5 mẹo cực kì đơn giản về cách tẩy trắng giày và đế bị ố vàng (phần 1)

Đội ngũ Extrim | 27.03.2023
Nếu bạn có một đôi giày màu trắng, chắc hẳn bạn đang lo lắng về việc đôi giày trắng của mình bị ngả sang màu vàng, và đang tìm những cách hiệu quả để tẩy trắng giày bị ố vàng. Vì màu trắng rất nổi bật, ngay cả một vết bẩn nhỏ trên sản phẩm có màu trắng cũng làm hỏng chất lượng và làm giảm vẻ ngoài sáng bóng của sản phẩm.

1. Tại sao giày trắng chuyển sang màu vàng?

Có một số đôi giày trắng khác nhau của bạn chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân chính gây ra các vết ố vàng trên giày của bạn là do cách giặt của chúng.

1.1. Phản ứng hóa học của giày vải trắng với ánh nắng mặt trời sau khi giặt

Nguyên nhân chính gây ra vết ố vàng trên giày trắng sau khi giặt là do một số chất tẩy rửa, xà phòng hoặc thuốc tẩy vẫn còn trên giày trắng của bạn sau khi giặt. Những chất này trải qua các phản ứng hóa học trong quá trình làm khô giày trắng dưới ánh nắng mặt trời dẫn đến tạo ra các vết ố vàng trên giày trắng của bạn.

1.2. Phản ứng của các hạt bụi với giày

Một khía cạnh khác của việc giày trắng bị ố vàng sau khi giặt là giày ướt sẽ thu hút một số hạt bụi bẩn trong không khí. Do đó, khi bạn phơi giày ở ngoài trời, các hạt bụi trong không khí sẽ bám vào giày trắng.

Hơn nữa, còn có một số bụi bẩn bám vào trong giày. Như bạn đã biết, đế là bộ phận hoạt động tốt nhất của đôi giày. Chúng tiếp xúc tối đa với mặt đất khi bạn đi trên đường. Vì vậy, khi bạn giặt giày, ít bụi bẩn còn sót lại khiến giày trắng ngả sang màu vàng khi để ngoài trời khô.

1.3. Sử dụng quá nhiều thuốc tẩy để giặt giày

Một nguyên nhân khác khiến giày trắng bị ố vàng là do sử dụng quá nhiều thuốc tẩy trong quá trình giặt giày. Nghiên cứu cho thấy việc lạm dụng thuốc tẩy quần áo sẽ làm suy yếu các polyme tổng hợp trong chất liệu giày, dẫn đến các vết ố vàng trên giày.

2. Thủ thuật và mẹo làm thế nào để tẩy giày trắng bị ố vàng

Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm một số phương pháp làm cho giày vàng trắng trở lại. Dưới đây là các mẹo tiết kiệm chi phí mà bạn có thể áp dụng để loại bỏ vết ố vàng trên giày trắng của mình.

Hãy thảo luận chi tiết về từng thứ…

2.1. Tẩy ố giày trắng bằng Baking Soda và Hydrogen Peroxide

Làm trắng giày và đế ố vàng bằng cách bôi baking soda là phương pháp được sử dụng rộng rãi để tẩy vết ố vàng trên giày.

Ưu điểm của phương pháp này là hiệu quả cao trong việc làm sạch những đôi giày đắt tiền của bạn vì baking soda luôn có sẵn ở bất cứ đâu.

Thông thường, để làm sạch và loại bỏ vết ố vàng trên giày trắng một cách hiệu quả. Người ta sử dụng baking soda kết hợp với hydrogen peroxide, chất tẩy rửa hoặc kem đánh răng.

Làm thế nào Hydrogen Peroxide tẩy được vết ố vàng trên giày? 

Hydrogen peroxide là một chất tẩy trắng không chứa clo, biến chất bẩn thành bong bóng bằng cách trộn nó với baking soda. Bằng cách này, nó sẽ giúp làm sạch bề mặt. Nó cũng rất tốt trong việc tiêu diệt vi khuẩn trong giày.

Tùy thuộc vào cường độ của các vết ố vàng và bản chất của chúng để quyết định xem nên thoa hỗn hợp backing soda một mình hay kết hợp với các chất tẩy rửa nêu trên.

Các bước đơn giản của cách áp dụng Baking Soda để làm trắng giày ố vàng

  1. Trước hết, bạn lấy một thìa baking soda hòa với một thìa nước ấm.
  2. Trộn đều hỗn hợp baking soda và nước.
  3. Lấy bàn chải đánh răng nhúng vào hỗn hợp vừa làm.
  4. Bắt đầu với việc làm sạch phần trên của giày trước. Nguyên nhân là do phần đế giày của bạn là phần bẩn nhất trên đôi giày. Nếu bạn lần đầu tiên bắt đầu với đế giày, thì nó sẽ làm giảm tác dụng của hỗn hợp được sử dụng hiệu quả đối với phần trên của đôi giày.
  5. Sau đó, để giày được phủ hỗn hợp trong vòng 15 đến 20 phút rồi giặt giày trắng đúng cách bằng nước ấm.
  6. Cuối cùng, sau khi giặt đúng cách, hãy để giày trong phòng thông gió hoàn toàn với bụi bẩn không khí không đáng kể.

Làm sạch giày và đế vàng bằng cách thoa Baking Soda với Hydrogen Peroxide

Nếu bạn có những vết ố vàng cứng đầu trên đế và giày mà không thể loại bỏ chỉ bằng cách thoa baking soda. Bạn có thể thử kết hợp baking soda và hydrogen peroxide. Trong phương pháp này, bạn không cần phải sử dụng nước để tạo hỗn hợp. Dung dịch nước hydro peroxit có sẵn tại các cửa hàng y tế.

  1. Vì vậy, hãy tạo hỗn hợp nhuyễn bằng cách trộn nửa thìa nước oxy già với nửa thìa baking soda.
  2. Xoa hỗn hợp lên giày và đế theo cách tương tự như đã mô tả ở trên.
  3. Để nó ít nhất 30 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.
  4. Để giày khô ở nơi sạch sẽ và ấm áp trong 3 đến 4 giờ.

2.2. Bôi Kem Đánh Răng để Tẩy Ố Giày Và Đế Bị ố Vàng

Kem đánh răng cũng là một chất tốt và là chất tẩy rửa nhẹ để loại bỏ vết ố vàng trên giày giống như cách làm sạch các vùng ố vàng trên răng của bạn. Nhưng bạn chỉ nên áp dụng phương pháp này khi bạn đang vội. Ví dụ, nếu bạn phải gấp rút rời khỏi nhà để đến văn phòng và bạn nhận ra rằng có những vết ố vàng trên đôi giày của bạn. Kem đánh răng là lựa chọn khả thi nhất trong trường hợp đó.

Tại sao Kem đánh răng được sử dụng để loại bỏ vết ố vàng trên giày trắng

Lý do tại sao kem đánh răng có thể dùng để tẩy vết ố vàng trên giày trắng vì nó có chứa muối florua phản ứng với vết ố vàng ở một mức độ nào đó và loại bỏ chúng khỏi giày.

Lưu ý: Bạn cần đảm bảo rằng kem đánh răng không màu.

Các bước để tẩy vết ố vàng trên giày và đế trắng bằng kem đánh răng

  1. Dùng bàn chải đánh răng cũ thoa kem đánh răng lên vết ố vàng của giày theo chuyển động tròn
  2. Để nó từ 5 đến 10 phút
  3. Sau đó rưới nước ấm lên và dùng khăn ẩm chà xát phần đế giày và phần trên của giày vào những nơi bạn thoa kem đánh răng

2.3. Vắt nước chanh lên vết ố vàng của giày

Vắt nước chanh lên vết ố vàng của giày trắng phần trên và đế cũng được chứng minh là một phương pháp làm trắng giày ố vàng hiệu quả.

Tại sao nước chanh được sử dụng để loại bỏ vết ố vàng trên giày trắng

Nước chanh có tính axit có axit xitric. Axit này phản ứng với các vết ố vàng ở dạng oxit. Sau phản ứng, axit xitric sẽ chuyển các oxit đó thành muối có thể dễ dàng rửa sạch bằng cách rửa giày trắng đúng cách với nước.

Extrim

Nước chanh cũng hoạt động như một chất khử trùng. Nó giúp loại bỏ vi trùng và vi khuẩn trên giày bám vào chúng do sử dụng trong thời gian dài. Bằng cách này, phương pháp giặt giày này cũng giúp bạn tránh được các bệnh nhiễm trùng khác nhau ở chân.

Các bước để loại bỏ vết ố vàng trên giày và đế trắng bằng nước chanh

  1. Vắt nước chanh vào bát hoặc đĩa và thêm một ít nước vào để tạo thành hỗn hợp.
  2. Lấy một miếng bọt biển và ngâm nó trong nước chanh.
  3. Chà vết ố vàng trên giày trắng đúng cách
  4. Giữ nguyên đôi giày trong khoảng nửa giờ, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Lưu ý: Không phơi giày ngoài ánh nắng mặt trời.

Xem thêm: 5 mẹo cực kỳ đơn giản về cách làm trắng giày và đế bị ố vàng (Phần 2)

7 Cách bảo quản giày của bạn trong những ngày mưa

Vệ sinh giày thể thao và chăm sóc chúng đúng cách bạn đã biết chưa?

(Biên tập: Huỳnh Thiện)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay