp theo, vệ sinh giày sơ bộ bằng cách đập hai chiếc giày vào nhau cho đất cát rơi ra bớt, sau đó dùng một chiếc khăn ẩm lau qua bề mặt giày và dùng tiếp một chiếc bàn chải đánh răng cũ để chải lại bề mặt giày và đế giày.

Bước 3: Dùng dung dịch vệ sinh dành cho giày thể thao thông dụng để làm sạch giày. Tiếp đó, dùng một chiếc bàn chải lông mềm nhúng vào dung dịch vệ sinh đã chuẩn bị rồi bắt đầu chà giày nhẹ nhàng và cẩn thận, từ bên trong cho đến bên ngoài.

Lưu ý: 

  • Tuyệt đối không được ngâm giày trong dung dịch tẩy rửa vì sẽ khiến đôi giày bị bay màu và làm hỏng lớp vải/da.
  • Tùy vào từng chất liệu giày mà bạn cần chọn loại bàn chải sao cho phù hợp nhất. Ví dụ: Đối với các loại giày vải canvas thì bạn có thể dùng bàn chải cứng, với các loại giày vải lưới thì bạn nên dùng bàn chải lông mềm, còn đối với các loại giày da và da lộn thì nên dùng bàn chải lông mềm hoặc bàn chải chuyên dụng cho da để tránh làm hỏng giày.

Bước 4: Sau khi làm sạch giày với dung dịch vệ sinh xong thì bạn hãy đem giày xả với nước sạch cho đến khi hết hoàn toàn xà phòng trên giày. Bạn có thể dùng nước ấm để giặt giày rồi dùng nước lạnh để xả lại. Phương pháp này sẽ giúp làm sạch xà phòng hơn và giúp giữ được form của giày. Sau khi giặt xong với nước, bạn nhớ vẩy giày thật mạnh để loại bỏ hết nước thừa bên trong trước khi đem chúng đi phơi nhé.

Bước 5: Phơi giày thể thao ở nơi bóng râm, có gió và để chúng được hong khô tự nhiên. Tuyệt đối không phơi giày dưới ánh nắng trực tiếp vì có thể khiến giày bị bạc màu và nứt giày. Nếu bạn muốn giày khô nhanh hơn thì có thể dùng khăn vải khô hoặc khăn giấy để thấm bớt nước. Bên cạnh đó, với những đôi giày trắng thì khi phơi thì bạn nên đắp một lớp giấy ăn lên bề mặt giày để tránh giày bị dính những vết ố sau khi giày khô.

Bước 6: Sau khi đôi giày thể thao của bạn đã được vệ sinh sạch sẽ thì việc cất giữ và bảo quản chúng đúng cách cũng rất quan trọng. Bạn nên để giày thể thao ở những nơi ít ánh sáng, khô ráo, mát mẻ và thông thoáng, tránh để giày ở nơi ẩm ướt để tránh giày bị bạc màu và bị mốc. Nếu giày có hộp đi kèm thì bạn có thể để chúng trong hộp để bảo quản.

Bước 7: Giày thể thao thường bị ảnh hưởng nhiều của mưa gió và bụi bẩn nên bạn có thể phủ thêm một lớp dung dịch nano chống thấm cho giày, đặc biệt là đối với những đôi giày thể thao được làm bằng da lộn.

>> Xem thêm: Cách giặt giày da lộn đúng cách | Không làm hư hại form giày 

3. Một số mẹo giặt giày thể thao đơn giản và nhanh chóng khác

Dưới đây là một số mẹo giặt giày thể thao đơn giản và nhanh chóng khác mà bạn có thể áp dụng. Các bạn tham khảo thêm nhé!

Sử dụng kem đánh răng

Sử dụng kem đánh răng là một trong những phương pháp làm sạch giày được nhiều người áp dụng nhất, bởi chất tẩy trong kem đánh răng có khả năng làm sạch các vết ố hiệu quả và đặc tính của chất tẩy trong kem đánh răng rất nhẹ nên sẽ không làm phai màu giày. Bạn chỉ cần bôi kem đánh răng lên vết bẩn trên giày, sau đó dùng một chiếc bàn chải đánh răng cũ nhúng vào nước ấm rồi chà lên vết bẩn cho đến khi sạch hoàn toàn là được.

Sử dụng baking soda và giấm

Baking soda và giấm là những loại chất tẩy rửa giúp giặt giày vải và giày lưới rất hiệu quả và không gây độc hại cho người đi giày. Bạn pha hỗn hợp baking soda và giấm theo tỉ lệ 2:3, sau đó bôi hỗn hợp đã chuẩn bị lên giày rồi để yên khoảng 10 phút. Nếu đôi giày bị bẩn nhiều thì bạn nên để khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu làm sạch giày. Tiếp theo, bạn dùng một chiếc bàn chải đánh răng cũ chà khắp giày để làm sạch. Sau đó, đem giày giặt lại với nước sạch cho đến khi hết hoàn toàn hỗn hợp bám trên giày là được.

Sử dụng nước chanh

Nước chanh vừa có khả năng làm sạch tốt và vừa giúp khử mùi hôi cho giày rất hiệu quả. Bạn hãy cắt vài lát chanh rồi chà nhẹ lên những chỗ bị bẩn trên giày thể thao. Những chỗ quá bẩn thì bạn có thể dùng bàn chải đánh răng cũ nhúng vào nước cốt chanh rồi chà xát lên những vùng đó. Cuối cùng, bạn xả giày với nước lạnh để rửa sạch nước chanh trên giày.

Sử dụng hỗn hợp xà phòng và nước rửa chén

Sử dụng hỗn hợp xà phòng và nước rửa chén để làm sạch giày thể thao khá hiệu quả và không sợ bị hỏng giày. Bạn chỉ cần trộn hỗn hợp xà phòng dạng bánh với nước rửa chén và xà phòng rửa tay theo tỷ lệ 1:1:1, sau đó, bạn hãy nhúng giày vào hỗn hợp này và dùng bàn chải chà cho đến khi các vết bẩn trên giày sạch rồi xả lại với nước lạnh là xong.

Sử dụng cục tẩy

Sử dụng cục tẩy để làm sạch giày thể thao rất hiệu quả, đặc biệt là với những loại giày thể thao được làm bằng cao su, da, da lộn hay giả da. Bạn chỉ cần dùng cục tẩy chà xát nhẹ nhàng vào các vết bẩn trên giày thể thao cho đến khi sạch thì phủi hết vụn tẩy đi là xong, bạn không cần phải giặt lại với nước.

Sử dụng cồn hoặc rượu

Cồn hoặc rượu có khả năng tẩy sạch và khử mùi cực cao nên được nhiều người áp dụng để đánh bay những vết bẩn cứng đầu trên giày thể thao. Bạn hãy dùng một miếng bông thấm vào cồn hoặc rượu rồi chà xát nhẹ nhàng lên các vết bẩn, sau đó giặt lại giày với nước sạch là xong. Các bạn lưu ý nên sử dụng những loại cồn hoặc rượu có nồng độ nhẹ để tránh ảnh hưởng đến chất lượng và màu sắc của đôi giày nhé.

Trên đây là cách giặt giày thể thao đúng cách cho tín đồ yêu giày mà Extrim muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập website Extrim.vn để cập nhật những thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay