3 cách đơn giản sửa đồ da bị nứt - Nguyên nhân và cách xử lí

Đội ngũ Extrim | 24.08.2023
Extrim
Chắc hẳn nhiều người đã từng gặp phải tình trạng bỗng một ngày chiếc túi hay một chiếc áo da mà bạn yêu thích xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt da. Thế nhưng, làm thế nào để sửa đồ da bị nứt đúng cách thì lại là một vấn đề khá nan giải.

Vì sao da rạn nứt?

Da là loại vật liệu được làm từ da động vật. Sau quá trình thuộc da, chúng sẽ được làm khô và tẩm hóa chất để tạo ra độ bền và màu sắc đồng đều. Tuy nhiên, giống như tất cả các vật liệu khác, da cũng cần được bảo dưỡng. 

Nguyên nhân là bởi sau một thời gian, lớp dầu được thêm vào trong quá trình xử lý sẽ bị khô dần. Bề mặt da trở nên giòn khiến các sợi liên kết bị nứt và vỡ ra. Ban đầu, chỉ là vài vết nứt xuất hiện trên bề mặt da, nhưng nếu không được xử lý kịp thời, cuối cùng, chúng sẽ phát triển và khiến toàn bộ bề mặt da bị hư hại nặng.

Nếu bạn thường xuyên làm sạch và bảo dưỡng các sản phẩm bằng da của mình, tình trạng nứt nẻ sẽ không bao giờ xuất hiện. Nhưng nếu bạn sử dụng chúng hàng ngày nhưng không thường xuyên bổ sung độ ẩm cho bề mặt da, hoặc để các sản phẩm này tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài, các vết nứt có thể hình thành.

3 Cách xử lý vết nứt trên đồ da

Các bước để xử lý vết nứt trên da sẽ phụ thuộc vào mức độ hư hỏng của sản phẩm. Hãy nhớ rằng, trong mọi trường hợp, ngăn ngừa sự xuất hiện của các vết nứt luôn là ưu tiên hàng đầu so với việc cố gắng phục hồi chúng. Vì vậy, bước đầu tiên là luôn làm sạch và dưỡng ẩm để ngăn ngừa các vết nứt xuất hiện.

Cách 1: Làm sạch và dưỡng ẩm da định kỳ

Đồ da bị nứt

Các sản phẩm da bị khô theo thời gian là điều không thể tránh khỏi. Cách duy nhất để ngăn ngừa điều này là thường xuyên sử dụng kem dưỡng da.

Kem dưỡng da thẩm thấu vào sợi da, giúp cho da ẩm trở lại. Để cho dễ hiểu, hãy hình dung nó giống như việc bạn sử dụng lotion để duy trì độ ẩm, cân bằng cho da và hạn chế tình trạng khô da.

Mặc dù các loại dầu dưỡng như dầu bơ hay dầu dừa có thể làm cho da ẩm trở lại nhưng về mặt hiệu quả, chúng không thể thay thế cho các loại kem dưỡng da chuyên biệt. Các loại kem dưỡng da này giúp làm mềm da mà không khiến bề mặt da bị bóng nhờn. Chúng cũng sẽ giúp khôi phục lại màu sắc và độ sáng của da, đồng thời loại bỏ hầu hết các vùng da khô và sần.

Cách 2: Xử lý những vết nứt nhẹ

sửa đồ da bị nứt-1

Một khi đã xuất hiện, những vết nứt trên da sẽ tồn tại vĩnh viễn. Khi sợi da bắt đầu bị phá vỡ, bạn sẽ không có cách nào ghép chúng lại. 

Để chuẩn bị cho quá trình xử lý, hãy tìm kiếm loại kem dưỡng da chất lượng tốt nhất có thể và sử dụng một bàn chải mềm có lông mịn hoặc một khăn lau mềm, sạch để xoa đều kem dưỡng lên bề mặt da.

Dùng khăn mềm xoa đều kem vào vết nứt và làm mịn bề mặt. Da sẽ cần thời gian để hấp thụ kem dưỡng, vì vậy bạn có thể để chúng qua đêm và lặp lại bước này vào sáng hôm sau nếu các vết nứt vẫn còn quá rõ ràng.

Sau khi bạn đã “làm phẳng” các vết nứt, hãy phủ tối đa năm lớp dưỡng ẩm lên toàn bộ bề mặt da.

Cách 3: Xử lý những vết nứt sâu

Nếu bề mặt da xuất hiện các vết nứt sâu, bạn có thể xử lý bằng cách sử dụng chất trám vết nứt hoặc keo dán da. 

Một trong những chất được sử dụng nhiều nhất để xử lý các vết nứt sâu là chất độn da. Sau khi được bôi vào vết nứt, nó sẽ khô thành keo có tính đàn hồi và bịt kín vết hở lại. Sau đó, bạn có thể sử dụng màu nhuộm để phủ lên.

Xử lý da nứt thường được nhiều người ví von như một công việc mang tính nghệ thuật. Người có kinh nghiệm trong việc xử lý da thường sẽ thực hiện công việc này một cách tinh tế, tỉ mỉ hơn so với những người chưa từng làm điều đó. Vì vậy, nếu bạn có một sản phẩm bằng da có giá trị cao thì tốt nhất hãy đưa nó đến cửa hàng da chuyên nghiệp để xử lý. 

Đồ da bị nứt-1

Chất độn cần phải được dán trên một bề mặt nhẵn, sạch. Vì thế, hãy bắt đầu bằng cách sử dụng một miếng giấy nhám mịn, chà xung quanh khu vực da xuất hiện vết nứt. Nhớ là phải chà theo thớ da và làm cho bề mặt càng mịn càng tốt.

Sử dụng một con dao palette nhỏ để phủ một lớp chất độn mỏng lên trên khu vực da vừa được chà mịn. Bôi đủ lượng chất làm đầy vào vết nứt, sau đó làm sạch bớt các phần chất độn bị thừa rồi để khô.

Bạn có thể dùng một loại kem dưỡng da chất lượng cao để dưỡng da cho toàn bộ sản phẩm của mình.

Một số lưu ý khác về cách xử lý đồ da bị nứt

Cách xử lý vết nứt trên giày da

Giày da dường như là sản phẩm ít được chúng ta quan tâm bảo dưỡng nhất. Vì vậy, trước khi đầu tư vào sáp đánh giày hoặc các sản phẩm khác, hãy ưu tiên cho việc bảo dưỡng trước.

Đầu tiên, hãy sử dụng sản phẩm làm sạch hoặc xà phòng để vệ sinh giày. Sau khi giày khô, chọn một loại kem dưỡng da phù hợp và bắt đầu quá trình xử lý.

Những vết nứt trên da giày có khả năng trở nên nghiêm trọng hơn nhanh chóng nếu không được chăm sóc. Nếu bạn sử dụng chất độn để xử lý các vết nứt, hãy đảm bảo rằng nó được bôi đúng cách và khô hoàn toàn trước khi đi giày.

Lời kết

Trên đây là một vài hướng dẫn để giúp bạn xử lý đồ da bị nứt, tùy thuộc tình trạng hư hỏng nhẹ hay nặng. Nhưng, một điều quan trọng hơn hết mà bạn cần nhớ là, với việc làm sạch và dưỡng da thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được sự xuất hiện của các vết nứt trên đồ da.

>> Xem thêm:

10 Phương pháp giúp khử mùi khói từ đồ da

Nguyên nhân giày da bị mốc - Cách ngăn chặn và loại bỏ hiệu quả 

Top 5 chất liệu da làm túi xách phổ biến nhất hiện nay

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay