Bật mí cách tẩy sạch vết sơn dính trên giày chỉ trong một nốt nhạc

Đội ngũ Extrim | 25.03.2023
Nếu chẳng may bạn làm sơn dính lên giày thì phải làm sao? Dưới đây Extrim sẽ gợi ý những cách tẩy vết sơn dính trên giày chỉ trong tích tắc cực kì hiệu quả.

Đối với giày vải

1. Sơn latex, acrylic và sơn nước 

Chuẩn bị

  • Vải / khăn giấy sạch
  • Tăm bông / bông gòn
  • Bàn chải đánh răng
  • Dung dịch tẩy sơn móng tay
  • Xà phòng / chất tẩy rửa bát đĩa
  • Nước ấm
  • Dao 

Bước 1 – Lau sạch sơn ướt

Tẩy sơn ướt dễ dàng hơn nhiều so với sơn đã khô. Do đó, đối với sơn vẫn còn ướt, hãy lập tức lau đi. Nếu sơn bị đổ ra nhiều, hãy dùng thìa bỏ bớt sơn trước khi lau sạch bằng vải hoặc khăn giấy.

 Lau sạch sơn ướt bị dính trên giày

Bước 2 – Loại bỏ lớp sơn khô

Phải làm sao đây khi sơn đã khô lại? Hãy dùng một con dao và cố gắng loại bỏ sơn khô càng nhiều càng tốt. Sau đó, lấy một chiếc bàn chải đánh răng để loại bỏ phần sơn còn sót lại. Chà giày nhẹ nhàng và hạn chế dùng lực quá mạnh nếu bạn không muốn giày bị hỏng.

Bước 3 – Xả giày dưới nước

Khi sơn ướt đã được loại bỏ, hãy xả giày dưới vòi nước ấm để lớp sơn còn thừa trôi hết. Bạn cũng có thể dùng vải thấm bớt sơn ướt và rửa lại nhiều lần cho tới khi đạt được kết quả tốt nhất.

Bước 4 – Chà đế giày

Dùng bàn chải đánh răng để chà sạch hết sơn bám trên đế giày.

chà sạch đế giày

Bước 5 – Rửa bằng xà phòng

Chuẩn bị hỗn hợp nước ấm và xà phòng rửa bát. Nhúng một miếng vải vào hỗn hợp rồi vắt khô. Dùng miếng vải này xoa lên những chỗ bị dính sơn và chà mạnh. Bạn cũng có thể sử dụng một miếng bọt biển thô cho mục đích tương tự. Quá trình này nên được lặp lại cho đến khi lớp sơn đã trôi đi đáng kể.

Bước 6 – Chấm nhẹ lên vệt sơn

Nếu vẫn còn một ít sơn sau bước trên, hãy lấy một miếng bông gòn/ tăm bông và đổ một ít dung dịch tẩy sơn móng tay. Tẩy sơn một cách nhẹ nhàng cho đến khi sơn tróc ra hoàn toàn. Sau khi hoàn tất, hãy rửa sạch giày dưới vòi nước ấm.

Bước 7 – Giặt là

Cho giày vào máy giặt và chỉnh chế độ theo chu trình nhẹ nhàng bằng nước lạnh. Sau đó lấy giày ra và để khô.

Chuẩn bị

  • Vải sạch
  • Bông gòn hoặc tăm bông
  • Thìa
  • Cồn xoa bóp
  • Xà bông rửa chén
  • Nước ấm
  • Dung môi trắng 

Bước 1 – Lau sạch sơn ướt

Bắt đầu bằng cách lau sạch phần sơn ướt trên giày. Bạn có thể sử dụng thìa, dao cùn và một miếng vải sạch trong quá trình này.

Bước 2 – Làm sạch bằng cồn xoa bóp

Lấy tăm bông thấm vào cồn tẩy rửa. Bóp nhẹ để đảm bảo rằng miếng gạc không bị nhỏ giọt cồn. Sau đó chấm nó lên các vết ố. Quá trình này sẽ giúp làm trôi lớp sơn cứng đầu.

Mẹo nhỏ:

Nếu vết bẩn quá cứng đầu, bạn có thể dùng xen kẽ nước khoáng và nước ấm trong khi dùng bàn chải đánh răng và khăn sạch để tẩy vết bẩn. Đảm bảo rằng bạn chỉ thấm nhẹ chứ không chà xát vết sơn. Việc chà xát có thể làm lớp sơn lan rộng ra và trở nên tồi tệ hơn.

Bước 3 – Rửa bằng nước xà phòng

Trộn xà phòng rửa bát với nước ấm để tạo thành hỗn hợp đậm đặc. Dùng miếng bọt biển thô chà xát hỗn hợp này lên giày. Không dùng bọt biển mềm ở thao tác này. Trong trường hợp bạn không có miếng bọt biển, hãy thay thế bằng một miếng vải bông.

Bước 4 – Giặt rồi để khô

Bạn cũng có thể sử dụng máy giặt để giặt giày. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng nước lạnh và giặt với chu trình nhẹ nhàng. Sau đó, phơi giày ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng trực tiếp.

Đối với giày da

Tẩy sơn trên giày da khá khó do chất liệu da vốn mỏng manh và dễ bị hư hỏng. Bên cạnh đó, bạn còn phải thực hiện nhiều thao tác bảo quản da giày. Dưới đây là các mẹo về cách tẩy sơn trên giày da khiến chúng trở nên trông như mới.

2. Sơn latex hoặc acrylic

Chuẩn bị

  • Vải sạch
  • Bông băng gạc
  • Cồn xoa bóp
  • Sáp da

Bước 1 – Lau sạch sơn ướt

Đối với giày da, sơn không thấm sâu vào vật liệu so với giày vải. Vậy làm thế nào để loại bỏ vệt sơn trên giày? Bạn có thể bắt đầu bằng cách lau sạch sơn ướt trên bề mặt. Sử dụng một miếng vải sạch trong khi lau và lưu ý không làm vết sơn lan rộng hơn. Chỉ xử lý một vùng nhỏ tại một thời điểm.

Bước 2 – Làm sạch bằng cồn

Nhúng một miếng bông vào cồn tẩy rửa và bóp nhẹ để loại bỏ chất lỏng dư thừa, rồi chấm nhẹ miếng gạt lên những chỗ có sơn. Điều này sẽ giúp làm sơn khô lỏng ra và giúp việc loại bỏ trở nên dễ dàng hơn. Hãy lặp lại thao tác này cho đến khi lớp sơn tróc ra hoàn toàn.

Alcohol là một trong những dung dịch có thể tẩy vết sơn dính trên giày

Bước 3 – Chấm nhẹ lên vệt sơn

Dùng khăn sạch và khô để thấm sơn, sau đó lau sạch sơn cho đến khi bề mặt giày khô.

Bước 4 – Đánh bóng giày da

Sau khi tiếp xúc với cồn, da giày dễ bị phai màu và khô nứt. Vậy làm thế nào để tẩy sạch sơn trên giày nhưng kết cấu da vẫn nguyên mới? Hãy sử dụng một ít sáp da sau khi làm sạch và đánh bóng đôi giày cho đến khi đôi giày của bạn trở nên sáng bóng.

Làm sạch giày da khi bị dính sơn

Mẹo nhỏ:

Quá trình này khá giống quá trình tẩy sơn dầu. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng sản phẩm tẩy thông thường thay vì cồn xoa bóp. Ngoài ra, bạn nên để giày khô qua đêm trước khi đánh bóng bằng sáp da. Dầu dưỡng da cũng có thể được sử dụng cho mục đích tương tự.

Biết cách tẩy sơn trên giày rất cần thiết đấy nhé! Bạn sẽ không thể đoán trước được liệu đôi giày của bạn sẽ trải qua trường hợp oái ăm này không. Tuy nhiên, biết cách làm thôi vẫn chưa đủ, bạn cần hành động kịp thời. Tẩy vết sơn trên giày sẽ dễ dàng hơn nhiều khi sơn vẫn còn ướt. Sơn khô rất khó tẩy và quá trình tẩy sơn khô cũng sẽ gây hại đến kết cấu giày của bạn. Chúng mình hy vọng bài viết này hữu ích, giúp các bạn bớt băn khoăn khi không may vấy sơn lên giày.

>>> Xem thêm Cách phục hồi nếp nhăn trên giày thể thao

>>> Xem thêm Cần dán đế giày tại nhà nhanh chóng? Dưới đây là 7 loại keo tốt nhất cho giày

>>> Xem thêm Hướng dẫn chi tiết custom giày Converse Chuck Taylor All Star bằng cách vẽ tay

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay