8 cách hiệu quả giúp khử mùi đồ da - Hướng dẫn chi tiết

Đội ngũ Extrim | 03.10.2023
Extrim
Đồ da của bạn có mùi hơi khó chịu? Hãy dành chút thời gian để tham khảo bài viết dưới đây. Extrim đã tổng hợp 8 phương pháp giúp bạn khử mùi đồ da hiệu quả.

Phương pháp 1: Biện pháp tại nhà

Sấy khô

Nếu đồ da bị ướt hoặc có vẻ như xuất hiện nấm mốc thì bạn cần vệ sinh và làm khô món đồ đó càng sớm càng tốt.

  • Biện pháp làm khô tự nhiên là đặt món đồ da ở một nơi có nhiều ánh sáng mặt trời gián tiếp trong nhà bạn. Ánh sáng trực tiếp sẽ khiến da bị giòn, cứng và xuất hiện các vết nứt trên bề mặt sản phẩm.

  • Nếu muốn sử dụng máy sấy, hãy để nhiệt độ ở mức thấp và tránh tiếp xúc gần với bề mặt da.

  • Hãy thử để đồ da bên ngoài trong vài ngày để mùi biến mất một cách tự nhiên.

  • Sử dụng một miếng vải sạch và khô để lau khô da. Đừng sử dụng các chất làm sạch có cồn bởi chúng sẽ gây hỏng da.

Khử mùi đồ da-2

Dùng giấy báo hoặc giấy gói hàng để khử mùi đồ da

Để khử mùi đồ gia, có một cách đơn giản cũng được nhiều áp dụng tại nhà là tận dụng giấy báo cũ hoặc giấy đóng gói.

Bạn chỉ cần vò nát vài tờ báo hoặc giấy đóng gói, cho chúng vào trong hộp và đặt món đồ da vào bên trong hộp này. Đậy kín hộp lại, để đó trong một hoặc hai ngày.

Giấm ăn

  •  Trộn giấm và nước với tỷ lệ bằng nhau và chọn một khu vực rất nhỏ trên món đồ da để kiểm tra, ví dụ như vùng nách nếu đó làm một chiếc áo da. Chấm dung dịch lên vết bẩn. Nếu nó không làm da bị đổi màu, vậy bạn có thể tiếp tục tiến hành làm sạch toàn bộ sản phẩm.

  • Sử dụng một miếng vải sạch để lau bề mặt da bằng dung dịch mà bạn đã pha chế ở trên. Bạn cũng có thể dùng bình xịt để xịt đều dung dịch lên toàn bộ bề mặt da nếu thích.

  • Trong trường hợp mùi quá nặng, bạn có thể thử ngâm đồ da trong dung dịch từ 5 đến 10 phút, và sau đó làm khô đồ da hoàn toàn sau đó bằng các phương pháp đã nêu ở trên.

Baking soda

Muối baking soda không chỉ có tác dụng làm sạch vết bẩn cứng đầu mà còn có công dụng khử mùi rất hiệu quả. Điều quan trọng là baking soda an toàn khi sử dụng ngay trên đồ da được xử lý bằng cả phương pháp thuộc da thực vật lẫn phương pháp thuộc da hóa học.

Khử mùi đồ da

  • Cho đồ da vào trong vỏ gối hoặc túi có khóa kéo, sau đó rắc một lớp muối mỏng lên bề mặt đồ da.

  • Buộc kín vỏ gối hoặc kéo kín khóa túi rồi để qua đêm hoặc khoảng 24 giờ.

  • Dùng vải sạch hoặc một chiếc máy hút bụi nhỏ để loại bỏ muối baking soda. Nhẹ nhàng chà sạch để tránh làm trầy xước da và lặp lại quy trình cho đến khi hết mùi.

Để mùi hôi tự biến mất theo thời gian

Mùi hôi có thể tự biến mất theo thời gian. Những mùi khó chịu này thường xuất hiện và bám vào da trong quá trình thuộc da, thế nên chúng sẽ phai dần trong quá trình sử dụng của bạn sau này. Nguyên nhân là bởi theo thời gian sử dụng, da sẽ mềm ra (với điều kiện là được làm sạch và dưỡng ẩm đúng cách, thường xuyên), các lỗ chân lông sẽ mở ra và giải phóng mùi hôi bám lên da. Lưu ý là điều này chỉ đúng với các loại da thật, dù chúng được thuộc bằng chất hóa học hay chất thuộc thực vật.

Phương pháp 2: Sản phẩm chuyên dụng

Sản phẩm làm sạch và khử mùi đồ da

Khử mùi đồ da-3

Hãy thử sử dụng chất làm sạch và khử mùi đồ da chuyên dụng mua ở cửa hàng chuyên bán đồ da hoặc cửa hàng sửa giày tại địa phương. Đừng quên lựa chọn đúng sản phẩm dành riêng cho loại da mà bạn đang xử lý. Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng loại bỏ mùi khó chịu trên ghế da, thì hãy sử dụng sản phẩm dành riêng cho việc đó. 

Với hầu hết mọi chất làm sạch hoặc khử mùi đồ da, hãy dùng dùng một miếng vải khô và sạch để lau đồ da bằng sản phẩm này. Sản phẩm có thể được sử dụng trên nhiều loại da khác nhau.

Dưỡng ẩm da

Sau khi bạn đã làm sạch món đồ da của mình, bạn nên dưỡng ẩm da thường xuyên. Điều này không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi mà còn duy trì màu sắc đặc trưng và độ bóng của da lâu hơn. Bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm này:

  • Dầu hạt lanh chất lượng cao là một loại dầu tự nhiên có tác dụng hiệu quả trong việc dưỡng da. Lưu ý là hãy chọn sản phẩm có chất lượng cao, thay vì mua các loại rẻ tiền.

  • Xi đánh giày là một trong những sản phẩm được sử dụng từ lâu cho mục đích dưỡng da dưỡng da và cũng là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất, đặc biệt nếu nó có chứa sáp carnauba.

  • Chất dưỡng da chuyên nghiệp.

Tránh sử dụng xà phòng cho da thuộc vì bạn sẽ phải giặt đồ da trong quá trình sử dụng chất này. Nếu lạm dụng, nó có thể khiến da nhanh bị cứng và xuất hiện các vết nứt trên bề mặt da.

Dịch vụ Vệ sinh và bảo dưỡng chuyên nghiệp

Ngoài hai phương thức trên, bạn luôn có thể mang món đồ da của mình đến chỗ cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, nơi chúng được làm sạch và bảo dưỡng một cách tốt nhất. Bạn có thể cân nhắc tới phương pháp này nếu những biện pháp giúp loại bỏ mùi hôi trên đồ da được liệt kê ở trên đều không mang lại hiệu quả. Đơn giản nhất là bạn có thể mang nó tới một cửa hàng sửa chữa giày dép da tại địa phương. 

>> Xem thêm:

10 Phương pháp giúp khử mùi khói từ đồ da 

Mách bạn 8 cách khử mùi túi da mới đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà 

Nguyên nhân giày da bị mốc - Cách ngăn chặn và loại bỏ hiệu quả

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay