10 cách khử mùi hôi giày hiệu quả

Đội ngũ Extrim | 12.03.2024
Extrim
Bạn phát hiện giày của bạn có mùi? Mùi hôi giày đến từ vi khuẩn và nấm mốc, chúng sẽ phát triển tốt ở những nơi ấm và ẩm ướt. Dưới đây là một số phương pháp để ngăn giày của bạn không có mùi và giữ cho giày dép luôn sạch thoáng.

Nguyên nhân khiến giày có mùi


Mùi cơ thể ở bàn chân là do vi khuẩn trên da chuyển hóa các hợp chất trong mồ hôi, tạo ra mùi khó chịu. Khi mồ hôi đọng lại trong giày, nó cũng có thể để lại mùi ám gây hôi giày. 
Đặc biệt, bàn chân có thể có mùi do vi khuẩn Staphylococcus epidermis phân hủy một loại axit amin trong mồ hôi gọi là leucine. Kết quả là một mùi i không mong muốn sẽ thấm vào giày và khó loại bỏ.

10 cách khử mùi hôi giày hiệu quả _04.jpg

Cách để khử mùi hôi giày

Giặt giày và đế lót giày


Giặt, sấy khô giày và đế lót giày có thể giữ cho chúng luôn mới. Đặc biệt nếu bạn mang đế lót giày khi chạy bộ hoặc tham gia các hoạt động khác mà chân đổ nhiều mồ hôi. Giặt tay bằng nước mát là tốt nhất cho giày. Bạn có thể thêm một ít chất khử trùng vào nước giặt, chẳng hạn như Lysol hoặc Pine Sol.
Nếu bạn sử dụng máy giặt, hãy tháo dây giày và chọn chế độ giặt tay hoặc giặt nhẹ nhàng. Sau đó phơi khô.

Rắc bột khử mùi lên giày


Phấn em bé  sẽ giúp hút ẩm. Rắc một ít phấn em bé , trước và sau khi mang, có thể giúp giày khô ráo và ức chế nấm phát triển. 
Bên cạnh đó, xịt khử mùi chuyên dụng cũng có thể giúp ngăn mùi hôi trong giày thể thao và các hoạt động dài.
Một lựa chọn khác là baking soda. Đổ một lượng baking soda vừa đủ vào đế giày, sau đó nhét giấy báo vào giày, giấy báo cũng sẽ giúp hút ẩm và mùi hôi. Sau vài giờ hoặc qua đêm, giũ sạch bột thừa, sau đó hút bụi giày. Baking soda giúp hấp thụ và loại bỏ mùi hôi khá tốt.

Bảo quản giày ở nơi khô ráo, thoáng mát


Nhiệt độ lạnh sẽ ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm. Nếu bạn bảo quản giày ở nơi khô ráo, thoáng mát, có luồng không khí lưu thông tốt, điều đó sẽ giúp hạn chế sự phát triển vi nấm ở giày.

10 cách khử mùi hôi giày hiệu quả _01.jpg


Cách giữ giày không có mùi


Điều tốt nhất là bạn nên giữ cho giày không có mùi hôi ngay từ đầu. Hãy thử áp dụng những cách sau để giữ vi khuẩn không tích tụ và hạn chế mùi cho giày của bạn.

Mang tất thấm mồ hôi


Mang tất làm từ chất liệu thấm mồ hôi như Coolmax thay vì Cotton, có thể giữ cho chân và giày của bạn khô ráo hơn. Những sợi Coolmax giúp đẩy mồ hôi ra khỏi bàn chân và giúp dễ dàng bay hơi. Trong khi sợi Cotton lại giữ nhiều mồ hôi hơn, tạo thành một ổ vi khuẩn tích tụ trong giày của bạn.

Làm khô giày giữa các lần mang


Đừng để giày trong túi vì chúng sẽ ẩm lâu hơn và là nơi trú ngụ lý tưởng cho các vi khuẩn có mùi. Hãy làm khô giày bằng cách để ráo sau khi mang. 
Tháo lót và cho khăn giấy khô vào bên trong để giúp giày khô nhanh. Một lựa chọn khác là Stuffits Shoe Savers, một miếng lót hình bàn chân được làm từ vỏ bào tuyết tùng. Hãy đặt miếng lót vào trong giày của bạn để chúng khô nhanh sau khi mang. Những thứ này phù hợp với giày công sở, cũng như giày thể thao.

10 cách khử mùi hôi giày hiệu quả _02.jpg

Mang tất đế hoặc đế lót có thể giặt được


Nếu bạn thấy chân có mùi hôi khi đi giày không tất, bạn có thể thử loại lót giày giặt được như Sole Socks. Loại lót giày này có mặt trên bằng vải bông và phần đế bằng cao su latex. Sử dụng tất đế để thay thế đế giày của bạn hoặc đặt lên trên. 
Loại lót giày có độ bám khá tốt và đảm bảo khả năng hấp thụ độ ẩm và đệm. Bạn có thể giặt chúng sau mỗi ba đến sáu lần sử dụng


Thoa chất chống mồ hôi hoặc khử mùi lên bàn chân của bạn


Đây là cách được những người chuyên đi bộ marathon sử dụng để giúp ngăn ngừa phồng rộp. Phần lớn độ ẩm trong giày là do mồ hôi từ chân gây ra. Nếu ngăn ngừa mồ hôi chân, bạn hãy giữ giày khô ráo và không tạo nơi ẩm ướt cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển.
Hãy thận trọng để đảm bảo bạn không dị ứng  với các thành phần của thuốc xịt. Kiểm tra thuốc xịt chống mồ hôi trên một ngón chân hoặc một phần da nhỏ trên bàn chân để xem có vết đỏ hoặc phát ban nào sau một ngày hay không.
Sử dụng chất khử mùi cho bàn chân sẽ không giữ cho bàn chân khô ráo nhưng nó sẽ ức chế vi khuẩn và nấm tạo mùi. Giống như chất chống mồ hôi, hãy thận trọng khi thực hiện việc này để xem liệu nó có tạo ra phản ứng xấu cho bạn nào không.

10 cách khử mùi hôi giày hiệu quả _03.jpg

Lời khuyên dành cho bạn


Giày có mùi là một vấn đề phổ biến và có thể khiến bạn xấu hổ. Ngăn chặn mùi hôi là tốt nhất, nhưng cũng có nhiều cách để loại bỏ mùi hôi khi chúng xuất hiện. Hãy thử nghiệm những cách chia sẻ trên để xem cách thức nào phù hợp nhất với bạn. Nếu vẫn thất bại, có lẽ đã đến lúc bạn nên tự thưởng cho mình một đôi giày mới.

Xem thêm:

>> MẸO CHỐNG THẤM ĐƠN GIẢN CHO MỌI LOẠI GIÀY DA NGAY TẠI NHÀ
>> TOP 7 CÁCH VỆ SINH TÚI XÁCH DA LỘN BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA
>> TỔNG HỢP NHỮNG MẸO MANG GIÀY MỚI GIÚP BẠN THOẢI MÁI NHẤT VÀ KHÔNG BỊ ĐAU CHÂN
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay