Bảo quản giày đúng cách | Mẹo bảo quản giày hiệu quả ít ai ngờ

Đội ngũ Extrim | 30.03.2023
Cách tốt nhất để bảo quản giày không phải lúc nào cũng là cách dễ thấy nhất. Bạn sẽ cần học hỏi mọi thứ cần thiết để biết cách bảo quản giày hiệu quả. Giày và boots là những phụ kiện thường xuyên được sử dụng nhất, và chúng không hề rẻ để có thể thường xuyên thay thế. Tuy nhiên, bạn có phải kiểu người sẽ tống hết đống giày của mình vào cùng một tủ giày bất kể mức giá của chúng như thế nào đi chăng nữa? Biết cách bảo quản giày hợp lý sẽ giúp bạn giữ giày được bền lâu trong nhiều năm hơn, đồng thời cũng giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền lớn.

Có rất nhiều phương pháp khác nhau để bảo quản giày, nhưng chung quy lại thì sẽ có một vài yếu tố chủ chốt mà bạn cần để ý. Quan trọng hơn hết là bạn cần giữ dáng giày, giữ giày sạch sẽ và khô ráo.

Cho dù bạn cần bảo quản giày ngắn hạn hay dài hạn thì bạn nên bắt đầu với những mẹo sau đây:

1. Sử Dụng Cây Giữ Form Giày Trong Lúc Bảo Quản Giày Ngắn Hạn

Trọng lực, độ ẩm, và độ khô có thể ảnh hưởng xấu tới giày. Theo thời gian, các nếp gấp và vết nứt hình thành tự nhiên trên những đôi giày cũ đã trở thành biến dạng vĩnh viễn trong cấu trúc giày.

Đồng thời, khi các chất liệu trên giày trở nên khô cứng theo thời gian. Những đôi giày Vintage với đế da bị bong và mũi giày nhàu nát thường bị cất quá lâu trong kho mà không được cố định giữ dáng.

Đối với quá trình bảo quản giày ngắn hạn, giày chỉ cần một chút trợ giúp từ cây giữ form giày hoặc cần nắn lại bằng tay khi bạn đặt chúng lên kệ. Hãy đặt giày vào tủ đựng một cách cẩn thận mỗi khi bạn tháo giày ra. Ném giày thành đống trên sàn sẽ khiến chúng bị mất dáng.

2. Sử Dụng Cây Giữ Form Giày Bằng Gỗ Trong Lúc Bảo Quản Giày Dài Hạn

Cách bảo quản giày dài hạn khác với việc bảo quản đôi giày mà bạn thường xuyên sử dụng. Những đôi giày mà bạn không mang trong vòng một tuần hoặc hơn cần được chống đỡ, và những cây giữ form giày bằng gỗ là một sự lựa chọn sáng suốt để giúp giày tôn dáng.

Tuy nhiên, bạn cần sử dụng đúng kích cỡ để tránh kéo căng giày quá mức. Các loại có chốt điều chỉnh sẽ cho phép bạn tùy chỉnh kích thước vừa vặn với đôi giày.

Trước khi nhét cây giữ form giày bằng gỗ hay bằng nhựa, bạn hãy để giày nghỉ ít nhất một ngày sau khi sử dụng để hơi ẩm bay hơi trước. Nếu không thì giày sẽ bị bí và có thể dẫn tới hư hỏng.

3. Dùng Khăn Giấy Để Nhét Vào Giày

Khăn giấy có khả năng thấm hút tốt và duy trì độ ẩm ổn định cho giày. Khi sử dụng giấy để nhét vào giày, bạn nên sử dụng loại khăn giấy không chứa axit thay vì giấy báo thông thường. 

Trong khi giấy có thể không đủ độ cứng cáp để định dáng cho bốt và giày da dày hoặc giày nỉ, thì vải xô Muslin chính là một sự thay thế tuyệt vời. Cũng giống như khăn giấy, vải muslin có thể hút ẩm tốt, đồng thời bảo vệ các khóa kim loại và các hạt kim sa khỏi trầy xước.

4. Vệ Sinh Giày Kỹ Càng Trước Khi Cất Chúng

Trước khi cất giày, bạn cần vệ sinh chúng thật kỹ và thoa nước dưỡng da giày. Nhét giấy vừa đủ để căng phần mũi giày và gót giày nhưng không nên nhét nhiều quá vì có thể làm kéo dãn những vùng này. Quấn giày lại bằng khăn giấy phi axit hoặc vải muslin trước khi cất giày vào tủ.

5. Chọn Cách Sắp Xếp Giày Hợp Lý

Một trong những khía cạnh quan trọng khi bảo quản giày là nơi bạn cất chúng. Các sự lựa chọn tủ giày chuyên dụng đa dạng từ các loại kệ tới hộp đựng giày, nhưng những giải pháp tối ưu nhất sẽ dựa trên tần suất sử dụng của đôi giày.

Với những đôi giày thường xuyên được sử dụng, những tủ giày mở sẽ cho phép giày da hoặc vải được thông thoáng. Tuy nhiên, để lưu trữ giày dài hạn, cách này sẽ không phát huy hiệu quả cao.

Hộp Đựng Giày

Hộp đựng giày giúp bảo vệ giày khỏi bụi bẩn, ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao một cách tối ưu nhất.  Cất những đôi giày vintage và bốt vào hộp sau khi nhét và bọc chúng lại bằng giấy sẽ giúp bảo quản da, nút bần và các vật liệu hữu cơ khác tốt hơn. 

Hộp đựng giày bằng nhựa là một sự lựa chọn khác, nhưng bạn cần đảm bảo rằng giày đã sạch sẽ và khô ráo trước khi cất chúng vào để ngăn ngừa nấm mốc phát triển. Một cách khác là bạn có thể thay thế các hộp đựng giày gốc bằng hộp đựng ảnh. Cho dù bạn chọn loại hộp nào đi nữa, hãy chắc rằng hộp đựng giày không có tính axit.

Kệ Và Tủ Đựng Giày

Đối với những đôi giày được thường xuyên sử dụng, một chiếc kệ hoặc tủ đựng giày không cửa ở mặt trước sẽ cho phép không khí lưu thông xung quanh giày mà vẫn ngăn được bụi bẩn bám vào. Kệ giày cũng giúp bạn sắp xếp giày và bốt ngăn nắp hơn.

Hãy cân nhắc để kệ giày ở một nơi thuận tiện như trong nhà để xe, hành lang ra vào hoặc khu vực tiền sảnh nơi các thành viên trong gia đình có thể nhanh chóng thay áo khoác và giày dép trong lúc đi.

Bằng cách đặt các kệ và tủ đựng giày vào những khu vực tiện nghi, các thành viên trong gia đình có thể cất giày vào đúng chỗ nhanh chóng.

Một khu tiền sảnh hoặc lối vào ngăn nắp thật sự giúp giày giữ dáng tốt về lâu dài. Nếu khu tiền sảnh của bạn cần được tân trang lại, bạn có thể tham khảo một số bài viết hướng dẫn cách trang trí tiền sảnh của chúng tôi.

Kệ Móc Giày Và Kệ Pegboard

Treo giày vào các loại kệ móc và kệ Pegboard là một cách tuyệt vời để tủ giày trông được ngăn nắp, Nhưng vì bất kỳ thứ gì nhét vừa giày có thể khiến phần vải và da giày bị kéo dãn theo thời gian, vậy nên cách này sẽ không phù hợp với việc lưu trữ giày dài hạn.

Hãy để dành chúng cho những đôi giày chạy bộ, giày đế bệt, và những đôi giày mà bạn thường xuyên sử dụng khác. Để duy trì dáng cho giày, bạn hãy thay đổi cách treo giày hoặc cách bạn cho chúng vào túi.

6. Giữ Giày Ở Môi Trường Trong Tầm Kiểm Soát

Những tủ chứa nằm trong tầm kiểm soát được là nơi lý tưởng để chứa giày vì nhiệt độ và độ ẩm cao có thể khiến da giày bị nứt gãy, sờn mòn vật liệu và khiến keo bị bong ra.

Giày cất quá lâu trên gác mái hoặc dưới tầng hầm có thể không sử dụng được chỉ trong vòng một hoặc hai mùa khí hậu khắc nghiệt.

7. Sử Dụng Bìa Cứng Để Giữ Dáng Bốt

Sau khi đã nhét giấy hoặc vải muslin, bạn hãy cuộn tròn bìa ca-tông và nhét vào phần ống chân để giữ bốt đứng thẳng. Bước này sẽ ngăn các nếp nhăn hình thành tại phần mắt cá chân do bốt bị đổ về một bên.

8. Nhét Gói Hút Ẩm Vào Những Đôi Giày Nhẹ

Những đôi giày mang vào mùa hè thường nhẹ và được làm từ các vật liệu mỏng manh. Những đôi giày đế cói và đế bần thường chịu ẩm rất kém, vì vậy bạn nên bỏ một vài gói hút ẩm vào tủ giày. Tránh cất những đôi giày sáng màu ở những nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp vì nó có thể làm phai màu giày.

Cách tốt nhất để bảo quản giày còn tùy thuộc vào mục đích trữ giày ngắn hạn hay dài hạn. Nó cũng phụ thuộc vào kiểu giày. Chúng tôi mong rằng bài viết này đã giúp bạn đi đúng hướng trong việc bảo quản giày hiệu quả.

Extrim

Xem ngay dịch vụ Chăm sóc, Vệ sinh, Bảo dưỡng giày tại Extrim

>> Xem thêm: Cách phục hồi giày và loại bỏ vết trầy xước trên giày

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay