Các phương pháp giúp bạn hồi phục đôi giày cũ của mình

Đội ngũ Extrim | 05.04.2023
Phục hồi giày cũ bằng những cách đơn giản như đánh bóng, nhuộm giày, custom giày sẽ giúp bạn khôi phục vẻ đẹp như mới cho giày.

1. Lý Do Bạn Nên Phục Hồi Đôi Giày Cũ Của Mình

Đôi giày của một người đàn ông hay một người phụ nữ là tấm gương phản chiếu tính cách của người đó. Giữa một rừng phong cách, bạn lại chọn ra những đôi giày có họa tiết wingtip hoặc giày cao gót để thể hiện tính cách bản thân một cách tự tin và thần thái nhất. Về bản chất, giày có thể nói lên nhiều điều về tính cách chúng ta và bạn không cần phải bỏ ra một đống tiền mua giày chỉ để thể hiện bản thân mình là người như thế nào với toàn thế giới. Nếu bạn có một đôi giày da cũ (hoặc giày da lộn hay giày vải), và với một chút kiến thức và nỗ lực là bạn có thể giúp đôi giày cũ nát của mình tỏa sáng trở lại.

2. Cách Khôi Phục Giày Da

Gìn Giữ Giày Cẩn Thận

Chà, có lẽ chúng ta đã quá quen với cảnh này rồi… Một đôi giày yêu thích thường không được bền lâu cho lắm. Khi bạn đã tìm được một sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách và sự thoải mái ở một đôi giày, cuối cùng thì tim bạn cũng sẽ vỡ ra nghìn mảnh khi phải vứt đi đôi giày đó. May mắn là, dù bạn đang có một đôi giày bệt, giày sneaker, cao gót, sandal, giày leo núi hay một đôi giày da cũ thì luôn có những hướng giải quyết khác nhau.

Bạn không cần thiết phải mua một đôi giày mới đâu. Có rất nhiều cách để vệ sinh, may vá và duy trì vẻ đẹp cho đôi giày. Bạn sẽ cần tới một vài công cụ và một tâm thế thoải mái trước khi bắt đầu công việc. Bạn sẽ không cần từ bỏ những đôi bốt đi bộ này nữa.

Bạn sẽ cần tới một vài công cụ để bắt tay phục hồi giày

Phục Hồi Giày Da

Nếu đôi giày da cũ của bạn đã từng trải qua cảnh nắng gió và tuyết, đừng lo vì đây là một vấn đề phổ biến ở những người đàn ông và phụ nữ. Đôi giày yêu thích đó của bạn sẽ bị xuống cấp nhanh chóng theo thời gian, ngay cả những đôi giày có chất lượng tốt nhất cũng khó duy trì được vẻ đẹp như lúc ban đầu. Bạn cần vệ sinh đôi giày của mình cẩn thận để phát hiện thêm được những khu vực cần sửa chữa. Bắt đầu với các mẹo sau:

  • Sử dụng một bàn chải lông mềm để loại bỏ các vết đất bẩn và bụi bặm. 
  • Vệ sinh giày với xà phòng dưỡng ẩm. Chúng rất tốt cho da giày và giúp bạn loại bỏ phần sáp thừa từ lần đánh giày trước.
  • Nhét giấy báo vào trong giày và để giày tự khô. Bạn không nên phơi giày gần máy sưởi hoặc dưới ánh nắng trực tiếp.

Khi giày đã sạch sẽ và khô ráo, chúng ta sẽ sẵn sàng cho bước tiếp theo.

Đánh Bóng Giày

Bạn chỉ cần một hộp xi bóng tốt, một chút nước và một chiếc khăn mềm để tiến hành công việc. Hãy đánh bóng như thể bạn chưa từng được đánh bóng giày trước đây để có được một độ bóng bẩy như ý.

  • Quấn khăn quanh ngón tay trỏ của bạn.
  • Chấm ngón tay vào xi bóng và thoa xi lên giày.
  • Mỗi lần thoa một lượng nhỏ xi bóng theo chuyển động tròn.
  • Khi bạn cảm giác xi hơi khô, hãy thêm một chút nước. Lời khuyên là bạn nên thấm nước vào miếng khăn chứ đừng làm theo phong cách “khạc nhổ” truyền thống nhé!
  • Tiếp tục thoa nhiều lớp xi bóng, có thể thêm nước nếu cần thiết, và thoa cho tới khi giày bạn có một lớp bóng hoàn thiện.
  • Kiên trì thực hiện cho tới khi giày trở nên sáng bóng và mượt mà.

Nhuộm Màu Cho Giày Da

Nếu đôi giày của bạn bị trầy xước quá nhiều và có vẻ việc đánh bóng bao nhiêu lần cũng không đủ, bạn có thể dùng thuốc nhuộm để giúp chúng trông như mới. Chỉ cần một chút công sức và thời gian, bạn thậm chí có thể custom một chút để chúng có một vẻ ngoài độc đáo.

Lưu ý, bạn cần chắc chắn rằng giày của mình không bị nhạy cảm với các loại xi bóng, xà phòng, xi sáp hay dầu dưỡng trước khi bắt đầu, nếu không thì thuốc nhuộm sẽ không thẩm thấu hoàn toàn vào da được. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm dung môi tẩy sơn chuyên dụng để bắt đầu công việc.

Bạn sẽ cần lựa đúng màu và nên lời khuyên là bạn nên chọn màu tối khi nhuộm giày. Màu nâu hoặc đỏ tía tới đen là những sự lựa chọn ổn áp, nhưng nhuộm giày màu tối thành giày màu sáng thì luôn khó hơn - vì các màu sáng khó che phủ được màu tối.

  • Chọn màu nhuộm cẩn thận - lời khuyên là bạn nên đọc đánh giá và nhận xét trước khi quyết định mua!
  • Dùng một chiếc bàn chải nhỏ để thoa thuốc nhuộm lên giày.
  • Thoa thuốc nhuộm lên từng vùng nhỏ trên giày cho tới khi cả giày đã được nhuộm.
  • Để giày tự khô trong ít nhất 20 tiếng.
  • Thoa thêm một lớp thuốc nhuộm khác nếu thấy chưa đều.
  • Khóa màu bằng xi bóng.

Bạn sẽ cần tập trung và tốn một ít thời gian, nhưng cuối cùng bạn sẽ nhận lại một đôi giày mới toanh. Bạn cũng có thể thay đế giày da! Không nhiều người thích tự xử lý việc này, mặc dù nếu muốn thì bạn có thể tự sửa tại nhà cũng được. Có rất nhiều nguồn hướng dẫn trên Youtube mà bạn có thể làm theo.

Nhuộm Màu Cho Giày Da

3. Cách Khôi Phục Giày Da Lộn Và Giày Vải

Không phải đôi giày yêu thích nào của bạn cũng làm bằng da. Có thể bạn đang sở hữu một đôi Vans hoặc Chuck Taylor thoải mái chẳng hạn. Bạn có thể phục hồi những đôi giày này để tái sử dụng trong vòng một vài năm tới.

 Cách Khôi Phục Giày Da Lộn Và Giày Vải

Để làm sạch giày, bạn chỉ cần kem đánh răng, một miếng bùi nhùi, một cục gôm và bồn rửa. Xịt kem đánh răng lên bùi nhùi và chà sạch đám đất bẩn dính trên đế và trên da lộn/vải. Bạn sẽ không làm hỏng chúng được đâu. Lặp lại quá trình này cho tới khi giày sạch bóng rồi xả sạch giày dưới vòi nước.

Xem thêm:

'Bật mí' cách chăm sóc mang lại vẻ ngoài đẹp nhất những đôi giày da

Tất tần tật các sản phẩm chăm sóc giày da mà bạn nên biết

Top 3 đơn vị nhận sửa chữa làm mới giày da uy tín TPHCM 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY


BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay